27/12/2020 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

7569
Kinh Lạy Thánh Gia
Kinh Lạy Thánh Gia
Mời bấm vào đây để nghe


Đời sống gia đình hiện nay đang gặp phải rất nhiều những khó khăn. Vì thế, Giáo hội đã có những Thượng Hội đồng Giám mục bàn về các vấn đề gia đình, để đưa ra những định hướng cụ thể. Đức Thánh Cha Phanxicô đã xác định đồng hành là tiêu chuẩn trọng tâm của Mục vụ gia đình, ngài nói: “Hội Thánh muốn đến với các gia đình trong sự cảm thông khiêm tốn, và ước muốn của Hội thánh là “đồng hành với mỗi gia đình và mọi gia đình để họ có thể khám phá ra cách tốt nhất giúp họ vượt qua những khó khăn mà họ gặp phải trên hành trình của họ.”[1] Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng đã đề ra chủ đề mục vụ đồng hành với các gia đình trong ba năm từ 2016 đến 2019. Riêng chủ đề năm 2019 là “đồng hành với các gia đình gặp khó khăn.”  

Với chủ đề này chúng ta được mời gọi lưu ý đến điểm Giáo lý Hội Thánh Công giáo đã dạy, mọi gia đình nên nhìn ngắm Thánh Gia Nadarét. Cuộc sống hàng ngày của Thánh Gia cũngcónhữnggánhnặng. Nhưng, giao ước yêu thương và trung thành từng được Thánh Gia Nadarét sống đã soi sáng nguyên tắc vốn lên khuôn cho mọi gia đình và giúp gia đình đương đầu tốt hơn với các thăng trầm cuả cuộc đời và lịch sử. Hướng về các gia đình chúng ta cùng đọc “kinh lạy Thánh Gia” để xin Thánh Gia phù trợ:
“Lạy Thánh Gia, xưa thánh cả Giuse đã dẫn đưa Mẹ Maria và Chúa Giêsu trốn sang Ai Cập, Thánh Gia đã chia sẻ những tân toan trong đời sống gian nan. Xin cho chúng con: Biết thông cảm và sống theo Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh. Biết lắng nghe và kính trọng nhau, lúc vui cũng như lúc buồn. Biết nhẫn nhục và hòa giải khi tính tình và cách cư xử khác nhau. Biết hiếu nghĩa và chung thủy từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội. Biết lấy gương lành mà dưỡng dục con cái. 

Giêsu, Maria, Giuse – Đời chúng con sóng gió ba đào, xin Chúa ban thêm ơn quảng đại thứ tha, để chúng con an vui chấp nhận lẫn nhau. Giáo Hội Chúa cần nhiều tín hữu nhiệt thành sốt mến, xin cho chúng con biết phục vụ trong tin yêu, để cùng nhau xây dựng nước Chúa muôn đời. Amen.” 

Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong kết luận của Tông huấn về Gia đình[2] cũng đã mời gọi gia đình Kitô hữu, hãy tha thiết nài xin sự bảo trợ của Thánh Gia Nadarét. Bởi vì gia đình ấy là nguyên mẫu và là tấm gương cho mọi gia đình Kitô hữu. Hãy nhìn gia đình ấy, gia đình đã sống âm thầm; gia đình đã bị thử thách vì nghèo khổ, bắt bớ, lưu đày; gia đình đã tôn vinh Thiên Chúa một cách trổi vượt và tinh khiết vô song. Gia đình ấy sẽ không quên cứu giúp các gia đình Kitô hữu và cứu giúp cả mọi gia đình trên thế giới, để họ trung thành với các bổn phận hằng ngày của họ, để họ biết cách chịu đựng những âu lo và xáo trộn trong cuộc sống, để họ quảng đại mở lòng ra trước những nhu cầu của người khác, để họ vui vẻ hoàn tất chương trình Thiên Chúa đã định cho họ.

Ước gì thánh Giuse, là "người công chính,” luôn luôn gìn giữ các gia đình ấy, bênh vực họ, soi sáng cho họ! Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của "Hội Thánh tại gia" xoa dịu những đau khổ và lau sạch nước mắt của những ai đang ưu phiền vì những khó khăn gia đình họ đang gặp phải! Ước gì Đức Kitô Chúa, là Vua vũ trụ, là Vua các gia đình, Đấng đã hiện diện ở Cana, cũng hiện diện trong mọi tổ ấm Kitô hữu, để thông ban cho nó ánh sáng niềm vui, sự bình an và sức mạnh.

[3]Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse. Nơi các ngài, chúng con được chiêm ngưỡng vẻ sáng lạn của tình yêu đích thực, chúng con tin tưởng chạy tới với các ngài.

-  Lạy Thánh Gia Nadarét. Xin ban ơn cho các gia đình chúng con, cũng trở thành nơi hiệp thông và cầu nguyện, trường chân chính của Tin Mừng và các Giáo Hội nhỏ tại gia.

-  Lạy Thánh Gia Nadarét. Xin cho các gia đình chúng con đừng bao giờ cảm nghiệm bạo lực, hất hủi và chia rẽ nữa. Xin cho tất cả những người bị thương tổn hay xúc phạm sẵn sàng tìm được an ủi và chữa lành.

 - Lạy Thánh Gia Nadarét. Xin làm cho chúng con, một lần nữa, biết lưu tâm tới tính thánh thiêng và bất khả vi phạm của gia đình, và vẻ đẹp của nó trong kế hoạch Thiên Chúa.

-  Lạy Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, xin nhân từ nghe lời chúng con khẩn nguyện. Amen

[1] Relatio Finalis (RF) 2015, 56.
[2] Tông huấn Familiaris Consortio số 86.
[3] Kinh Thánh Gia được ghi trong Tông Huấn Amoris Laetitia - Niềm Vui Yêu Thương
 
114.864864865135.135135135250