25/10/2021 -

Phụng vụ

255
Làm thế nào để ngày lễ của một vị thánh được ấn định trên lịch?


Thông thường, một vị thánh được mừng kính vào ngày mất của ngài, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng.


Khi Giáo Hội Công Giáo tuyên bố một cá nhân là “một vị thánh”, thì một ngày trên lịch phụng vụ sẽ được ấn định dành cho vị thánh đó, việc này nhằm định ra một ngày mỗi năm để kỷ niệm cuộc đời của ngài.


Theo nguyên tắc chung, ngày này hầu như luôn luôn là ngày mất của vị thánh. Vì các vị thánh được tin rằng đã ở trên thiên đàng, nên ngày mất của các ngài sẽ được coi là ngày sinh nhật trên trời” hay “ngày lên thiên đàng.


Đây là lý do vì sao hầu như bạn luôn luôn có thể biết được ngày mất của một vị thánh. Đúng là rất có thể các vị thánh đã qua đời vào ngày Giáo Hội tôn kính các ngài trong phụng vụ.


Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng như vậy.


Trước hết, có ba ngày sinh nhật được mừng kính theo lịch của Giáo Hội. Đó là ngày sinh của Chúa Giêsu (25 tháng 12), ngày sinh của Đức Maria (08 tháng 9), và ngày sinh của Thánh Gioan Tẩy Giả (24 tháng 6).


Thứ hai, đôi khi Giáo Hội sẽ dời ngày mừng kính một vị thánh lại, do ngày mất của ngài rơi vào giữa Mùa Chay. Trong suốt Mùa Chay, thật khó để mừng kính cuộc đời của một vị thánh, vì đây là mùa ăn năn sám hối và phụng vụ Mùa Chay thay thế hầu hết ngày lễ của các thánh.


Một ví dụ về điều này là lễ của Thánh Gioan Phaolô II. Ngài qua đời vào ngày 02 tháng 4 năm 2005, rơi vào Mùa Chay hay tuần Bát Nhật Phục Sinh. Do đó, Giáo Hội ấn định ngày 22 tháng 10 là ngày lễ của Thánh Gioan Phaolô II, là ngày kỷ niệm việc thánh nhân được chọn làm Giáo Hoàng.


Trong những trường hợp khác, ngày mất của vị thánh lại trùng với ngày lễ của một vị thánh khác vốn được ưu tiên trong phụng vụ. Nếu Giáo Hội muốn mọi người tôn vinh một vị thánh nổi bật nào đó mà không thể được vì một vị thánh khác đã được mừng kính vào ngày đó rồi, thì Giáo Hội có thể tìm một ngày trống tiếp theo trong lịch.


Đây là trường hợp của Thánh Têrêsa Lisieux. Thánh nữ qua đời vào ngày 30 tháng 9, nhưng đó lại là ngày lễ của Thánh Giêrônimô. Ban đầu, ngày mừng kính chung đầu tiên trong lịch là ngày 03 tháng 10, và đó là ngày lễ của thánh nữ trong nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi lịch phụng vụ được sắp xếp lại vào năm 1970, thì ngày 01 tháng 10 được trống và thánh nữ đã được chọn vào ngày này.


Trên hết, Giáo Hội nêu ra những người nam và người nữ thánh thiện này để làm gương cho chúng ta, và để khi hướng về các ngài, chúng ta cũng được thôi thúc để trở thành những vị thánh. Chúng ta tôn vinh các ngài như những tiền nhân của chúng ta trong đức tin, là những người “đã chạy đua trên thao trường” (x. 1Cr 9,24) và đã giành được phần thắng.
 

Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: aleteia.org (03/10/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250