03/04/2020 -

Phụng vụ

1094
Lễ Lá không lá giữa thời đại dịch
 Lễ Lá không lá giữa thời đại dịch

Nguyễn Trọng Đa


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Trong sắc lệnh mới “Trong thời điểm đại dịch COVID-19 (II)”, do Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Các Bí Tích ban hành, có một phần: “1 - Chúa Nhật Lễ Lá. Tưởng niệm việc Chúa đi vào thành thánh Giêrusalem sẽ được cử hành trong các nhà thờ; trong các nhà thờ chính tòa, hình thức thứ hai trong Sách lễ Rôma phải được chọn; trong các nhà thờ giáo xứ và ở các nơi khác, hình thức thứ ba phải được sử dụng.” Con xem trong hình thức thứ ba trong Sách lễ Rôma, và không thấy chỉ dẫn nào về việc làm phép lá. Con muốn biết liệu theo sắc lệnh, giáo dân trong các nhà thờ giáo xứ sẽ không thể nhận được lá trong năm nay chăng, vì không có việc làm phép lá trong hình thức thứ ba của cuộc rước ngày Chúa Nhật Lễ Lá. Thứ hai, liệu linh mục có được phép làm phép lá ngoài Thánh lễ không? Nếu có, linh mục cần tuân theo nghi thức nào? - MKN, Bangkok, Thái Lan.


Đáp: Phần giới thiệu các nghi thức của Chúa Nhật Lễ Lá mô tả nghi thức như sau.

“Vào ngày này, Hội Thánh nhắc lại việc Chúa Kitô vào thành Giêrusalem để thực hiện Mầu nhiệm Vượt qua của Ngài. Như vậy, việc tưởng niệm việc Chúa vào thành thánh diễn ra trong tất cả các Thánh lễ, bằng cách rước kiệu hoặc cuộc rước nhập lễ long trọng trước Thánh lễ chính, hoặc cuộc rước đơn giản trước các Thánh lễ khác. Cuộc rước nhập lễ long trọng, nhưng không phải là cuộc rước kiệu, có thể được lặp lại trước các Thánh lễ khác, vốn thường được cử hành với nhóm đông người. Điều mong muốn là, nơi đâu không có cuộc rước kiệu hay cuộc rước nhập lễ long trọng, cần có một buổi cử hành Lời Chúa về chủ đề Chúa vào thành thánh, và về cuộc khổ nạn của Chúa, hoặc vào chiều thứ bảy hoặc ngày Chúa Nhật vào thời gian thuận tiện.”
114.864864865135.135135135250