20/12/2022 -

Phụng vụ

323
Lý do tên gọi “Emmanuel” lại nhắc nhở chúng ta về Bí tích Thánh Thể


Chúng ta gọi Chúa Giêsu bằng tên gọi xuất phát từ Kinh Thánh là Đấng “Emmanuel”, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” - một tước hiệu được thể hiệnmột cách độc đáo trong Bí tích Thánh Thể.


Trong Mùa Vọng và mùa Giáng Sinh, các Kitô hữu thường gợi nhớ về nhiều tên gọi gắn liền vớiĐấng Mêsia đã được hứa ban trong Kinh Thánh, chẳng hạn như tên gọi “Emmanuel” (hay“Immanuel”, vì cùng âm với nhau).


Trong Tin Mừng theo Thánh Matthêu, chúng ta thấy tên gọi này được áp dụng trực tiếp cho Chúa Giêsu.


Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1,22-23)


Đối với người Công giáo, điều này có một ý nghĩa độc đáo khi được nhìn dưới ánh sáng của Bí tích Thánh Thể. Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta nhận thấy sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu, đây là một cách thức sâu xa để Thiên Chúa “ở cùng chúng ta”.

Thánh Gioan Phaolô II đã suy ngẫm về thực tế này trong một thông điệp Giáng sinh vào năm 2004.


Chúa Hài Đồng mà chúng ta tôn thờ nơi máng cỏ là Đấng Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, Người cũng thật sự hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể trên Bàn thờ. Cuộc trao đổi kỳ diệu, “mirabile commercium”, diễn ra tại Bêlem giữa Thiên Chúa và nhân loại lại trở nên hiện diện cách liên tục trong Bí tích Thánh Thể, vì lý do như thế, sự hiện diện này chính là nguồn gốc của sự sống và sự thánh thiện của Giáo Hội.


Trước một ơn ban lớn lao và mầu nhiệm như thế, chúng ta không thể thốt nên lời! Bài thánh ca “Adoro te devote” (“Chúng con sốt sắng thờ lạy Chúa”) mà chúng ta sẽ cất lên vào dịp Lễ Giáng Sinh, chính là bài thánh ca vốn nhận ra trong bóng tối của hang đá một bi kịch của Thập giá và sự vinh thắng từ cuộc Vượt qua của Chúa Kitô.


Trong khi Đức Giêsu chắc chắn ở cùng chúng ta theo một số cách thức nhất định, thì Giáo Hội dạy rằng Người hiện diện cách đặc biệt nhất trong Bí tích Thánh Thể.


Emmanuel là một tên gọi tốt đẹp mang ý nghĩa biểu tượng tuyệt vời. Tên gọi này sẽ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa thực sự ở cùng chúng ta và chúng ta có thể đón rước Người vào lần sau khi chúng ta đi tham dự Thánh lễ.

 


Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: Aleteia (18/12/2021)

114.864864865135.135135135250