16/07/2022 -

Phụng vụ

466
Những mẫu gương phong phú về người môn đệ

Jaime L. Waters
Chúa Nhật XVI Thường Niên năm C
St 18, 1-10a; Cl 1, 24-28; Lc 10, 38-42

Bài đọc thứ nhất và bài Tin mừng của Chúa nhật XVI thường niên gợi lên những mẫu gương về lòng hiếu khách và người môn đệ, giúp chúng ta biết cách tương quan với Chúa và với nhau. Ápraham, Maria và Matta là những mẫu gương về cung cách hành xử mà chúng ta có thể học hỏi, nhất là trong bối cảnh xung đột xã hội đang diễn ra.

Bài đọc một trích sách Sáng thế mô tả cách Ápraham tiếp đón các thiên sứ đến thăm ông và loan báo về việc Isaac sắp được sinh ra. Khi những người khách đến thăm, Ápraham sẵn lòng cho họ nghỉ ngơi cũng như cung cấp đồ ăn thức uống. Ông chuẩn bị nước để họ rửa chân và dọn sẵn bánh và thịt để đãi khách. Ápraham rất quý trọng những vị khách này, thậm chí còn xin cho mình “đặc ân” được bày tỏ sự quan tâm và lòng hiếu khách. Hành động này thể hiện thái độ chào đón và cởi mở để cảm thông và chia sẻ với tha nhân, thậm chí cách đặc biệt với những người xa lạ trong cộng đồng của ông. Cách thức tiếp đón này là một nguyên tắc được nhấn mạnh trong giáo huấn xã hội của Giáo hội, vốn là nền tảng cho các tương quan của chúng ta với tha nhân, nhất là những người có vẻ khác biệt đối với chúng ta và những người đến từ các quốc gia khác.

Trong bài Tin mừng theo thánh Luca, chúng ta được nghe về cách tiếp đón Chúa Giêsu của Maria và Matta. Bài Tin mừng của Chúa nhật XVI Thường niên cần được đọc kỹ để rút ra một sứ điệp tôn vinh các khía cạnh phong phú của người môn đệ. Nếu không, Tin mừng có thể bị hiểu nhầm là các người nữ đang chống đối nhau và hạ giá việc phục vụ, cả hai điều này đều không phù hợp với sứ điệp bao quát hơn của Tin mừng.

Theo thánh sử Luca, khi Chúa Giêsu đến thăm Matta và Maria, thì Matta (giống như Ápraham trong bài đọc thứ nhất) đã đón tiếp Chúa Giêsu và phục vụ Người cách nồng hậu, cô “tất bật lo việc phục vụ”. Trong lúc đó, cô em Maria thì ngồi nghe Chúa Giêsu nói. Khi Matta tỏ ý phàn nàn với Chúa Giêsu rằng phải chăng Người không quan tâm việc Maria để cô hầu hạ một mình, thì Chúa Giêsu bảo Matta đừng quá băn khoăn lo lắng và hãy nhận ra rằng chính Maria đã “chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”.

Đoạn Tin mừng này có vẻ làm giảm đi lòng hiếu khách và sự gắng công của Matta, thay vào đó đề cao việc cởi mở học hỏi của Maria. Tuy nhiên, đó là sự lầm lẫn khi đọc bản văn này. Cũng như Chúa nhật tuần trước, chúng ta đã nghe dụ ngôn về người Samaritanô nhân lành ngay trước câu chuyện hôm nay. Dụ ngôn người Samaritanô nhân lành nêu bật tầm quan trọng của việc bày tỏ lòng thương xót qua việc chăm sóc thể lý và tài chính cho một người đang gặp khó khăn.

Thay vì xem nhẹ việc phục vụ, Chúa Giêsu trong bài Tin mừng hôm nay đã tiết lộ một nguyên tắc cần thiết khác để làm người môn đệ, đó là sự chú tâm. Giống như việc phục vụ được nêu bật trong câu chuyện tuần trước về người Samaritanô nhân lành, trong câu chuyện tiếp sau bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ cách cầu nguyện với Kinh Lạy Cha. Matta là hiện thân của những hành động phục vụ được nhấn mạnh trong dụ ngôn người Samaritanô nhân lành. Maria, trong sự chú tâm và tư thế của mình, là hiện thân của sự cởi mở để học hỏi và cầu nguyện, vốn là trọng tâm của câu chuyện về việc cầu nguyện sau đó. Chúng ta phải thực thi cả hai hoạt động này để trở nên những môn đệ khi thể hiện sự quan tâm chăm sóc lẫn nhau cũng như chú tâm và chăm chú cầu nguyện.
 

Nhóm Sao Biển chuyển ngữ từ  America Magazine (08/7/2022)
https://giaophannhatrang.org

114.864864865135.135135135250