18/03/2021 -

Phụng vụ

1443
Suy niệm Đàng Thánh Giá - năm

Dẫn khai mạc

Kính thưa cộng đoàn

Cùng với Giáo hội, chúng ta đang sống những ngày cao điểm của năm phụng vụ, cũng là năm Hội dòng cùng nhau “ở với Chúa để được canh tân bản thân.” Chiều nay, trong bầu khí linh thiêng, lắng đọng của ngày thứ Bảy Thánh, chúng ta lại được mời gọi “ở với Chúa” để cùng Ngài bước đi trên con đường Thánh giá.

Đường Thánh giá là đường đời của mỗi người, mỗi nơi Thánh giá là một biến cố viết lên câu chuyện cuộc đời, có thể là những trăn trở về đời sống cộng đoàn, về những mối tương quan đổ vỡ chưa được hàn gắn, về những bất công, hiểu lầm chưa được tháo cởi, về những lỗi lầm chưa được tha thứ, về những yếu đuối vấp ngã chưa đử sức mạnh để đứng lên.

Suy ngắm những chặng đàng Thánh giá là suy ngắm lại những gì mà mỗi người chúng ta đã, đang và sẽ trải qua. Bước theo Chúa Kitô trên đường thập giá là lắng nghe và thấu hiểu điều Thiên Chúa nói với lòng mình, để một lần nữa xác tín rằng; đường Thánh giá Chúa đi là đường tình yêu và hiệp nhất, đường hoán cải và canh tân, đường phục sinh và cứu độ.

Dừng lại nơi mỗi chặng Thánh giá trong năm “Ở với Chúa để được canh tân bản thân,” chúng ta hãy thiết tha khấn xin Chúa cho Hội dòng được “đồng tâm nhất trí và chuyên cần cầu nguyện,” cho mỗi cộng đoàn và mỗi thành viên biết “ở lại với Chúa để được canh tân bản thân,” nhất là biết khám phá ra giá trị của Thánh giá trong đời sống dâng hiến, để mỗi người được sống sung mãn trong ơn gọi và can đảm bước theo Ngài trong hành trình dấn thân và phục vụ...

Xin Chúa ban đầy lòng chúng ta tình yêu và Thần Khí của Ngài, giúp chúng ta biết sống trọn vẹn thời gian này cho Chúa. Giờ đây chúng ta cùng nhau bước vào con đường Thập giá mà Chúa đã đi năm xưa.

Hát: Niềm Vinh Dự

ĐK. Niềm vinh dự của tôi là Thập Giá Chúa Giê-su Ki-tô. Chịu đóng đinh vì Người với thế gian và tôi quên mình mang thương tích vì Chúa Ki-tô

1. Tôi đã hiểu rằng mang trong mình thân phận Thập Giá và thương tích tình yêu vĩnh viễn. Phần gia nghiệp của tôi là chính Chúa nên tôi luôn say mê Thập Giá Chúa Ki-tô.

 
Nơi thứ nhất
CHÚA GIÊSU CHỊU XỬ ÁN


Tin Mừng theo thánh Mattheo

Tổng trấn Philatô hỏi: “Thế còn ông Giêsu, cũng gọi là Kitô, ta sẽ làm gì đây?” Mọi người đồng thanh: “Đóng đinh nó vào thập giá!” Tổng trấn lại hỏi: “Nhưng ông ấy đã làm điều gì gian ác?” Họ càng la to: “Đóng đinh nó vào thập giá!” (Mt 27,22-23.26)

Suy Niệm

Ca dao Việt Nam có câu “sông sâu còn có kẻ dò, lòng người nham hiểm ai đo cho cùng,” thế nên, chúng ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy đám đông dân chúng dễ thay lòng đổi dạ, mới hôm nào tung hô Chúa làm vua, hôm nay lại có thể hành động cách phản phúc và tàn nhẫn đến thế. Chỉ vì họ muốn Chúa chiều theo thị hiếu và sở thích của họ, khi không được như ý thì kết án và loại trừ Chúa.
Có lẽ chúng ta đừng vội chỉ trích đám đông, bởi lẽ biết đâu chúng ta cũng có mặt trong đám người cuồng nộ đòi kết án Chúa ngày hôm đó. Trong cuộc sống tu trì, cũng có lúc chúng ta muốn Chúa, muốn Cộng đoàn làm theo ý mình, và khi không được như ý thì đau khổ, phẫn nộ than van trách móc Chúa, trách móc những người có trách nhiệm… Như thế, chúng ta hành xử có khác nào đám dân điên loạn kia?

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, chúng con là những người dễ thay lòng đổi dạ. Nay hăng hái nhiệt thành, mai chán nản buông xuôi, nay sốt sắng yêu mến, mai thờ ơ nguội lạnh. Nay yêu thương tha thứ, mai ghen ghét hận thù…mỗi lúc như thế, chúng con thường thích chọn những điều tốt và có lợi cho mình. Và khi lựa chọn như thế, chúng con đã vô tình hay hữu ý trao cho người khác biết bao đau khổ và mệt mỏi. Xin giúp chúng con đừng bao giờ tạo gánh nặng cho nhau, nhưng xin giúp chúng con biết tìm và thực thi ý Chúa, và lấy đó làm hành trang cho hành trình dâng hiến của mình. Amen.

Hát: Phó thác

 1.Một tấm thân con xin dâng để được hiến tế. Để cứu nhân loại thoát xa khỏi vòng tăm tối. Cha ơi thánh giá trên vai, con xin vác hết đường dài, miễn sao đường thập giá kia, trở nên hồng ân cứu độ.

ĐK: Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con trọn vẹn theo ý Cha luôn.

 
Nơi thứ II
CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ



Tin Mừng theo thánh Mattheu

 “Chế nhạo Người xong, chúng lột áo choàng ra và cho Người mặc lại áo của mình, rồi điệu Người đi đóng đinh vào thập giá.” (Mt 27,30-31)

Suy niệm

Sau khi bị hành hạ, bọn chúng lại bắt Chúa vác một cây thập giá nặng. Dù kiệt sức, thân tàn, Chúa vẫn chấp nhận vác đến cùng, không một lời than trách, phản kháng hay khước từ.

Thập giá hàng ngày của chúng ta là những yêu sách của đời tu, là hiến pháp và nội quy của Dòng, là đời sống cộng đoàn, là những khó chịu hay trái ý, là những thử thách trong sứ vụ, là đau khổ mệt mỏi của bệnh tật … Là người được Chúa mời gọi theo Ngài, chúng ta đã đón nhận và vác những thập giá ấy với thái độ nào?

Cầu nguyện
 
Lạy Chúa, một Hội dòng, một cộng đoàn không có tình yêu và sự hiệp nhất là một Hội dòng, một cộng đoàn chỉ toàn những người đang chất thánh giá lên vai cho nhau. Xin Chúa giúp chúng con biết hy sinh vì nhau, đừng tạo nên thánh giá cho nhau chỉ vì sự ích kỷ, và lòng đố kỵ, ghen tương của chúng con. Nhưng xin giúp chúng con biết nhìn lên Chúa, mỗi khi thập giá của đời tu đè nặng trên đôi vai chúng con, nhờ đó chúng con biết đón nhận thập giá hằng ngày với tinh thần trách nhiệm, tình yêu và sự hiệp nhất. Amen.


Hát: Tình yêu Thánh Giá

1. Còn tình yêu nào như tình Chúa Giêsu đã một lần vai mang thập tự nhận lấy đắng cay khổ đau. Còn tình yêu nào như tình Chúa thương con đã một lần liều thân chịu chết. Giêsu con đã biết rồi tình Ngài như biển khơi. Như sông dài như núi, như mưa nguồn chan chứa Chúa ơi! Yêu thương bao la. Tình Ngài đi chịu chết để con được vui sống để con được hạnh phúc Chúa ơi! Yêu thương vô bờ.

ĐK Con xin dâng lên Ngài trọn niềm cảm mến. Yêu thương đi tìm một dấu tin yêu. Cho vơi nỗi niềm tình con quên lãng. Vâng! Con xin theo Ngài Thánh Giá trên vai. Yêu thương nhân loại nguyện ước khôn nguôi. Xin vâng theo Ngài chỉ thế mà thôi
 
Nơi thứ III
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT



Lời Chúa trong sách ngôn sứ Isaia 


“Chính Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã mang thương tích cho ta được chữa lành. Thiên Chúa đã đổ trên đầu Người tội lỗi của tất cả chúng ta”. (Is 53,4-6)

Suy niệm

Ai trong chúng ta cũng ít hay nhiều có những trải nghiệm về cuộc đời theo Chúa, có khi là một kỉ niệm vui, cũng có khi là những nỗi đau xé lòng với những vết thương rướm máu. Hôm nay, trên đường thập giá, cảm xúc ấy lại ùa về. Chúa Giêsu đã ngã xuống đất, chắc hẳn lần té ngã này để lại nơi Ngài một nỗi đau xé lòng. Tuy nhiên tình yêu đối với con người đã khiến Chúa chỗi dậy và can đảm tiếp tục con đường thương khó đến cùng.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, những thất bại trong sứ vụ, những đổ vỡ trong tương quan, những áp lực trong trách nhiệm, những lỗi lầm trong cuộc sống, làm chúng con dễ dàng buông xuôi, chán nản muốn bỏ cuộc, Xin cho chúng con mỗi khi gặp những khó khăn thử thách, biết tìm đến Chúa, ở lại với Ngài, để múc lấy nguồn sinh lực nuôi sống đức tin còn non yếu của chúng con, và giúp chúng con can đảm chỗi dậy tiếp tục theo Chúa trên con đường Chúa muốn. Amen

Hát:  Con Đường Chúa Đi

Lạy Chúa, ôi đường tình Chúa đã đi qua, con đường Thập Tự loang máu đào, ôi lưỡi đòng còn loan vết máu. Lạy Chúa, thánh giá nào Ngài đóng đinh xưa, chén đắng nào Ngài uống say sưa, đường tình đó Ngài dành cho con.

ĐK: Lạy Chúa, xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài thập giá trên đường đời con đi. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang.

 
Nơi thứ IV
CHÚA GIÊSU GẶP ĐỨC MẸ



Tin Mừng theo Thánh Luca

 "Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà". (Lc 2:34- 35, 51)

Suy Niệm

Giữa đám người hỗn độn, kẻ thì hằn học căm thù, người thì hùa theo đám đông chế nhạo, kẻ khác hiếu kỳ tò mò. Chỉ có Mẹ thấu cảm cho nỗi đớn đau tủi nhục của Chúa. Dù không nói, nhưng mắt đẫm lệ, lòng nát tan khi thấy Con yêu dấu bị quân dữ hành hạ. Con nhìn Mẹ, Mẹ nhìn Con, hai ánh mắt, hai cõi lòng như được hòa nhịp trong cùng một nỗi đau, nhờ đó, Chúa được tiếp thêm nghị lực để tiếp tục con đường thập giá.

Cầu nguyện

Lạy Mẹ Maria, dừng lại nơi chặng thánh giá này, chúng con muốn được ở bên Mẹ để cùng Mẹ chiêm ngắm tình yêu đến cùng của Chúa. Một tình yêu dám đi xuống tận cùng thân phận của con người bằng cái chết tủi nhục trên thập giá.

Xin cho chúng con mỗi ngày trầm lắng bên Chúa hơn để cảm nghiệm tình yêu của Chúa, sẵn sang tìm kiếm, cảm thông và gắn bó với Chúa nơi tha nhân, nơi sứ vụ, nơi bổn phận để Thiên Chúa được sống mãi trong chúng con.  Xin cho chúng con gặp được tấm lòng của Mẹ nơi cộng đoàn chúng con đang sống, và cũng xin biến đổi lòng chúng con để mỗi chị em gặp được nơi con hình ảnh và tấm lòng của Mẹ. Amen.


Hát : MẸ NHÂN LOẠI

ĐK: Ma-ri-a ngày xa xưa ấy, đồi hoang liêu bóng mây nhạt chiều, đứng tiêu điều, xót xa nhiều, thánh giá chiều treo xác con yêu.

1. Mẹ đứng nhìn nhân loại ôi con người đang hấp hối giữa tội nhơ. Mẹ nhìn lên bàn tay thánh giá, chung tâm hồn, chung đau buồn bên con mình cứu rỗi cho cuộc đời.

 
Nơi thứ V
ÔNG SIMON VÁC THẬP GIÁ ĐỠ CHÚA GIÊSU



Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Galat


“Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em chu toàn luật Đức Ki-tô” (Gl 6, 2)

Suy niệm

Chúa không muốn cứu chuộc nhân loại một mình, Ngài cần sự cộng tác của con người, dù nhỏ bé, tầm thường. Việc Chúa để cho ông Simon vác đỡ thập giá, dạy cho chúng ta bài học về sự “đồng tâm nhất trí” của mỗi người vào công cuộc phát triển và thăng tiến Hội dòng.

Chặng Thánh giá này mời gọi chúng ta chọn lựa thái độ sống. Ta muốn là ai khi gặp gỡ Chúa: Philatô rửa tay hay Simon thiện tâm? Chọn nghĩ tích cực hay tiêu cực, dấn thân hay tháo lui, đón nhận hay khước từ, hiệp nhất hay chia sẽ, cộng tác hay phá đổ... Trước mỗi lựa chọn, chúng ta hãy tự vấn lương tâm mình, tôi đang tìm kiếm điều gì nơi Hội dòng này, cộng đoàn này?

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu, qua việc nhận sự giúp đỡ của ông Si-mon, Chúa muốn chúng con sẵn sàng cộng tác với nhau trong mọi sứ vụ. Ước gì chúng con không e dè tính toán khi Hội dòng và chị em cần đến chúng con, nhưng luôn biết quảng đại cho đi, vì đó là điều Chúa mong muốn nơi người môn đệ.

Xin Chúa cũng ban cho chúng con lòng sám hối đích thực vì những đau khổ chúng con gây ra trong đời sống cộng đoàn, khi chưa nỗ lực đủ để làm cho cuộc sống của chị em và những người chung quanh được bình an và hạnh phúc hơn. Amen

Hát: Phó thác nơi Cha

Một tấm thân con xin dâng để được hiến tế. Để cứu nhân loại thoát xa khỏi vòng tăm tối. Cha ơi thánh giá trên vai, con xin vác hết đường dài, miễn sao đường thập giá kia, trở nên hồng ân cứu độ.

ĐK: Con xin phó thác nơi Cha, thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con trọn vẹn theo ý Cha luôn.

Nơi thứ VI
BÀ VÊRÔNICA LAU MẶT CHÚA



Trích sách Thánh Vịnh


Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ; hãy tìm kiếm Thánh Nhan. Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt. Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, chính Ngài là Đấng phù trợ con. Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con. (Tv 27: 8-9)

Suy Niệm

Giữa một đám người cuồng nộ hống hách, Veronica đã can đảm đến bên Chúa, trao cho Ngài tấm khăn của lòng cảm thông sâu nặng. Cử chỉ trao khăn của Bà Vêronica cho Chúa Giêsu tuy rất đơn sơ, nhưng diễn tả trọn vẹn tấm lòng chân thành và tình yêu của bà dành cho Người. Chúa khiêm tốn đón nhận và để lại nơi bà dấu ấn dung nhan của Ngài như một sự đáp ơn tấm lòng thiện tâm của bà.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều có những ngày cô đơn, biến dạng vì những hiểu lầm oan khiên, và cảm thấy lạc lõng bơ vơ trên chính con đường mình đã chọn.

Xin cho chúng con luôn mang sẵn trong mình tấm khăn của lòng chân thành cảm thông, sẵn sàng lau đi những vết thương của sự hiểu lầm, oan sai, đã làm biến dạng khuôn mặt người chị em đang cùng chung sống với mình. Để gương mặt của Chúa luôn tỏa sáng trong cộng đoàn và nơi từng người chúng con. Amen

Hát: Tình Yêu Thập Giá

Cuộc tình của Ngài ôi đẹp mãi đến nay vẫn đậm nồng ghi sâu lòng người, Ngài có biết chăng Ngài ơi. Vì tình yêu Ngài như vầng sáng xóa tan những đêm dài hờn căm tội lỗi. Giêsu con đã biết rồi, cuộc đời chỉ hạnh phúc những khi nào yêu mến trong tim người tìm đến với nhau hy sinh cho nhau. Tình Ngài như dòng suối mang ơn trời vun tưới những tâm hồn yếu đuối khát khao tin yêu muôn đời

ĐK Con xin dâng lên Ngài trọn niềm cảm mến. Yêu thương đi tìm một dấu tin yêu. Cho vơi nỗi niềm tình con quên lãng. Vâng! Con xin theo Ngài Thánh Giá trên vai. Yêu thương nhân loại nguyện ước khôn nguôi. Xin vâng theo Ngài chỉ thế mà thôi.
Nơi thứ VII
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI



Lời Chúa trong sách Thánh vịnh


“Lạy Chúa, xin Ngài kéo con lên cho khỏi lún xuống chỗ sình lầy, cho con thoát tay thù, thoát dòng nước thẳm. Xin đừng để cho vực thẳm nuốt con vào, và miệng hố sâu ngậm lại, chôn sống” (Tv 68,14-16)

Suy niệm

Dừng lại nơi chặng thánh giá này để chúng ta cảm nghiệm sự đau đớn tột cùng của Chúa. Toàn thân choáng váng, bước chân lảo đảo lê lết từng bước trên con đường đầy nghiệt ngã. Người đã ngã xuống đất lần thứ 2 trong sự vỗ tay reo hò, khinh bỉ của đám người quá khích. Thế nhưng, đau khổ và nghịch cảnh đã không thể cản được bước chân và sự quyết tâm của Chúa. Với chút sức lực còn sót lại, Người đã cúi xuống ôm lấy thập giá và khó nhọc để lại đặt nó lên vai, như một minh chứng: Tình yêu cứu chuộc đã chiến thắng và vượt trên những giới hạn của sức mạnh thể lý con người.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã đến chia sẻ sự mỏng manh của phận người chúng con, xin cúi xuống trên những vấp ngã của chúng con và nâng chúng con đứng dậy trở về bên Chúa.

Xin canh tân tâm hồn và đổi mới cái nhìn nơi chúng con, giúp chúng con biết nhìn nhận sự yếu đuối của mình, để cảm thông với sự yếu đuối của chị em. Xin đừng để chúng con khinh thị chị em khi họ lỡ lầm, nhưng biết chuyển thông cho họ sức mạnh của Chúa, để cùng nhau chỗi dậy tiếp tục vác thập giá theo Chúa. Amen.

Hát : Lạy Cha

ĐK. Lạy Cha nếu có thể được thì xin cho Con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý Con, một xin vâng ý Cha đã định trước muôn đời.

1. Cha không nhận lễ toàn thiêu, không ưng thuận chiên bò hy tế. Thì nay Con đến để làm theo ý Cha, hiến dâng trót cuộc đời.

2. Bao công việc vui lòng Cha, Con thi hành vuông tròn mau mắn. Vì Con không đến để làm theo ý Con, nhưng theo ý Cha vẹn toàn.

 
Nơi thứ VIII
CHÚA GIÊSU AN ỦI CÁC PHỤ NỮ GIÊRUSALEM



Tin Mừng theo thánh Luca


 “Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người.Đức Giêsu quay lại phía các bà mà nói : “Hỡi chị em thành Giêrusalem, đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu của chị em”.  (Lc 23, 27 – 28)

Suy niệm

Không phải tất cả đoàn người theo Chúa trên đường thánh giá hôm đó đều chung tay, góp sức kết án tử cho Chúa, mà vẫn còn những phụ nữ bé mọn, họ lặng lẽ theo Chúa trong sự thương cảm sâu xa, họ biết Chúa vô tội, nhưng “lực bất tòng tâm”. Họ chỉ biết đón gặp Chúa và rơi lệ trong sự cảm thương khôn tả. Chúa thấu hiểu lòng họ, Ngài đã an ủi và khích lệ họ sống trong niềm hy vọng về ơn cứu độ sẽ được ban cho họ và con cháu họ.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, được gặp Chúa,  ở lại với Chúa và đi theo Chúa là hạnh phúc của cuộc đời chúng con. Vì khi đến và ở với Chúa, chúng con nhận thấy mình yếu đuối, mỏng giòn, nhưng được Chúa yêu thương và cho tham dự vào chương trình cứu độ.

Xin tình yêu của Chúa tan chảy trong trái tim chúng con, để chúng con không loay hoay, co cụm lại trong những vấn đề của riêng mình, nhưng biết mở lòng để thấy những nhu cầu của Hội dòng, của chị của em, hầu có thể cộng tác, chia sẻ, nâng đỡ, giúp nhau kiên vững dìm sâu đời mình vào biển tình xót thương hải hà nơi Chúa. Amen

Hát: Tình yêu Chúa Vút Cao

2. Tình yêu Chúa chứa chan đi qua muôn thời gian. Và muôn lớp tháng năm vẫn xanh tình yêu Chúa. Ôi mênh mông trong trái tim Ngài. Ôi bao la trong tấm lòng Ngài. Xin Thập tự lên tiếng nói, xin một niềm tin sáng soi.

ĐK. Ôi yêu thương là tiếng hát cho đời những giai điệu tình yêu, như muôn ngàn con sóng cho trùng dương thắm xanh. Ôi yêu thương là Thiên Chúa treo mình trên Thánh Giá, hiến thân vì nhân trần, mong trái tim Người thắm nồng.
Nơi thứ IX
CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA



Trích sách Ai Ca


"Cũng là một điều hay cho người nào phải mang ách từ khi còn trẻ. Khi chính Chúa bắt nó phải mang, nó hãy cứ ngồi im lặng một mình, cứ đặt miệng nó trong bụi đất, may ra còn chút hy vọng nào chăng, nó cứ đưa má cho kẻ tát, chuốc lấy cho mình đầy nỗi nhuốc nhơ. Vì quả thật, Đức Chúa chẳng bỏ rơi mãi mãi: có làm khổ, Người cũng xót thương, vì Người vốn từ bi cao cả." (Ac 3:27-32)

Suy niệm

Gần tới đỉnh đồi Can-vê, sức lực của Chúa đã cạn kiệt. Truyền thống thuật lại rằng; Lần này Chúa ngã vì Người bị ngất xỉu. Mặt vập vào những viên đá lởm chởm vùi trong đất. Cây thập giá nặng đè trên thân thể yếu nhược và kiệt quệ nên đã làm Người lịm đi, nhưng một lúc sau Người hồi tỉnh, lại chỗi dậy gắng sức đi đến núi Sọ.

Cuộc đời mỗi chúng ta đan xen cái mạnh mẽ và yếu đuối, quảng đại và bần tiện, vị tha và ích kỷ, trung tín và phản bội… Cuộc chiến đó vẫn xảy ra từng giây phút trong cuộc đời của mỗi người. Nhưng nhiều lần chúng ta thất bại vì không đủ tình yêu để chiến thắng, không đủ lòng mến và sự khiêm tốn để đứng lên bắt đầu lại.

Đó cũng là lý do tại sao, chúng ta đã cố gắng mãi mà không sao thương được người chị em bên cạnh, đã rất thận trọng trong các mối tương quan sao vẫn thấy đổ vỡ, đã quyết tâm từ bỏ mọi sự theo Chúa sao vẫn thấy dính bén và lệ thuộc, đã cố gắng sống hòa hợp với mọi người sao vẫn thấy cô độc và chia rẽ, đã cố gắng chu toàn mọi sứ vụ được trao sao vẫn thấy nhàm chán và toan tính thiệt hơn.

Đó là giới hạn của con người, chỉ có tình yêu mới thôi thúc ta nghĩ điều hay, nói điều đẹp và làm điều lành cho tha nhân. Vì những trái tim chân thành luôn biết lên tiếng khi tình yêu ngỏ lời. Những tâm hồn quảng đại luôn biết cho đi khi tình yêu mời gọi. Những cõi lòng yêu mến luôn biết đáp trả khi được nhận lãnh tình yêu.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa đã đi đến tận cùng nỗi thất vọng của con người. Người đã ngã xuống tận cùng của sự cô đơn, hiểu lầm, phỉ báng để dạy chúng con rằng; nếu không có ơn Chúa, chúng con hết thảy đều ngã quỵ trong sự yếu hèn của mình.

Xin giúp chúng con đừng bao giờ buông xuôi bỏ cuộc, ngay cả khi đang lún sâu trong lỗi phạm, nhưng biết ném đời mình trong vòng tay thương xót của Chúa, vì trong tình yêu Chúa, không bao giờ là trễ để chúng con can đảm chỗi dậy trở về với Chúa và với nhau. Amen

 

Hát: Thập Giá Minh Chứng Tình Yêu

ĐK. Thập giá minh chứng tình yêu. Ôi thập giá là tiếng nói yêu thương vô cùng. Là người bạn tín trung, là lương tâm nhân loại. Là niềm tin lửa mến, là đỉnh cao dâng hiến vinh quang.

1. Xin mỗi ngày đón nhận thập giá Giê-su để làm bằng chứng tình yêu: Tình yêu bất diệt, tình yêu duy nhất.

 
Nơi thứ X
CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO



Tin mừng theo Thánh Matthêu

"Khi đến nơi gọi là Gôn-gô-tha, nghĩa là Đồi Sọ, chúng cho Người uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống. Đóng đinh Người vào thập giá xong, chúng đem áo Người ra bắt thăm mà chia nhau. Rồi chúng ngồi đó mà canh giữ Người. (Mt 27: 33-36)

Suy niệm

 Hành vi nhục mạ cuối cùng Chúa phải chịu từ con người chính là đây. Manh áo, tượng trưng cho chút ít danh dự và nhân phẩm còn lại nơi Người trong suốt hành trình thương khó, cũng bị lột trần đến trơ trẽn. Tan nát trong cõi lòng, trống vắng trong nỗi cô đơn, trần trụi nơi thân xác, trần trụi trong danh dự. Không còn mảnh vải trên người. Thân xác Chúa chỉ còn được che đậy bằng dòng máu tuôn trào ra từ những vết thương bị đâm thủng.

Chiếc áo dài được giữ nguyên vẹn là hình ảnh của sự hiệp nhất, sự hiệp nhất đang được cố gắng tìm lại trên con đường tha thứ và hòa giải, mà mỗi người phải tự gắng công vun đắp và xây dựng mỗi ngày.

Con đường theo Thầy luôn là một con đường hai chiều, một lối xuôi hạnh phúc và một nẻo ngược đau thương, là nơi để tình yêu được lớn lên, đồng thời cũng là nơi những yếu đuối, giới hạn, ích kỉ và góc cạnh của từng cá nhân có cơ hội bộc lộ.

Trong đời tu, chúng ta cũng đã nhiều lần lột bỏ tấm áo của sự hiệp nhất, yêu thương nơi Hội dòng, nơi chị em, để khoác lên cuộc đời nhau nhau tấm áo của sự toan tính và chia rẽ. Đó là khi chúng ta ném những lời nói sắc bén tựa như dao lên những người có trách nhiệm, khi chúng ta nghèo nàn trong suy nghĩ, trong ứng xử, trong cách thể hiện tình bác ái cho nhau, hay không biết thông cảm với những giới hạn của chị em. Hoặc khi chúng ta mang trong mình những tư tưởng hằn học, ganh tỵ, khi thấy người khác hơn mình.

Cầu nguyện

Xin Chúa cho chúng con ý thức rằng: chia rẽ, ích kỷ, thủ đoạn đang làm cho chúng con mất đi hạnh phúc của đời dâng hiến, để chúng con đừng xử như thế với Chúa, Đấng đã “mặc cho mình hồng ân cứu độ”, đã “choàng cho mình đức chính trực công minh”. (Is 61.10), và với Hội Dòng, với chị em, là những người đã góp phần mặc cho con áo đẹp của ân sủng và vinh quang. Amen

Hát: Phó Thác Nơi Cha

2. Là kiếp sâu bọ con nay là người đâu phải. Vậy đó Cha ơi thấy con muôn người khinh ghét. Nghe như nhức nhối tâm can, nghe như mắt ứa lệ tràn. Xót xa lòng con nát tan, có ai mà thương ủi an.

ĐK. Con xin phó thác nơi Cha. Thân con với linh hồn con. Xin Cha thêm sức cho con. Trọn vẹn theo ý Cha luôn.

 
Nơi thứ XI
CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH



Tin Mừng theo thánh Mattheu


 “Phía trên đầu Người, chúng đặt bản án xử tội viết rằng: Người này là Giê-su, vua dân Do-thái.Cùng bị đóng đinh với Người, có hai tên cướp, một tên bên phải, một tên bên trái”. (Mt 27,37-42)

Suy niệm

Chúa đã yêu thương và vẫn yêu thương “những kẻ thuộc về mình,” Chúa chỉ mong con người sám hối để được ơn cứu độ, nhưng sự ngu muội, háo thắng đã làm con người nhẫn tâm quên đi từng lời Chúa nói, từng việc Chúa làm, từng thái độ yêu thương mà Chúa đã dành họ trong suốt hành trình rao giảng về mầu nhiệm Nước trời. Để rồi hôm nay, họ đáp đền công phúc của Chúa bằng 3 cây đinh sắc nhọn đóng trên thân thể.

3 cây đinh chính là sự bất tuân, bất tín, bất nghĩa của con người dành cho Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Nhưng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được Chúa Giêsu biến đổi thành sự vâng phục tận cùng, yêu thương tận cùng và tin tưởng tận cùng, để đem lại hạnh phúc vĩnh cửu cho con người như lời Chúa đã hứa: “Khi nào Ta bị treo cao, Ta sẽ lôi kéo mọi người lên với Ta”.

Cầu nguyện

Lạy Chúa. Trong đời sống cộng đoàn, vẫn còn đó những chiếc đinh của sự thù hằn, ganh ghét, tị hiềm, định kiến, chia rẽ…mà chúng con nhiều lần vô tình hay hữu ý đóng vào đời nhau, đã làm tê liệt những con người, những tài năng có thể xây dựng và phát triển hội dòng.

Xin cho chúng con biết thinh lặng dưới chân thánh giá Chúa để cảm nếm, để sám hối và canh tân. Xin Thánh giá Chúa gắn kết chúng con với nhau và với Chúa trong sự vâng phục tận tình, yêu thương không điều kiện, và chân thành tin tưởng lẫn nhau. Amen

Hát: Tình yêu Chúa Vút Cao

1. Tình yêu Chúa đóng đinh treo trên cây Thập tự. Tình yêu Chúa sáng soi trên muôn ngàn vì sao. Ôi yêu thương như nắng dạt dào. Ôi yêu thương như suối dâng trào. Ân trời ngàn năm ghi dấu trên đỉnh tình yêu vút cao

ĐK. Ôi yêu thương là tiếng hát cho đời những giai điệu tình yêu, như muôn ngàn con sóng cho trùng dương thắm xanh. Ôi yêu thương là Thiên Chúa treo mình trên Thánh Giá, hiến thân vì nhân trần, mong trái tim Người thắm nồng.

 
Nơi thứ XII
CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ



Tin Mừng theo thánh Mattheu


“Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Đức Giêsu kêu lớn tiếng: ‘Ê-li, Ê-li, lê-ma xa-bác-ta-ni’… Đức Giêsu lại kêu lên một tiếng lớn, rồi trút linh hồn.” (Mt 27, 45-50)

Suy niệm

Thật khó để yêu thương những con người khó thương, thật khó bình an giữa những mưu tính thâm độc, thật khó hy sinh cho những kẻ chẳng đáng tin, thật khó phục vụ những kẻ ngược đãi mình, và cũng thật khó cho đi tình yêu mà không được đáp trả. Nhưng Chúa luôn trung thành cho một tình yêu. Một tình yêu sẵn sàng hy sinh cho đến tận cùng, tự nguyện “hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

Những bước chân miệt mài rao giảng và tận tình chữa lành của Ngài chưa bao giờ ngưng nghỉ. Ngài vẫn luôn hiện diện trong mọi biến cố buồn vui của các môn đệ. Ngài cũng thấu hiểu những nỗi lòng, khát mong của bạn hữu mình. Giữa đám đông ngông cuồng, hung ác, Người như bông hoa tỏa hương thơm hiền hòa, khiêm tốn nhẫn nhục. Người tử tội cùng chịu đóng đinh với Chúa, suốt đời chỉ biết trộm cướp, giờ đây được cảm hóa bởi sự thánh thiện nơi Người, ông ngước nhìn lên Chúa với một lòng tin mạnh mẽ và một thái độ sám hối, ăn năn “Lạy Ngài khi nào về nước Ngài xin nhớ đến tôi”. Đây có lẽ là giây phút hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Vị Tôi Trung đau khổ, vì hoa trái đầu mùa của ơn cứu độ đã trổ sinh.

Cầu nguyện

Lạy Chúa. Hạnh phúc nào cũng phải trá giá bằng nước mắt, vinh quang nào cũng phải trải qua đau thương. Ơn cứu độ của chúng con đã được trả giá bằng cái chết của Chúa. Điều ấy muốn nói với chúng con rằng;  Chúa đã yêu thương và vẫn yêu thương chúng con. Chúa chỉ muốn chúng ăn năn sám hối để trở thành dụng cụ ban phát ơn cứu độ của Chúa cho mọi người bằng chính ơn gọi và sứ vụ của mình.

Xin giúp chúng con ý thức sứ mạng cao quý này, để biết hướng nhìn lên Chúa Giêsu trên Thập giá như động lực và sức mạnh để hoán cải từng ngày, nhờ đó ơn cứu độ được sinh hoa kết quả nơi tâm hồn và đời sống chúng con cũng như những người chúng con phục vụ. Amen.

Hát: Lời Vọng Tình Yêu

Trên đồi cao vang thiết tha tiếng gọi mời tình yêu. Giêsu gục ngã trên thập giá giang cánh tay ôm tội đọa đày. Thân tàn hơi Con Chúa Trời nghe hồn chợt đơn côi. Ôi nhân loại hỡi sao chưa hoài tới mà nỡ quên ân tình biển khơi.

ĐK: Chỉ vì tình yêu Chúa chịu nhục thân chết cho trần gian. Vì Ngài chỉ đến sống cho tình yêu, chết cho tình yêu, để cứu muôn người lỗi tội, đưa về trời đẹp tươi.

 
Nơi thứ XIII
HẠ XÁC CHÚA KHỎI THÁNH GIÁ



Tin Mừng theo thánh Gioan

 “Sau đó, ông Giô-xếp, người Arimathê, xin ông Philatô cho phép hạ thi hài Đức Giêsu xuống. Ông Philatô chấp thuận. Vậy, ông Giô-xếp đến hạ thi hài Người xuống.” (Ga 19,38)

Suy niệm

Dưới chân thập giá, Mẹ đau đớn đón nhận thân xác bất động, nát tan của Chúa trong vòng tay mình. Nỗi đớn đau này sao có thể kể cho xiết. Khi vào đời, Chúa đã được Mẹ đón chào với niềm vui hân hoan. Khi lìa đời, Chúa cũng được Mẹ giang tay ôm vào lòng trong nỗi buồn sâu thẳm. Mẹ và Con luôn kết hiệp mật thiết, sống chết có nhau, cùng nhau bôn ba trên mọi dặm đường gian khó.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa biết mỗi người chúng con đều khao khát ở với Chúa để cùng Chúa bước đi trên con đường hoàn thiện, nhưng yếu đuối và giời hạn của bản thân đã kéo chúng con xa con đường ấy. Chắc hẳn trong thinh lặng, chúng con đều đã tìm ra câu trả lời cho riêng mình, “trong cuộc thương khó của Ngài, chúng con đứng ở đâu và làm gì?” Bây giờ chúng con khao khát được đứng dưới chân Chúa để ôm lấy Chúa Gi su vào lòng như Mẹ, chúng con khao khát được lau khuôn mặt rướm máu của Chúa như bà Vê-rô-ni-ca, hay vác Thánh Gía đỡ cho Chúa như ông Simon. Nhưng tự sức chúng con chẳng thể làm gì được. Xin Mẹ đồng hành với chúng con, dìu dắt chúng con trên đường tu luyện, dẫn chúng con đến và ở với Chúa, chân thành yêu mến và vui vẻ phục vụ Chúa như Mẹ.  

Hát: Giêsu! Giêsu!

1.Nhìn thập giá ngất cao Giêsu chịu treo. Con ngẫm suy: Sao Chúa yêu con làm chi? Kìa trên thiên quốc cõi phúc vinh quang nào thiếu đâu. Mà đến đây chung cùng chia sẻ kiếp người

ĐK: Giêsu Giêsu, con muốn yêu Ngài tha thiết. Ôi! Giêsu Giêsu, tình Chúa xiết bao diệu kỳ! Giêsu Giêsu, vì sao Ngài hy sinh chết? Chết treo khổ đau thập giá ngất cao chiều nao.

 
Nơi thứ XIV
TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU TRONG HANG ĐÁ



Tin mừng theo Thánh Matthêu

 “Khi đã nhận thi hài, ông Giô-xếp lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. Còn bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a ở lại đó, quay mặt vào mồ.” (Mt 27: 59-61)

Suy niệm

Chúa đã chết, mọi sự tưởng như đã chấm hết khi tảng đá lấp kín cửa mồ, nhưng không phải vậy, bên trong tảng đá ấy là một sự sống mới được bắt đầu. Chúa như hạt lúa vùi trong lòng đất, mục nát để trổ sinh cây lúa mới. Cái chết của Chúa mở ra sự phục sinh khải hoàn, thập giá đau thương trở nên phương thế cứu rỗi.

Đời dâng hiến cũng vậy, phải chấp nhận chết đi mỗi ngày, tiêu hao đi vì tha nhân thì mới trổ sinh hoa trái cho cuộc sống đời đời. Cái còn lại bên trong tảng đá là một lệnh truyền mà Chúa muốn chúng ta thực thi, đó là “hãy yêu thương nhau” và một sứ mạng mà Chúa muốn chúng ta chung vai hoàn tất: “Các con hãy ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”

Cầu nguyện

 Lạy Chúa, Chúa đã chấp nhận đi vào tận cõi khốn cùng của con người là nấm mồ, xin cho chúng con đừng xây những ngôi mộ oán thù ganh ghét trên bất kỳ ai, cũng đừng lăn những tảng đá của sự nghi kỵ, thờ ơ, lãnh đạm lấp vào cuộc đời người khác.

Xin chúng con luôn biết mở cánh cửa mồ lòng mình bằng tình yêu và sự hiệp nhất, cùng giúp nhau lăn đi những tảng đá của sự hủy diệt đang đè nặng trên cuộc đời của nhau, để chúng con mang lại cho nhau niềm hy vọng sống, niềm hy vọng phục vụ và niềm hy vọng của Đấng đã Phục Sinh. Amen

Hát: Hạt Giống Tình yêu

1. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, không chết đi , không thối đi thì nó chỉ trơ trọi một mình thôi. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất, mà chết đi mà thối đi thì nó sẽ sinh ra nhiều bông hạt.

ĐK: Con biết thế, con biết thế, và con muốn con chết đi như hạt lúa mì. Con sẽ chết, con sẽ chết, con sẽ chết sẽ chết đi cho anh em con. Vì con bước vào dương thế để làm theo ý Cha đã trao khi dựng vũ hoàn. Là con chết, là con chết, là con chết con chết đi cho anh em con.


LỜI NGUYỆN KẾT

Lạy Chúa, chúng con vừa cùng Chúa bước đi trên con đướng thập giá, với xác tín đường thập giá là đường tình yêu, đường dẫn tới ơn cứu độ.

Đàng thánh giá không hoàn tất nơi đây, lúc này, nhưng sẽ còn trải dài trong suốt cuộc đời theo Chúa của chúng con.

Xin thêm sức để chúng con kiên tâm bền lòng vác thập giá đời mình theo Chúa trong sự “đồng tâm nhất trí” với chị em, và cố gắng canh tân bản thân mỗi ngày, để không ngừng “làm mới niềm tin, tình yêu và hy vọng” nhờ đó tâm hồn chúng con, Hội dòng và cộng đoàn chúng con sẽ tràn ngập niềm vui và bình an của Chúa Phục Sinh ban tặng.

Hát: Hãy Ở Lại Trong Thầy

ĐK: Hãy ở lại trong Thầy, thì anh em sẽ sinh nhiều hoa trái. Hãy ở lại trong Thầy, thì anh em được sự sống muôn đời.


1. Như cành nho liên kết với thân nho. Ai ở trong Thầy, Lời Thầy ở trong người ấy. Và ai xin gì Thầy sẽ ban cho. Để từ nay Thầy không gọi anh em là tôi tớ nữa, nhưng là bạn, là bạn hữu của Thầy.

2. Tâm hồn con khao khát Chúa không ngơi. Xin ở trong Ngài để Ngài canh tân đổi mới. Để con vững tin nhận lấy khổ đau. Và từ nay niềm vui của đời con là được chính Chúa thương dắt dìu và được sống bên Ngài

 
Mùa chay 2021 - Bài soạn của Tham Nguyen
114.864864865135.135135135250