29/11/2021 -

Phụng vụ

343
Tại sao các linh mục lại mặc lễ phục màu đen trong Mùa Vọng vào thời Trung cổ?


Trước khi màu tím trở thành màu chính thức cho Mùa Vọng, thì màu đen đã được nhiều người sử dụng theo Nghi lễ Rôma.


Mặc dù người Công giáo thường liên hệ màu tím với Mùa Vọng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trên thực tế, trong một vài thế kỷ vào thời Trung Cổ, màu đen mới chính là màu thường được mặc nhất trong Mùa Vọng.


Theo một cuốn sách vào thế kỷ 19, Những ghi chú về lịch sử của màu sắc phụng vụ, màu đen được sử dụng từ thế kỷ 12 và kéo dài đến thế kỷ 15.


Vào thời của [Đức Giáo hoàng] Innôcentê III [1198-1216], màu đen là màu dành cho Mùa Vọng tại Rôma cho đến đêm Vọng Giáng Sinh. Durandus, người sống sau [Đức Giáo hoàng] Innôcentê III một thế kỷ, lại dùng màu tím, trong khi Radulphus Tu viện trưởng ở Tongern, người qua đời năm 1403, lại nói rằng màu đen đã được sử dụng ở Rôma vào thời của ông. Điều này cho thấy rõ ràng rằng màu đen và màu tím được xem là tương đồng về mặt phụng vụ.


Điều này không chỉ dành riêng cho Rôma, vì màu đen đã được sử dụng trong Mùa Vọng ở những nơi như Monte Cassino và các tu viện dòng Bênêđictô cho đến thế kỷ 16.


Trong lịch sử, màu đen được liên kết với sự tang tóc, sám hối và cái chết. Mùa Vọng được xem là mùa của sự chuẩn bị thiêng liêng mạnh mẽ, của việc chết đi cho chính mình, để chúng ta được “tái sinh” vào Lễ Giáng Sinh. Mùa Vọng cũng phản ánh ý tưởng cho rằng thế giới vốn đang chìm đắm trong bóng tối trước khi Chúa Giêsu ngự đến vào Lễ Giáng Sinh.


Trong ấn bản năm 1904 của tờ Tạp chí Giáo hội Hoa Kỳ, tác giả giải thích lý do tại sao màu đen sau đó lại được thay thế bằng màu tím.


Màu đen là một sự phủ nhận về màu sắc và diễn tả nỗi buồn một cách lạ kỳ. Trong Kinh Thánh, mọi nỗi bất hạnh đều được nối kết với ý tưởng về sự đen tối. Vì vậy, màu đen trong Giáo Hội trở thành biểu tượng của sự dữ và tai ương, cả về phương diện vật chất lẫn tinh thần. Chính vì lý do này mà từ thế kỷ thứ XIII, màu đen đã được sử dụng trong các mùa của sự ưu phiền và sám hối. Nhưng vì tội lỗi, nỗi bất hạnh thực sự duy nhất trong đời sống thiêng liêng, không loại trừ hoàn toàn ánh sáng của ân sủng, nên màu tím đã thay thế cho màu đen, và màu đen chỉ còn được giữ lại trong Phụng vụ của ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.


Cuối cùng, màu tím cũng đã thay thế màu đen vào Mùa Vọng, và màu tím vẫn cho thấy bản chất của một thời kỳ sám hối nhưng không phải là một màu ảm đạm như màu đen.
 

Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: aleteia.org (28/11/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250