14/04/2022 -

Phụng vụ

281
Tại sao ngày thứ bảy được dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria?

Qua nhiều thế kỷ, Giáo hội đã tôn vinh Mẹ Thiên Chúa vào các ngày Thứ bảy. Sự kiện này có từ thời Trung cổ.

Trong Giáo hội Công giáo, Thứ bảy là những ngày đặc biệt phụng vụ dành riêng kính Đức Trinh nữ Maria. Hầu hết các ngày Thứ bảy trong năm, các linh mục có thể dâng thánh lễ tạ ơn để tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria và Phụng vụ các Giờ kinh có bộ kinh nguyện và các bài đọc riêng có thể được đọc để tôn vinh Mẹ.

Tại sao ngày thứ bảy được dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria?

Truyền thống dành riêng ngày Thứ bảy để tôn vinh Mẹ Thiên Chúa là một truyền thống cổ xưa, có từ hàng trăm năm trước. Từ điển Bách khoa Công giáo cho biết, một “Thánh lễ đặc biệt được chỉ định để kính Đức Trinh Nữ vào các ngày Thứ bảy – có từ thế kỷ X – trong sách lễ Leofric”

Từ điển về Đức Maria xác nhận rằng: phụng vụ gán ngày Thứ bảy cho Đức Maria phần lớn là do công của Alcuin[1] (735-804) … [người] đã soạn ra sáu công thức cho các thánh lễ ngoại lịch – trong tuần mỗi ngày một ý. Và ông đã chỉ định hai công thức vào ngày Thứ bảy để tôn vinh Mẹ của chúng ta”.

Tuy nhiên, trong khi xác nhận tính lịch sử của việc sùng kính này, nó không cho chúng ta biết lý do tại sao đã chọn ngày Thứ bảy.

Theo Thánh Tôma Aquinô (trích dẫn từ Cha John Hardon), việc chọn lựa này được kết nối với sự phục sinh của Chúa Giêsu vào ngày Chúa nhật và với đức tin vững vàng của Đức Maria vào ngày hôm trước.

Vì Chúa Phục sinh xảy ra vào ngày Chúa nhật, chúng ta giữ ngày thánh này thay cho ngày Sabat như những người Do thái xưa đã làm. Tuy nhiên, chúng ta thánh hóa ngày thứ bảy để tôn vinh Đức Trinh nữ Maria vinh hiển, người luôn kiên vững trong đức tin đến trọn ngày Thứ bảy sau cái chết của Con Thiên Chúa.

Một số ý kiến khác cho rằng vì Chúa nhật được dành cho Chúa Giêsu, cho nên sẽ phụ hợp hơn khi dành riêng một ngày trước đó cho Mẹ của Ngài.
Bất kể nguồn gốc chính xác như thế nào, việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria vào ngày Thứ bảy gần đây nhất đã được xác nhận bởi những mạc khải riêng tư của Đức Mẹ Fatima.

Vào ngày 10 tháng 12 năm 1925, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Nữ tu Luxia trong một tu viện ở Pontevedra, Tây Ban Nha. Chị Luxia là người đã nhận được các thị kiến của Mẹ trước đây ở Bồ Đào Nha cùng với hai người em họ của mình là Giaxinta và Phanxicô. Tám năm sau các thị kiến tại Fatima, trong lần mạc khải tư này, Đức Maria đã yêu cầu thiết lập việc sùng kính Mẹ, năm lần liên tục, vào các ngày Thứ bảy đầu tháng để đền tạ Trái tim Vô nhiễm của Mẹ.

Mạc khải này đã củng cố thêm mối liên hệ giữa các ngày Thứ bảy với việc tông sùng Đức Trinh nữ Maria, người luôn tập trung vào việc lôi kéo các Kitô hữu đến gần Chúa Giêsu, Con của Mẹ.

Thứ bảy là “ngày chuẩn bị” và Đức Maria là “người chuẩn bị”, Mẹ giúp chúng ta gặt hái những thành quả lao động của mình vào ngày Chúa nhật, ngày của Đấng Phục sinh.

Philip Kosloski/Aleteia
 G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

[1] Một học giả và thần học gia người Anh, là bạn và cố vấn của Charlemagne

 

114.864864865135.135135135250