01/12/2022 -

Phụng vụ

410
Tại sao Thánh Anrê là vị thánh tuyệt hảo của Mùa Vọng?

Thánh Anrê đã hăm hở đợi chờ Đấng Mêsia và khi gặp được Chúa, Anrê đã dẫn những người khác đến gặp Ngài.

Lễ kính thánh Anrê Tông đồ luôn được cử hành vào Mùa vọng và thường là ngày lễ đầu tiên của mùa chuẩn bị. Dù thánh Anrê chưa hề gặp Chúa Giêsu cho đến khi Ngài bắt đầu sứ vụ công khai của mình, nhưng những hành động của Anrê trong Tin mừng Gioan cung cấp cho chúng ta một mẫu mực tuyệt vời dành cho Mùa vọng.

Thánh Gioan Kim khẩu để lại cho chúng ta một bài bình luận về thánh Anrê và cách mà thánh nhân trở nên phù hợp với mùa trước lễ Giáng sinh này.
 
Sau khi ở lại với Chúa Giêsu và được học biết nhiều điều, thánh Anrê đã không cất giấu kho tàng ấy cho mình, nhưng đã vội chạy đi gặp em để cho em cũng được thông phần ơn phúc với mình. Bạn hãy để ý xem ngài đã nói gì với em mình: Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia, nghĩa là Đấng Kitô. Bạn có thấy thánh nhân trình bày điều đã học được chỉ trong một thời gian rất vắn vỏi thế nào không? …. Chúng cho thấy sự hăng hái nhiệt thành của chính các ngài, những người ngay từ đầu đã ân cần lưu ý đến những điều đó. Những lời ngài nói phát xuất tự tâm hồn của một người rất mực khao khát Đấng Mêsia đến.
Thánh Anrê cũng giống như nhiều người Do Thái vào thế kỷ thứ nhất, đang chờ đợi Đấng Mêsia xuất hiện. Anrê không biết khi nào Đấng Mêsia sẽ đến, nhưng ngài hy vọng rằng một ngày nào đó niềm khát khao của mình sẽ được thực hiện.

Đây là một bài học quan trọng dành cho chúng ta. Chúng ta cũng nên nuôi dưỡng trong tâm hồn mình niềm khát khao đặc biệt dành cho Chúa Giêsu, chờ đợi trong mong mỏi không chỉ đối với cuộc tái lâm của Chúa mà ngay cả việc chờ đợi Chúa đến với chúng ta qua hồng ân của Bí tích Thánh Thể. Một trong những điểm chính của người tín hữu là dành cả cuộc đời của mình hầu mong được ở với Chúa Giêsu.

Thánh Gioan Kim Khẩu tiếp tục bài bình luận của mình và chú thích về cách thánh Anrê muốn chia sẻ tin vui cho em của mình, làm nổi bật chìa khóa chính khác nữa của Mùa vọng.
 
Những lời người nói phát xuất tự tâm hồn của một người rất mực khao khát Đấng Mêsia đến, của một người mong đợi Đấng từ trời ngự đến, của một người vui mừng hoan hỷ khi Đấng ấy xuất hiện và của một người mau mắn vội vã loan báo cho những người khác biết tin mừng lớn lao đó. Tình huynh đệ đích thực, tình máu mủ thắm thiết, tình yêu thương chân thành cốt ở điều này là thông truyền cho nhau những kho báu thiêng liêng.

Với tư cách là Kitô hữu, một trong những nhiệm vụ lớn nhất của chúng ta là chia sẻ niềm vui mà mình đã nhận được cho người khác. Trong suốt Mùa vọng chúng ta chờ đợi Chúa Giáng sinh, và khi Giáng sinh đến, chúng ta được yêu cầu chia sẻ niềm vui về Chúa Giêsu cho người khác.


Chúng ta đang tiến đi trong Mùa vọng, xin thánh Anrê Tông đồ cầu bầu cho chúng ta và giúp chúng ta biết chia sẻ niềm vui được gặp thấy Chúa Giêsu cho mọi người.

 

Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Nguồn tin: https://www.aleteia.org

114.864864865135.135135135250