29/10/2021 -

Phụng vụ

282
Tại sao Thánh Giuđa là vị thánh bảo trợ trong những tình huống nguy khốn?


Vào ngày 28 tháng 10, Giáo Hội Công Giáo mừng kính Thánh Giuđa, còn được gọi là Tađêô, một trong 12 tông đồ của Chúa Giêsu. Người ta tin rằng thánh nhân đã viết Thư Giuđa, một trong quyển ngắn nhất trong Kinh thánh, và tương truyền ngài đã chịu tử đạo ở Beirut, Lebanon vào khoảng năm 65 sau Công nguyên. Thánh Giuđa thường được miêu tả cùng với một cây gậy hay cây rìu, tượng trưng cho cách mà thánh nhân chịu tử đạo, cùng với ngọn lửa trên đầu ám chỉ biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống.


Mặc dù Thánh Giuđa không được nhắc đến nhiều trong Kinh Thánh và ngài chỉ có một câu nói được ghi lại trong Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 14,22), nhưng vị tông đồ âm thầm lại này vô cùng nổi danh đối với người Công giáo ngày nay. Sự nổi danh của Thánh Giuđa có lẽ bắt nguồn từ việc ngài là đấng bảo trợ trong những tình huống nguy khốn. Một trải nghiệm mà Thánh Giuđa có được khi ở thành phố Edessa đã được cho là lý do vì sao Thánh Giuđa lại có liên hệ với những tình huống nguy khốn.


Theo nhà sử học giáo hội cổ đại Eusebius, khi Chúa Giêsu còn sống, vua Abgar V ở Edessa mắc một căn bệnh nan y và gây nhiều đau đớn. Ông đã nghe nói về những phép lạ của Chúa Giêsu nên đã viết cho Người một lá thư để xin Người đến thăm. Chúa Giêsu trả lời rằng Người sẽ sai một trong các môn đệ của mình đến. Sau khi Chúa Giêsu về trời, thánh Giuđa đã đi truyền giáo gần thành phố Edessa vàđến thăm Abgar. Thánh Giuđa đã đặt tay lên vị vua đang đau bệnh và ông lập tức được chữa lành.


Từ đó, nhiều người chọn cách đính hình của Thánh Giuđa trên huy hiệu hay làm mặt dây chuyền trên vòng cổ để được an ủi và để kêu cầu ngài trong những lúc hoạn nạn hay khi cần được chữa lành.


Một kinh nguyện với Thánh Giuđa


Lạy thánh Giuđa Tông đồ đáng kính, tôi tớ trung thành và là người bạn nghĩa thiết của Chúa Giêsu, Giáo Hội muôn nơi tôn vinh và khẩn cầu Người là Đấng bảo trợ trong những tình huống nguy khốn, và nơi những việc dường như tuyệt vọng. Xin cầu cho con là người đang rất lẻ loi và cô độc.


Xin cầu cùng Chúa để Người ban xuống cho con ơn giúp sức tỏ tường và nhanh chóng trong cơn tuyệt vọng. Xin đến giúp con vì nhu cầu cấp bách này, để con có thể nhận được ơn an ủi và cứu giúp từ trời cho những nhu cầu khẩn thiết, những gian nan thử thách và những nỗi khổ đau, đặc biệt là: (theo ý nguyện riêng...), và con xin hiệp cùng với ngài và tất cả các thánh ngợi khen Chúa đến muôn đời. Lạy Thánh Giuđa đáng kính, con xin hứa sẽ tri ân Chúa vì sự trợ giúp lớn lao này, cùng không ngừng tôn vinh ngài là đấng bảo trợ đặc biệt và mạnh thế của con, và con sẽ không ngừng cảm tạ và cổ võ lòng sùng kính ngài. Amen.

 

Theo Francesca Pollio - Nguồn: Catholic News Agency (27/10/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250