22/12/2021 -

Phụng vụ

639
Tôi có phải tham dự hai Thánh lễ vào cuối tuần này đối với Lễ Giáng Sinh và ngày Chúa nhật hay không?


Đúng vậy, người Công giáo buộc phải tham dự Thánh lễ vào Lễ Giáng Sinh và ngày Chúa nhật, nhưng không thể “tham dự Thánh lễ kép” vào tối thứ Bảy.


Lễ Giáng Sinh, một ngày lễ lớn thứ hai trong năm của Giáo Hội (sau lễ Phục Sinh), đi kèm với đó là bổn phận phải tham dự Thánh lễ. Giáo Hội mời gọi chúng ta ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa về vinh quang của việc nhập thể và chia sẻ niềm hân hoan đó với nhau trong cộng đoàn giáo xứ địa phương của chúng ta.


Thánh lễ Giáng Sinh là một trải nghiệm tuyệt vời và nhiều người không thấy đó là một “bổn phận”, họ tự do lựa chọn tham dự Thánh lễ với gia đình và bạn bè.


Đồng thời, năm nay (2021), Lễ Giáng Sinh rơi vào ngày thứ Bảy, nghĩa là chúng ta có những ngày lễ buộc liên tiếp nhau.


Xin lưu ý nhanh, ngày 01 tháng 01 cũng là ngày lễ buộc, nhưng vì là ngày lễ “nhỏ” hơn, nên nhiều giám mục đã bỏ bổn phận tham dự Thánh lễ vào ngày đó trong năm nay, cũng rơi vào Thứ Bảy.


Người Công giáo có nghĩa vụ không chỉ tham dự Thánh lễ vào Lễ Giáng Sinh, mà còn vào ngày Chúa nhật, tức là Ngày của Chúa.


Làm thế nào để chu toàn cả hai bổn phận


Giáo Hội mời gọi chúng ta cùng nhau tham dự Lễ Giáng Sinh, cũng như Lễ Thánh Gia năm nay vào Chúa nhật ngày 26 tháng 12. Để thực hiện được điều đó, trước hết chúng ta phải lựa chọn thời điểm để tham dự Thánh lễ Giáng Sinh. Đó là bất kỳ thời điểm nào sau đây:


- Thánh lễ vọng Giáng Sinh vào ngày 24 tháng 12
- Thánh lễ nửa đêm ngày 25 tháng 12
- Thánh lễ Giáng Sinh ban ngày vào ngày 25 tháng 12 (không muộn hơn 4 giờ chiều)


Sau 4 giờ chiều (hay 3 giờ chiều, tuỳ từng địa phương) phụng vụ chính thức “chuyển đổi” và Thánh lễ, mặc dù vẫn “vào” ngày 25 tháng 12, nhưng sẽ là của Chúa nhật.


Năm nay hầu hết các giáo xứ đều hủy bỏ Thánh lễ Canh thức tối thứ Bảy để giảm bớt sự nhầm lẫn. Xin vui lòng kiểm tra chương trình lễ tại giáo xứ địa phương của bạn.


Để chu toàn bổn phận tham dự Thánh lễ ngày Chúa nhật, bạn có thể tham dự bất kỳ Thánh lễ nào sau đây:


- Thánh lễ tối Thứ Bảy (bất kỳ thánh lễ nào sau 4 giờ chiều ngày 25 tháng 12)
- Thánh lễ Chúa nhật (bất kỳ thánh lễ nào vào ngày 26 tháng 12)


Nhiều người sẽ chọn tham dự Thánh lễ vọng Giáng Sinh vào ngày 24 tháng 12, và sau đó tham dự một Thánh lễ nữa vào Chúa nhật, ngày 26 tháng 12, để ngày Lễ Giáng Sinh tạo điều kiện cho các buổi kỷ niệm của gia đình.


Tuy nhiên, vì bạn chọn tham dự Thánh lễ vào cuối tuần này, nên hãy quyết định xem đó là “lời mời gọi” thay vì là “bổn phận”, nơi chúng ta có thể đoàn kết với nhau trong tư cách là một gia đình giáo xứ và cùng nhau vui mừng trong ngày sinh nhật của Chúa.
 

Tác giả: Philip Kosloski - Nguồn: Aleteia (21/12/2021)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên

114.864864865135.135135135250