31/12/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1378
Lễ Thánh Gia thất

LỄ THÁNH GIA THẤT

Lc 2,22-40

 

Lời Chúa: Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” (Lc 2,40)

Hạnh tíchKhi anh em phạm lỗi, cha Đa Minh phạt họ theo luật Dòng. Tuy nhiên, ngài cảm thấy đau đớn với anh em lỗi luật và buồn phiền mỗi khi phải ra hình phạt cho những anh em này. (Chân dung cha Đa minh theo các nhân chứng. Học viện Đa Minh, trang 71)

Suy niệm: Chúa Giêsu được sinh ra và lớn lên trong một gia đình bình thường như bao gia đình khác. Tin Mừng hôm nay thuật lại việc Chúa Giêsu được dâng cho Thiên Chúa theo luật Môsê. Cha mẹ của ngài là những người rất trung thành tuân giữ lề luật, các ngài không cho phép mình có luật trừ dù biết rằng Giêsu chính là Đấng Messia được sinh ra bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.

Đức Giêsu cũng được cha mẹ nuôi dạy như bao đứa trẻ khác, được lớn lên cả về thân xác lẫn tinh thần và luôn được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. Đức Giêsu cũng không có luật trừ về sự trưởng thành của một con người. Ngài cũng được Chúa Cha hé mở dần dần về ý định cứu độ nhân loại.

Khi sửa dạy anh em, cha Đa Minh cũng không cho phép mình làm khác đi những gì đã được đề ra theo luật Dòng. Tiến trình trưởng thành của một con người không thể bỏ qua quy luật tự nhiên, từng bước một đối diện với những thách đố ngay trong chính con người yếu đuối của mình và của người khác. Chúng ta cũng hãy học nơi gia đình Thánh Gia một sự kiên nhẫn chờ đợi để được lớn lên từng ngày theo sự hướng dẫn, sửa dạy của những người có trách nhiệm.

Ý lực sống hằng ngày: Lạy Chúa, con xin dâng lên Chúa các gia đình trong ngày lễ hôm nay. Tạ ơn Chúa, con được sống trong một gia đình là Hội dòng, là cộng đoàn nơi con đang lớn lên trong ơn gọi. Xin cho con cũng kiên nhẫn đón nhận sự lớn lên của các thành viên trong niềm tín thác. Amen.


1.
Giêsu – Cứu Chúa làm người
Trong Gia Đình Thánh đẹp ngời nêu gương
Cha thánh đức, Mẹ khiêm nhường
Hài Nhi khỏe mạnh, tỏ tường khôn ngoan.

Mong người trên khắp vũ hoàn
Biết xây tổ ấm, cộng đoàn yêu thương.


2.

Con Thiên Chúa đã sinh làm người
Cho phúc lộc cõi đời nở hoa
An bình sống giữa chúng ta
Nêu gương gia thất chan hòa thánh ân.

Cha công chính, hiến thân phục vụ
Mẹ khiêm nhường, ươm nụ tình yêu
Con khôn đức độ càng nhiều
Càng thêm vững mạnh, thêm điều nghĩa ân

Ta ước gì thế nhân học biết
Nghĩa gia đình thắm thiết yêu thương
Kính trên nhường dưới tựa nương (nên gương)
Nghĩa tình nồng ấm trăm đường an vui.

114.864864865135.135135135250