19/09/2019 -

Nền tảng và lược sử

1051
Lịch sử hình thành và phát triển Tu viện Mẹ Vô Nhiễm Văn Hải
TU VIỆN MẸ VÔ NHIỄM VĂN HẢI

Sinh ra và lớn lên tại một Giáo xứ có nhiều điểm sáng về đời sống đức tin, và tọa lạc tại khu vực có nhiều lợi thế về các lãnh vực kinh tế khác, lại được thành lập vào những năm đầu của thập niên 90, thời kỳ đất nước bắt đầu phát triển. Nên tuy là cộng đoàn còn non trẻ so với các cộng đoàn khác trong Hội dòng, nhưng cộng đoàn Văn Hải đã có nhiều khởi sắc mới trong hướng phát triển chung của xã hội cũng như của Hội dòng.
 
THÀNH LẬP VÀ PHÁT TRIỂN

 
Quý chị thời đan lát, may thêu
Quý chị thời may thêu
Cộng đoàn Văn Hải đã được ấp ủ và ươm mầm từ thập niên 70. Sau biến cố 1975 một số chị em tại Tu viện Long Phước theo lời mời của cha Cha Cố Giuse Maria Trần Minh Phú, Chánh xứ  Văn Hải đã lên đường đến giáo xứ Văn Hải để trợ giúp công tác mục vụ và trợ giúp bà con giáo dân ổn định cuộc sống trong giai đoạn bộn bề của đất nước. Để thuận lợi hơn trong việc đi lại, sinh hoạt và các hoạt động của chị em tại đây, cộng đoàn đã mua được một ngôi nhà nhỏ gần nhà thờ và mở một tổ hợp đan lát, may thêu tại giáo xứ Văn Hải nhằm giải quyết nhu cầu kinh tế và hỗ trợ cho bà con trong giáo xứ có công ăn việc làm trong giai đoạn khó khăn.

Tuy nhiên, đến năm 1990, kinh tế thị trường phát triển, một số bà con đã chuyển sang buôn bán nhỏ, hoặc đi làm công ty, vì thế tổ hợp đan lát không thể tiếp tục hoạt động. Các chị lại mở lớp thêu tay thêu máy để có thể có thêm thu nhập cho cuộc sống hằng ngày.

Năm 1993, đất nước bước vào giai đoạn ổn định, dân số tại địa phương cũng tăng nhanh, người dân tìm đến với những công việc có nguồn thu nhập cao hơn, vì thế họ mong muốn có một nơi an toàn gửi con để an tâm đi làm. Trước nhu cầu cần thiết đó, chị em quyết định mua khu đất khác rộng 624,5 m2 và  chuyển sang công tác Giáo dục mầm non. Thời gian này cộng đoàn đã có 2 Chị khấn và 2 em Đệ tử. Số học sinh xin học mỗi ngày nhiều hơn nên Hội Dòng đã gởi thêm chị em xuống Văn Hải để giúp Cha Xứ trong việc mục vụ giáo xứ và làm công tác Giáo dục Mầm non

Thấy được sự phát triển nhanh chóng của cộng đoàn nơi đây. Ngày 23/07/1993, được sự chấp thuận của Đức Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc, CHÚA THÁNH LINH VĂN 
Cộng đoàn mới thành lập 1993
Cđ mới thành lập 1993
HẢI chính thức được thành lập tại Giáo xứ Văn Hải, Giáo phận Xuân Lộc.

Năm 2000, vì nhu cầu cần mở rộng và phát triển hơn nữa sứ vụ giáo dục, Cộng đoàn mua thêm khu đất bên cạnh, với diện tích 243,6m2. Với sự giúp đỡ của Chính Phủ Luxembourg, cộng đoàn đã xây dựng được ngôi trường mới khang trang, đầy đủ tiện nghi và thuận lợi hơn cho công việc giáo dục của chị em trong cộng đoàn.

 Năm 2010, cộng đoàn đón nhận một số các em học cấp III đến ở nội trú với mục đích nuôi ơn gọi cho Hội dòng trong tương lai. Do không đủ chỗ cho cộng đoàn sinh hoạt và làm việc, nên cộng đoàn mua thêm căn nhà đối diện và xây dựng lại cho phù hợp với định hướng của cộng đoàn cũng như tạo điều kiện cho các em có chỗ sinh hoạt và học hành tốt nhất. Ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2015, cha Chánh xứ Văn Hải đã dâng Thánh Lễ tạ ơn và làm phép ngôi nhà mới trong niềm vui tràn trào của chị em trong cộng đoàn cũng như Hội dòng và giáo xứ. 

Từng ngày qua tháng tới, các chị em vẫn miệt mài xây dựng và phát triển cộng đoàn qua mọi công việc được trao phó. Tuy vất vả, nhưng lòng các chị đầy phấn khởi hân hoan khi nhìn thấy những thành quả tốt đẹp : nhân sự phát triển, công việc thăng tiến. Từ công việc trong nhà đến việc tông đồ ngoài giáo xứ đều thuận lợi và tốt đẹp. Những mái nhà kiên cố lần lượt được ra đời để che mưa tránh nắng, và cho cộng đoàn có một không gian sống tràn ngâp niềm vui trong tình chúa, tình người, tình chị em.  Nhìn thấy sự phát triển đó, ngày 16/10/2012, được sự chấp thuận của Bề Trên Tổng Quyền và Ban Tổng Cố Vấn, Tu xá Chúa Thánh Linh được nâng lên thành TU VIỆN CHÚA THÁNH LINH – GIÁO XỨ VĂN HẢI.

 Năm 2016, Giáo phận Xuân Lộc có những quy định mới liên quan đến việc đặt và nhận Bổn mạng của các Hội Dòng và các cộng đoàn, được sự đồng ý của Hội dòng, cộng đoàn quyết định đổi tên Tu viện thành TU VIỆN MẸ VÔ NHIỄM và chọn tước hiệu Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm Đấng Bảo Trợ của cộng đoàn.

Cộng đoàn Văn Hải là cộng đoàn mục vụ, nên ngoài công việc chính yếu là giáo dục trẻ mầm non, các chị em còn tham gia rất nhiều hoạt động mục vụ tại Giáo xứ như: Phụ trách các lớp giáo lý thiếu nhi, giáo lý tân tòng, giáo lý hôn nhân. Phụ trách lớp Ơn gọi, Ca đoàn, trao Mình Thánh Chúa và Thăm viếng bệnh nhân…Mỗi năm Các Chị em cộng tác với  Cha xứ mở 2 khóa giáo lý dự tòng và giáo lý hôn nhân cho các học viên thuộc giáo xứ Văn Hải và các học viên di dân.

Với lòng nhiệt thành của người nữ tu giàng thuyết, chị em luôn hăng say và vui tươi dấn thân trong môi trường của giáo xứ với những sứ vụ được trao, luôn khát mong cho sứ vụ mình đang gieo trồng được nảy sinh và ngày càng phát triển mạnh hơn để Thiên Chúa được tôn vinh và Dòng được phát triển không ngừng.

CÁC CHỊ PHỤ TRACH CỘNG DOAN QUA TỪNG GIAI ĐOẠN
Chị Maria Phạm Thị Lân: (1993 – 2002)
Têrêsa Nguyễn Thị Phượng: (2002 – 2009)
Anna Nguyễn Thị Toán: (2009 – 2012)
Maria Đoàn Châu Linh: (2012  - 2018)
Chị M. Phanxico Phan Thị Lành: Từ 2018 đến nay

Hai mươi sáu năm kể từ ngày chính thức có tên trong lịch sử của Hội dòng, chị em cộng đoàn Văn Hải vẫn bước đi trong sự yêu thương quan phòng của Thiên Chúa và sự dấn thân quên mình của các chị phụ trách cũng như từng chị em trong cộng đoàn, để rồi hôm nay, chị em vui mừng khi nhìn thấy những hoa trái của đời thánh hiến được lớn lên từng ngày. Tạ ơn Thiên Chúa, vì những ân ban của Ngài tuôn đổ trên cộng đoàn trải dài gần ba mươi năm qua. Nguyện ước mỗi chị em luôn cố gắng hăng say và dấn thân trong vui tươi để sống chứng nhân giữa lòng xã hội, trung kiên trong ơn gọi dâng hiến, không ngừng vun trồng đời sống thiêng liêng, tri thức và rèn luyện nhân cách, để phục vụ hữu hiệu cho công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo hội.

 
Ban truyền thông





 
114.864864865135.135135135250