29/09/2022 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

458
Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 02


Thờ lạy là hành vi đầu tiên của việc thờ phượng Thiên Chúa, thái độ và tâm tình của việc thờ lạy biểu thị việc “suy phục vương quyền của Thiên Chúa.” Cùng với tác giả Thánh vịnh thứ hai, chúng ta cầu nguyện và xin Chúa cho chúng ta ơn biết suy phục vương quyền của Thiên Chúa, chân nhận Chúa là Chúa và là chủ của cuộc đời mỗi chúng ta.

Mở đầu Thánh vịnh thứ hai, tác giả đặt vấn đề với mỗi người chúng ta rằng:

 

Sao chư dân lại ồn ào náo động?
Sao vạn quốc dám bày kế viển vông?
Vua chúa trần gian cùng nổi dậy,
vương hầu khanh tướng rập mưu đồ
chống lại Đức Chúa,
chống lại Đấng Người đã xức dầu phong vương.


 Chống lại Chúa, muốn nắm quyền uy, muốn tự do vượt thoát vương quyền của Thiên Chúa đó là bệnh của con người chúng ta từ thời Ađam - Evà. Mầm mống tội lụy cứ vương vấn mãi trong kiếp nhân sinh do bởi tội nguyên tổ gây ra. Tội nguyên tổ vẫn còn thì con người vẫn mang khuynh hướng chống lại Thiên Chúa bằng nhiều hình thức khác nhau: thờ tiền bạc, sa đọa tình dục, tranh giành quyền lực chính trị, khích bác truyền thông, bêu riếu nhau trên mạng xã hội, phá vỡ giới răn yêu thương bằng nhiều hình thức… Thâm tâm con người loại trừ Thiên Chúa bình an và yêu thương ra khỏi cuộc sống. Vấn nạn này đã diễn ra và mang đến nhiều hệ lụy và hậu quả xấu cho con người.

Tuy nhiên, việc chống lại Thiên Chúa nếu suy nghĩ kỹ thì nó cũng giống như việc giương cung bắn mặt trời, nó chỉ tác hại đến người phản loạn mà chẳng làm hại được gì đến Thiên Chúa. Thế nên:

 

Chúa ngự trời cao thấy thế bật cười,
Người chế nhạo bọn chúng.
Rồi nổi trận lôi đình, Người quát nạt,
trút cơn thịnh nộ, khiến chúng kinh hoàng.


Việc cảnh cáo, chế nhạo, nổi lôi đình, thịnh nộ, như tác giả thánh vịnh đã diễn tả nó tựa như chuyện của dân Israel khi xưa. Chúa đã làm y như vậy… Thiên Chúa yêu thương đã sai chính Con Một đến làm vua thống trị và cứu độ dân. Ngài đặt vương quyền của Con Một Ngài để cai trị dân trong yêu thương và thành tín. Ngài mở ra một triều đại mới, dẹp tan ác loạn. Ngài đã phán qua lời của tác giả thánh vịnh rằng:
 

Chính Ta đã đặt vị quân vương Ta tuyển chọn,
lên trị vì Xion, núi thánh của Ta.
Tân vương lên tiếng: Tôi xin đọc sắc phong của Chúa,
Người phán bảo tôi rằng: Con là con của Cha,
ngày hôm nay Cha đã sinh ra con.
Con cứ xin, rồi Cha ban tặng
muôn dân nước làm sản nghiệp riêng,
toàn cõi đất làm phần lãnh địa.
Con sẽ dùng trượng sắt đập chúng tan tành,
nghiền nát chúng như đồ sành đồ gốm.


Người con mà Thiên Chúa ban tặng đây thật đẹp lòng Thiên Chúa. Ngài thật uy hùng mạnh mẽ. Nhưng, dân chúng đối xử ngược đãi với người được Chúa tuyển chọn. Họ bán với giá một nô lệ, họ bắt bớ đánh đập không thương tiếc. Vì thế, tác giả Thánh vịnh đã cảnh cáo tiếp:
 

Vậy giờ đây, hỡi các vua chúa, hãy biết điều,
thủ lãnh trần gian, nào tỉnh ngộ!
Đem lòng kính sợ mà phụng thờ Đức Chúa,
hãy khiếp run phủ phục dưới chân Người!
Kẻo Chúa nổi lôi đình là các ngươi mạt lộ,
lửa giận của Người giây lát sẽ bừng lên!


Cầu nguyện, suy niệm và cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa qua lời Thánh vịnh thứ hai, mỗi người chúng ta có nhận ra vương quyền của Chúa trên cuộc đời chúng ta không? Chúng ta có nhận ra Đấng đã được Chúa Cha sai đến để cứu độ chúng ta không? Chúng ta có trông chờ Chúa và ý thức Chúa đang lãnh đạo và hướng dẫn cuộc đời chúng ta không? Chúng ta có rèn luyện đức tin đủ mạnh để ý thức về ngày cuối cùng khi vương quyền Chúa phủ trên cuộc đời chúng ta không?

Tác giả Thánh vịnh đã mở ra cho chúng ta con đường hy vọng, một con đường bình an hạnh phúc cho những người trông cậy và nương tựa vào tình yêu thương của Chúa.

 

Còn những ai ẩn náu bên Người,
Thật hạnh phúc dường bao!


Lạy Chúa, Chúa là Thiên Chúa con tôn thờ. Con suy phục vương quyền của Chúa trên cuộc đời con. Con xin lỗi Chúa vì nhiều lúc chúng con đã chạy theo các thần ngoại của thời đại này, đã chống lại tình yêu bao la của Chúa.

Như dân Israel xưa, Chúa thịnh nộ và Chúa lại vỗ về yêu thương. Xin Chúa gìn giữ chúng con đừng để con theo đường ác nhân. Xin Chúa cho con khiêm nhường chạy đến với Chúa, bái lạy và suy phục Chúa là Thiên Chúa tình yêu của con. Amen

Sr.MT. Minh Thùy


114.864864865135.135135135250