01/10/2022 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

277
Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 03

Sách Samuel quyển thứ hai chương 15 và chương 16 kể về chuyện vua Đavit bị chính con trai mình là Apsalom phản loạn. Vua phải bỏ triều đình mà trốn. Trong cảnh đau khổ tủi hổ và ngặt nghèo ấy, vua Đavit đã kêu lên cùng Chúa. Lời cầu nguyện tha thiết của vua được ghi lại trong Thánh vịnh thứ ba.

Lạy Chúa, thù địch con đông vô kể,
người nổi dậy chống con thật quá nhiều!
Quá nhiều kẻ đang nói về con: “Chúa Trời đâu cứu hắn!”
Nhưng lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn đỡ,
là vinh dự của con,
là Đấng cho con được ngẩng đầu bất khuất.

Lạy Chúa, xin trỗi dậy,
cứu lấy con, lạy Thiên Chúa con thờ…


Lời cầu nguyện của vua Đavit khi ông bị rơi vào hoàn cảnh éo le, đau khổ vì chính con ruột của mình phản loạn, chống đối và tìm cách làm hại, tỏ lộ một tâm trạng tha thiết, một niềm tin tưởng tuyệt đối bám chặt vào sự trợ giúp của Thiên Chúa. Ông đã cảm nghiệm rằng, mọi thế lực trần gian dường như đã rời bỏ ông và không ai trợ giúp. Ông thành tâm kể cho Chúa nghe hoàn cảnh của mình một cách đơn sơ chân thành:

Lạy Chúa, thù địch con đông vô kể,
người nổi dậy chống con thật quá nhiều!

Quá nhiều kẻ đang nói về con: “Chúa Trời đâu cứu hắn!”


Chắc chắn Chúa rất thích sự đơn sơ tin tưởng và chân thành của chúng ta mỗi khi chúng ta cầu nguyện như thế. Chúa vui khi chúng ta cậy trông nơi Chúa, đến với Chúa và trao dâng cho Chúa sinh mạng, nỗi khó khăn ngặt nghèo và những ưu tư đau đáu trong lòng của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng ngại trình bày những khó khăn lo sợ trong cuộc sống của chúng ta cho Chúa và để Chúa ra tay. Cầu nguyện chân thành là thế. Đơn sơ nói với Chúa tất cả.

Quả vậy, sự thành tâm của Đavit khiến cho lời cầu nguyện của ông vang lên từ sâu thẳm lòng mình. Và cũng từ sâu thẳm lòng mình ấy ông đã nghe được tiếng Chúa. Ông cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa. Chúa là nơi ông nương tựa, là nơi ông được đỡ nâng trong mọi cảnh huống.


Và lạy Chúa, chính Ngài là khiên che thuẫn đỡ,
là vinh dự của con,
là Đấng cho con được ngẩng đầu bất khuất.
Tôi vừa cất tiếng kêu lên cùng Chúa,
Chúa liền đáp lại từ núi thánh của Người.
Tôi nằm xuống và tôi thiếp ngủ,

rồi thức dậy, vì Chúa đỡ nâng tôi.


Khi cầu nguyện suy niệm, chúng ta cũng ước mơ có được tâm tình của vua Đavit, thành tâm chạy đến với Chúa và nói về hoàn cảnh của mình. Chúng ta tin tưởng Chúa đã lắng nghe và Ngài sẽ chỉ cho chúng ta cách giải quyết. Lắng lòng thật sâu để nghe Chúa trả lời. An tâm thư thái ngủ vì tin rằng Chúa sẽ hiểu, Chúa can thiệp trong cách thế Chúa muốn. Sau khi đã kể hết cho Chúa nghe, tâm sự với Chúa. Hãy có thái độ tin tưởng và xác tín mạnh mẽ:


Tôi chẳng còn phải sợ
lũ người đông vô số đang vây bọc quanh tôi.
Lạy Chúa, xin trỗi dậy,

cứu lấy con, lạy Thiên Chúa con thờ…


Có câu chuyện vui kể rằng: có một người cầu xin cho mưa xuống trên ruộng đồng khô cằn của ông. Dứt lời cầu nguyện, ông đi ra ruộng. Thấy ông đi ra ruộng mà không đem theo áo mưa, người vợ mới nói: Sao anh cầu nguyện xin Chúa cho mưa mà không đem theo áo mưa? Anh không tin Chúa sẽ nghe lời anh cầu nguyện sao? Phải chăng đôi lúc chúng ta cầu nguyện, nhưng chúng ta cũng chẳng tin vào lời cầu nguyện của mình đó ư (?!).

Cho đến cuối lời cầu nguyện ta thấy rõ được một tâm hồn rất đau khổ nhưng không vơi thiếu sự quảng đại. Đavit chẳng co cụm trong nỗi đau xé lòng của mình, lòng ông mở ra cho toàn dân và nói lên xác tín của mình:

Chúa chính là nguồn ơn cứu độ,
xin ban phúc lộc cho dân Ngài.


Xác tín vào tình thương và sự chở che của Thiên Chúa đó là tâm tình cần thiết mỗi khi chúng ta kêu cầu Ngài. Ước chi mỗi người chúng ta cũng có tâm tình riêng, tâm tình cầu nguyện với Chúa. Thưa với Chúa nỗi ngặt nghèo của chính chúng ta trong tương quan mật thiết rồi tuyệt đối tin tưởng, tuyệt đối cậy trông.

Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, cuộc sống hôm nay có quá nhiều điều khiến con lo toan. Xin Chúa ở bên con và hướng dẫn mọi bước đường con đi. Xin cho con vui vì con tin Chúa luôn đồng hành, nâng đỡ và chở che con. Xin cho con chân thành đơn sơ mở lòng ra với Chúa, đến gần Chúa, cậy dựa vào Chúa. Xin cho đức tin của con lớn lên trong lời cầu nguyện mỗi ngày. Amen.
 

Sr.MT. Minh Thùy


114.864864865135.135135135250