15/10/2022 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

256
Cầu nguyện theo Thánh vịnh 10 (9B)

Ơn biết mình, biết người, biết Chúa là một ơn ban đặc biệt giúp ta có được sự an bình nội tâm, sống hài hòa tương giao tốt với người khác và luôn gắn bó mật thiết với Chúa, làm đẹp lòng Chúa, đồng thời sống một cuộc sống có ý nghĩa. Tâm tình của tác giả Thánh vịnh 10 (9B) khơi gợi cho chúng ta những suy niệm cầu nguyện thích hợp để ta biết giới hạn yếu đuối của mình mà cậy dựa sức mạnh của Chúa xin Chúa độ trì; biết Chúa quyền năng để chỉ bám vào Chúa tôn thờ và tin kính Chúa; bên cạnh đó cũng biết đâu là kẻ ác người lành, kẻ dữ người hiền, đâu là thế lực sự dữ để lánh xa kẻo rơi vào nẻo đường tà vạy.

Ngay câu mở đầu, tác giả Thánh vịnh 10 (9B) đã bộc lộ tâm tình thấm đượm tin tưởng phó thác vào Chúa. Tác giả Thánh vịnh đã xác tín Thiên Chúa luôn hiện diện bên kẻ nghèo hèn, Thiên Chúa luôn thắng thế kẻ ác, và cho đường người công chính luôn hạnh phúc thênh thang.

Lạy Chúa, sao Chúa nỡ đứng xa,
ngày khốn quẫn, sao Ngài đành ẩn mặt?

Tác giả than vãn xin Chúa thương, xin Chúa hiện diện khi người gặp cơn cùng quẫn. Lời than vãn như nhắc Chúa đừng quên, như nhắc Chúa đừng đứng xa, đừng ẩn mặt nhưng hãy ra tay bênh vực chở che. Lời than vãn cho thấy một mối tương quan gần gũi, thiết thân, dám bày tỏ với Chúa những sự cố liên quan đến cuộc đời của mình, dám nói với Chúa, dám trình bày và chia sẻ tâm tình với Chúa. Ta hỏi lý do tại sao tác giả Thánh vịnh than vãn với Chúa? Xin thưa, một phần vì lòng tin tưởng tín thác tuyệt đối vào Chúa; phần khác, tác giả đã thấm cái yếu của mình, đã trải nghiệm cuộc sống nên người có thể nhận diện rõ gương mặt đứa ác. Khi nhận rõ gương mặt đứa ác thì tác giả hướng lòng chúng ta đi theo lối thiện và giúp ta nhận biết mình xem mình đang nghiêng chiều về hướng nào, có đi sai lối đường thiện toàn của Thiên Chúa hay không?

Hãy xem, tác giả miêu tả gương mặt đứa ác và chúng đang hoành hành trên thế gian: chúng bày mưu đuổi bắt người nghèo khổ, chúng bóc lột người ta, xúc phạm khinh thường Chúa, chúng có những ý nghĩ, thái độ và lời nói xúc phạm đến Thiên Chúa, môi miệng chúng độc dữ điêu ngoa buông những lời nguyền rủa, và lưỡi chúng nói toàn chuyện gian ác bất công, chúng lưu manh, rình rập, áp bức và giết hại người vô tội...
Biết kẻ ác, đồng thời tránh xa chúng là điều mà Thánh vịnh đã gợi lên cho chúng ta. Một khi nhận diện rõ kẻ ác và thế lực sự dữ tác giả thánh vịnh lại quay về tâm tình như phần mở đầu để cho thấy chủ đề và tâm tình chính mà tác giả cưu mang đó là chỉ cậy dựa vào chính một mình Chúa mà thôi.

Lạy Chúa, xin đứng dậy ra tay,
xin đừng quên những người nghèo khổ.

Những lời cầu xin tha thiết tác giả dâng lên Thiên Chúa, xin Thiên Chúa ra tay cứu giúp kẻ nghèo hèn, kẻ yếu thế đó là những lời chân nhận thân phận của mình. Đồng thời tác giả dùng những lời lạc quan thổ lộ với Thiên Chúa về thái độ che chở phù trì của Người để một lần nữa biểu tỏ tâm tình xác tín vào Thiên Chúa tình yêu. Rằng:

Chúa nhìn nỗi khổ cực đau thương,
Chúa để ý, tự tay lo liệu.
Người yếu thế giao phó đời mình cho Chúa,
kẻ mồ côi được chính Chúa phù trì…
Lạy Chúa, Ngài nghe thấy ước vọng của kẻ nghèo hèn;
Ngài cho họ an lòng và lắng tai nghe họ,

Ngài bênh kẻ mồ côi và người bị áp bức,

Lời Thánh vịnh thể hiện tâm tình của người biết Chúa và luôn biết mình; biết nhìn và nhận diện sự dữ cùng thế lực của nó. Lời Thánh vịnh cũng nhắc nhở chúng ta về tâm tình cần có khi cầu nguyện đó là: hãy gần gũi với Chúa bằng một tương quan thiết thân; xin Chúa cho ơn để nhận biết kẻ ác để lánh xa; đặc biệt xin Chúa cho có tâm tình biết “giao phó đời mình cho Chúa,” tin tưởng “Chúa luôn để ý” và Chúa luôn “tự tay lo liệu,” tin tưởng Chúa đọc ra ước vọng, Chúa lắng tai nghe và Chúa làm cho chúng ta an lòng.

Lạy Chúa, con xin mượn lại lời Thánh vịnh để thưa với Chúa về tâm tình và xác tín của con:
 
Lạy Chúa, xin đứng dậy ra tay,
xin đừng quên thân phận con cơ khổ.
Tạ ơn Chúa đã nhìn nỗi khổ cực đau thương,
Chúa để ý, tự tay lo liệu.
Con giao phó đời con cho Chúa,
Và con được chính Chúa phù trì…
Lạy Chúa, Ngài nghe thấy ước vọng của con;
Ngài cho con an lòng và lắng tai nghe thấu cõi lòng con.
114.864864865135.135135135250