28/01/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

191
Cầu nguyện theo Thánh vịnh 26 (25)
 

 

Cầu nguyện luôn luôn phải có Chúa và có ta. Trong cầu nguyện Chúa luôn đi trước, Chúa khao khát mời gọi ta, còn ta phải khao khát tìm cách đáp lại. Cầu nguyện là ân huệ, là quà tặng của Chúa mà ta nhận được, về phần ta cầu nguyện là đáp lời mời gọi của Chúa để đi vào quan hệ thân tình, quan hệ tâm giao bằng trái tim với Chúa. Tác giả thánh vịnh 26 (25) cho chúng ta một lời cầu nguyện kiểu mẫu, một lời cầu nguyện thật chất phác diễn tả một tâm hồn công chính đơn sơ và vô tội, một lời cầu nguyện xuất phát từ trái tim và đã chạm vào tim của Chúa. Thiết nghĩ đây là lời cầu nguyện có sức biến đổi con người để con người biến đổi thế giới.

Lạy Chúa, xin Ngài xử cho con, vì con sống vẹn toàn.
Con tin tưởng vào Chúa, không do dự.
Lạy Chúa, xin dò xét và thử thách con,

tâm can này, xin đem thử lửa.

Tác giả rất xác tín vào cõi lòng của mình trước mặt Chúa, rằng người công chính vẹn toàn. Xin Chúa cứ thử lòng của người như thử vàng trong lửa. Tâm tình của tác giả như nhắc nhở chúng ta về một tâm hồn ngay thẳng không quanh co, không e dè hay sợ hãi. Dừng lại đôi chút ta thử hỏi, bởi đâu mà tác giả đạt được điều này. Hãy xem tác giả thánh vịnh trả lời:

Vâng, con hằng nghĩ tới tình thương của Chúa
và sống theo chân lý của Ngài.

Nghĩ tới tình thương của Chúa và sống theo chân lý của Chúa sẽ đem đến hệ quả là một cuộc sống vẹn toàn, không sợ thử thách, không sợ bị đưa ra ánh sáng, sẵn sàng đón chịu thử thách như thử vàng trong lửa. Quả là “lửa thừ vàng, gian nan thử đức” (Tục ngữ Việt Nam). “Nghĩ tới tình thương của Chúa và sống theo chân lý của Ngài” đó là hướng sống tích cực ở thế chủ động của người công chính. Ngược lại là thế thủ và thế thụ động được tác giả thánh vịnh miêu tả đó là:

Con không ngồi chung với quân xảo trá,
chẳng giao du cùng bọn giả hình,
hằng gớm ghét bè lũ lương,
không ngồi chung với
phường gian ác.

Quả thật, tâm hồn người công chính và vô tội thì luôn bình an, và lưỡi môi của họ không ngớt lời ca tụng Thiên Chúa. Hơn nữa, họ sẽ kể mãi về hồng ân và kỳ công của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, con rửa tay nói lên lòng vô tội
và đi vòng quanh bàn thờ Chúa,
để hát bài cảm tạ tri ân

và tường thuật mọi kỳ công của Ngài.

Chúng ta có thể thấy rằng, lời cầu nguyện trong thánh vịnh 26 (25) là một lời cầu nguyện đầy tín thác và thân tình với Chúa. Tác giả đã kể cho Chúa nghe cả những điều tốt làm được và những điều xấu đã tránh xa.

Cuộc đời của mỗi người chúng ta hẳn không ít lần phải đối diện với những truân chuyên ngặt nghèo, có lúc thuyền đời chông chênh không một chỗ bám víu. Lúc nào đó khi cuộc sống thật sự bình an, chúng ta thử nhìn lại cách mình đã đối diện với thử thách đó như thế nào? Chúng ta đã cầu nguyện ra sao? Phải chăng là những nỗi sợ hãi đến độ “lạc mất niềm tin vào Chúa” khiến chúng ta vội vàng chạy đi tìm kiếm những sự trợ giúp xem ra có vẻ “thực tế” nhưng lại rất “mơ hồ” bên ngoài. Đôi khi những lời cầu nguyện của chúng ta dường như than van, trách móc Chúa, mặc dù không dám tự hào cho mình “sống vẹn toàn” nhưng chúng ta cũng không dám can đảm nhìn ra sự yếu đuối của mình.

Tâm hồn công chính của tác giả thánh vịnh luôn gần Chúa, luôn sống với Chúa, luôn yêu mến Chúa và chuyên chăm nhìn ngắm và hưởng nếm vinh quang Chúa.

Lạy Chúa con mến yêu ngôi nhà Chúa ngự,
mến yêu nơi rạng ngời vinh quang Chúa.

Đó là một niềm khao khát thật sự hướng về Thiên Chúa. Khi không còn gì để mà bám víu, thì chỉ nơi Thiên Chúa chúng ta mới tìm được bình an đích thực. Chỉ cần chúng ta tin thì Thiên Chúa sẽ ra tay.

Lạy Chúa! Con thật sự không xứng đáng để thưa lên cùng Chúa những lời như tác giả thánh vịnh 26 đã nêu. Nhưng Chúa biết rõ lòng con, Chúa biết con khao khát sự công chính, khao khát sống vẹn toàn. Chúa biết con đã từng tìm kiếm Chúa bằng nhiều cách, nhưng những cách con tự vẽ ra đã đưa chúng con dần xa Chúa. Xin Chúa đưa dẫn con về gần bên Chúa bằng ánh sáng của Lời Chúa. Xin dạy con biết hoán cải và nhìn lại bản thân để đến một ngày con có thể can đảm thưa với Chúa rằng:

Phần con đây, con sống vẹn toàn,
xin giải thoát và xót thương con, lạy Chúa,
trên mặt đất bằng, chân con đứng vững,

giữa lòng đại hội, con xin chúc tụng Ngài. Amen.
114.864864865135.135135135250