27/02/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

625
Cầu nguyện theo Thánh vịnh 29 (28)

 

Giữa những sợ hãi lo toan bộn bề của cuộc sống, người Công giáo chúng ta được nở rực niềm hy vọng cậy trông, bởi vì khi về bên Chúa trong lời cầu nguyện họ được phủ đầy một màu sắc an bình. Thế giới với sự rình rập của vũ khí nguyên tử chẳng biết khi nào sẽ nổ tung; con người lo sợ cho tương lai, cho sự thương tổn của vũ trụ thiên nhiên; con người khủng hoảng vì những mầm bệnh chèn phủ lên trên mầm sự sống… những ám ảnh đủ loại của xã hội do những quyền lực mới mà con người không thể chế ngự được… thất nghiệp, lạm phát, mất mùa, mất cân bằng kinh tế… Hãy thinh lặng trầm mình cầu nguyện theo thánh vịnh 29 (28) để có được sự an bình phó thác mà can đảm vượt qua thử thách. Hãy xin Chúa chúc lành cho mọi dự tính, mọi kế hoạch, rồi mạnh mẽ đặt niềm cậy tin vào Chúa để không có gì phải sợ hãi, vì biết rằng mọi sự ở trong tay Thiên Chúa!

Trong lời mở đầu, tác giả thánh vịnh 29 (28) đã mời gọi dân của Chúa, hãy gác qua mọi sự lo toan chộn rộn của cuộc sống để cùng nhau về bên Chúa ca ngợi và tôn vinh Chúa. Hãy gác qua một bên tất cả những kinh hoàng lắng lo, hãy nép mình dưới sự uy nghiêm và thánh thiện của Chúa và cúi mình xuống thờ lạy Ngài.


Hãy dâng Chúa, hỡi chư thần chư thánh,
dâng Chúa quyền lực và vinh quang.
Hãy dâng Chúa vinh quang xứng danh Người,

và thờ lạy Chúa uy nghiêm thánh thiện.


Cúi mình thờ lạy và chúc tụng Chúa, con người sẽ có dịp để ôn lại những ơn lành Chúa ban. Như dân Israel xưa, mỗi lần nhớ lại việc thần hiện của Chúa trên núi Sinai, họ được thêm sức mạnh để họ sống trọn cuộc hành trình dài bốn mươi năm trong sa mạc; thì hôm nay, khi về bên Chúa cùng dâng lời thánh vịnh để cầu nguyện trong bối cảnh thế giới với nhiều biến động, chúng ta được thêm sức mạnh tin tưởng vững bước.

Như dân Israel xưa, lời cầu nguyện theo thánh vịnh 29 (28) đã miêu tả về sự uy hùng của “tiếng Chúa” trong cơn sấm sét nơi mà dân đã nhận diện ra đó là niềm vui và niềm an ủi họ, vì thế lực và sức mạnh của sự dữ không bao giờ thắng thế trước mặt Thiên Chúa của họ, vì Chúa uy linh cao cả trên chư thần, chư thánh và trên toàn cõi địa cầu, vì “tiếng Chúa” là tiếng toàn năng, tiếng tạo dựng và phán xét; thì hôm nay trong từng ngày sống, mỗi người Kitô chúng ta cũng cần phải lắng nghe được tiếng Chúa và cảm nhận được tiếng Ngài trong niềm vui hân hoan hay trong lúc cơ cực của cuộc đời. Tiếng Chúa hòa chung trong tiếng sấm uy linh từ trời khi xưa giờ đây trở thành tiếng Đức Giêsu - là tiếng Tin Mừng vang lên trong lòng mỗi chúng ta trong từng khoảnh khắc.

Nhận ra và lắng nghe được tiếng Chúa trong cuộc đời, nhận ra uy lực và vương quyền của Chúa trên vũ trụ vạn vật, chúng ta sẽ cùng hô vang: Vinh danh Chúa! Vì, Chúa ngự trị trên cơn hồng thuỷ, Chúa là Vua ngự trị muôn đời. Nhận ra được quyền uy cao cả của Chúa và nguồn lực nảy sinh từ Lời Chúa, người Kitô hữu chúng ta cậy dựa vào Chúa và thành tâm kêu xin Ngài:


Xin Chúa ban quyền lực cho dân Chúa,
tuôn đổ phúc lành cho dân hưởng bình an.


Còn tâm tình nào đẹp và thành kính hơn khi con người biết bám chặt vào Chúa, tin tưởng nơi phúc lành của Chúa: Những công việc khi bắt đầu khởi sự được đặt vào sự chăm sóc quan phòng của Chúa, những hạt giống gieo trồng được vun tưới dưới phúc lành của Chúa, những mầm non tri thức được khai mở dưới ánh dương khai sáng và bình an của Chúa,…

Từng bước đi trong cuộc đời là từng bước trải nghiệm sự quan phòng của Chúa qua những khoảnh khắc thiên nhiên, qua những tương giao con người trong nghề nghiệp, những thuận lợi làm ăn,… tất cả dường như vượt tầm kiểm soát và con người thật khó lường. Tuy nhiên, trong tất cả mọi việc, con người được chiêm ngắm gương mặt yêu thương của Chúa và tình yêu Thiên Chúa được trao ban cho chúng ta ngang qua phúc lành bình an của Ngài.


Lạy Chúa, chúng con trao vào tay Chúa cuộc sống mưu sinh của từng người chúng con. Xin cho chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa trong từng hoàn cảnh và môi trường sống của mình.


Và lạy Chúa,
 

Xin Chúa ban quyền lực cho dân Chúa,
tuôn đổ phúc lành cho dân hưởng bình an. Amen

 
114.864864865135.135135135250