14/03/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

361
Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 36 (35)
Bạn thân mến, đã bao giờ bạn lặng im để lắng nghe tiếng thì thầm nói trong lương tâm của bạn chưa? Bạn đã bao giờ dành cho chính bạn những giây phút lắng đọng để hỏi tâm hồn mình: Bạn đang đi theo con đường nào? Con đường đưa đến chân thiện mỹ, hay con đường đưa đến sự xấu xa? Lúc này đây, xin cùng cất lên lời Thánh vịnh 36, và tự hỏi rằng tiếng thì thào nào đang nói trong tâm hồn chúng ta?
 
Tội ác thì thào trong thâm tâm kẻ dữ;
hắn không thấy cần phải kính sợ Chúa Trời.

Hắn tự cao tự đại, nên chẳng thấy tội mình mà chê ghét
          (…)
Lạy Chúa, tình thương Ngài cao ngất trời xanh,
lòng thành tín vượt ngàn mây biếc.

          (…)
Lạy Thiên Chúa, tình thương Ngài quý trọng biết bao!
Phàm nhân tìm bóng Ngài trú ẩn.

Họ được no say yến tiệc nhà Ngài,
nơi suối hoan lạc, Ngài cho uống thoả thuê.

Ngài quả là nguồn sống,
nhờ ánh sáng của Ngài,
chúng con được nhìn thấy ánh sáng.

Bạn có nhận ra rằng, Thánh vịnh 36 đã mang đến cho chúng ta một khởi đầu với cảm nhận thật khe khẽ, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, sự nhẹ nhàng của tiếng thì thào ấy lại là điều mà chúng ta cần phải để ý lưu tâm. Bởi vì, tiếng thì thào nói trong thâm tâm chúng ta có thể là tiếng của Thần Khí Chúa hướng dẫn ta đến một đời sống công chính, tốt lành, và yêu thương; nhưng tiếng thì thào ấy cũng có thể là tiếng thì thào mà lời Thánh vịnh đề cập đến, đó là sự cảnh báo về tiếng của thần khí xấu, là sự dữ lôi kéo và dẫn dắt ta đi vào con đường của những điều xấu xa, gian dối, ngạo mạn, ghen ghét… và đầy những tội lỗi.

Trong linh thao, thánh Inhaxiô đã nhấn mạnh đến việc nhận biết và phân biệt giữa sự thôi thúc của thần khí tốt (thần lành) và thần khí xấu (thần dữ). Sự phân định này cũng chính là khả năng lắng nghe và nhận ra “tiếng thì thào trong thâm tâm...” Nói cách khác, đây chính là sự ý thức về điều gì đang thôi thúc trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta.

Thật khó để biết thần khí nào đang thì thào và thúc đẩy những ý hướng, suy nghĩ, thái độ, hành động và cách sống của chúng ta. Tuy khó, nhưng không phải là không thể, bởi chúng ta có thể nhớ lại lời Chúa Giêsu đã dạy: “Xem quả thì biết cây… cây tốt thì sinh trái tốt, còn cây xấu thì sinh trái xấu…” (Mt 7, 15-20). Nếu muốn nhận ra tiếng thì thào kia đến từ sự dữ hay sự lành, thì chúng ta có thể lưu tâm quan sát những hoa trái phát sinh trong tâm hồn qua những cảm xúc, thái độ, và phản ứng của chúng ta.

Thật vậy, lời Thánh vịnh 36 đã trưng dẫn cho ta thấy rõ tiếng thì thào của thần khí xấu, của sự dữ, đưa ta đến một đời sống:

 
Tự cao tự đại, nên chẳng thấy tội mình mà chê ghét.
Lời nói toàn xảo quyệt dối gian,
hết lẽ khôn ngoan, hết điều lương thiện!

Nằm trên giường, hắn bày ra chước độc mưu thâm,
hắn đứng lỳ trên nẻo đường bất hảo,
không còn chê ghét việc gian tà.

Còn những hoa trái từ sự thúc đầy của Thần Khí Chúa thì Thánh Phaolô đã miêu tả cho chúng ta trong thư Galat đó là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ… (Gl 5, 22-23).

Lạy Chúa, đời sống hôm nay của chúng con có quá nhiều những âm thanh gây ồn ào tạo nên sự xáo trộn bên trong tâm hồn chúng con. Thật khó để chúng con có thể phân biệt và nhận ra đâu là tiếng thôi thúc của Thánh Thần, và sẽ lại càng khó khi chúng con còn đầy những yếu đuối. Chúng con xác tín:

 
Tình thương Ngài cao ngất trời xanh,
lòng thành tín vượt ngàn mây biếc.
 
Xin Chúa ban cho chúng con ơn sức mạnh và sự can đảm để chúng con trở về với tâm hồn mình trong thinh lặng. Xin dạy cho chúng con tập yêu những giây phút một mình để hồi tâm và lắng nghe tiếng Chúa đang khe khẽ nói trong lương tâm chúng con, giúp chúng con biết suy gẫm những điều Chúa chỉ dạy chúng con qua Lời của Chúa.
 
Lạy Chúa, tình thương Ngài cao ngất trời xanh,
lòng thành tín vượt ngàn mây biếc.

Công lý của Ngài như đỉnh núi Thái Sơn,
quyết định của Ngài tựa vực sâu thăm thẳm.
Lạy Chúa, Ngài tế độ con người và súc vật.

Lạy Thiên Chúa, tình thương Ngài quý trọng biết bao!
Phàm nhân tìm bóng Ngài trú ẩn.

Họ được no say yến tiệc nhà Ngài,
nơi suối hoan lạc, Ngài cho uống thoả thuê.

Ngài quả là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài,
chúng con được nhìn thấy ánh sáng. Amen.

Sr. Maria Minh Ngoan

114.864864865135.135135135250