22/10/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

414
Cầu nguyện theo Thánh Vịnh 64 (63)


Một trong những bản năng mà Thiên Chúa đã tặng ban khi tạo dựng con người chúng ta, đó là bản năng tự vệ. Nhưng nói về cách tự vệ, có người nghiêng về chiều hướng tấn công, đối kháng, có người lại chọn cách rút lui, hoặc có người đối mặt với cách thế điềm tĩnh đầy khôn ngoan và lý trí. Muôn màu muôn vẻ của những cảnh huống bất ngờ xảy ra trong từng ngày sống của chúng ta đưa đẩy chúng ta phản ứng theo bản năng tự vệ. Nhưng, đâu là cách thế mà người tín hữu chúng ta nên chọn: tự vệ bằng cách đối đầu hay gây khó khăn cho kẻ nguy hại cho ta? Trong phút giây này, mời bạn cùng với tác giả thánh vịnh 64 -người đã biến những nỗi thống khổ của mình trở nên lời cầu xin trong khi phải đối mặt với những kẻ thù – để dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện cầu thật đẹp:
 
Lạy Chúa Trời, xin nghe tiếng thở than,
gìn giữ mạng con khỏi quân thù khủng bố.
Này kẻ ác mưu đồ, chúng ồn ào tác hại,
xin giấu kỹ con đi.

Mở đầu, tâm tình của tác giả thánh vịnh đã cho ta thấy cách thế phản ứng của mình. Người đã chẳng chọn cách tự vệ đối kháng theo kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” (Lv24:20); cũng chẳng chọn cách rút lui, chạy trốn trong sợ hãi. Lời cầu nguyện “xin giấu kỹ con đi” cho chúng ta thấy, người chọn cách rút lui về bên cánh tay yêu thương của Chúa là nguồn mạch của tình yêu, của hoà bình và công chính, là nguồn sức mạnh để giúp người vượt qua những sợ hãi, yếu đuối của mình, hầu có được một thái độ bình tâm mà phân biệt và nhận biết điều dữ - điều lành, thiện và ác, nên hay không nên làm. Và, tại nơi nguồn sức mạnh bình an, chân lý của Chúa, người đã nhìn ra mưu chước sự dữ của kẻ thù:
 
Chúng mài lưỡi như mài gươm sắc,
lời thâm độc tựa tên lắp vào cung,
bắn trộm người vô tội,
bắn thình lình mà chẳng sợ chi.
Chúng quyết tâm làm điều độc dữ,
bàn luận xem gài bẫy thế nào,
rồi nhỏ to: “Ai mà thấy được?”
Bày kế lập mưu làm điều ác,
chúng hoàn thành kế hoạch đã mưu toan.
Thâm hiểm biết bao lòng dạ người đời!

Đôi lời mô tả của tác giả thánh vịnh về kẻ thù và sự dữ mà chúng đã làm, chúng ta như thấy hình ảnh của Chúa Kitô trước toà thẩm tra của Thượng hội đồng tư tế, trong cuộc thương khó. Ở đó, những lời lẽ gian ngoa; những lời chứng gian trá, độc địa; những lời phỉ nhổ, thoá mạ đã không ngừng đổ xuống trên Đấng Công Chính. Hình ảnh của Chúa Kitô không một lời phân bua, cãi vã, cũng chẳng phanh phui sự gian trá mà chỉ im lặng để minh chứng cho sự thật. Điều này làm cho ta như được chạm đến niềm xác tín về sức mạnh vô hình của Chân Lý. Ta có thể nghiệm ra sự lui về của tác giả thánh vịnh là cách thế tự vệ khôn ngoan, đó chính là sự tìm về bên Chúa là vị thẩm phán công minh, vị vua của tình yêu và hoà bình. Bởi lẽ, lấy điều dữ đáp trả lại điều dữ, lấy hận thù đối lại thù hận, lấy đấu tranh đối lại tranh đấu thì cũng chỉ làm gia tăng điều dữ, sự ác, và chẳng thể tránh những thiệt hại. Và như vậy, “oán báo oán, oán thù chồng chất” mà thôi.

Chắc hẳn là mỗi người chúng ta ít hay nhiều đều đã từng kinh nghiệm về sự đối kháng, về những chống đối, bất hoà, gây hấn… Có thể ngay chính lúc này đây, chúng ta đang vướng vào nhưng điều ấy với ai đó. Ước chi tâm tình của tác giả Thánh vịnh 64 có thể giúp ta mang tất cả những ưu tư ấy để đến với Chúa và thân thưa cùng Chúa.

Lạy Chúa, chúng con vững tin Ngài là Thiên Chúa công minh chính trực, nơi Ngài mọi sự đều rất minh bạch, nơi Ngài chúng con được kín múc tất cả tình yêu, sự cảm thông, sự thấu hiểu, lòng trắc ẩn, và cả sự thứ tha mà chúng con đang khao khát, kiếm tìm. Vâng lạy Chúa, đã bao lần chúng con yếu đuối đã cố gắng tự vệ bằng cách chống trả, bằng đấu tranh, hận thù, bất hòa; lại cũng có đôi lần, chúng con đã vô tình hay do tính ích kỉ yêu mình mà gây hấn, mà dùng những lời thiếu yêu thương, tôn trọng để xúc phạm đến anh chị em xung quanh. Giờ đây, chúng con ước mong được lui về bên Chúa để cầu xin lòng xót thương, ơn tha thứ và ơn biến đổi. Xin Chúa ban ơn, để mỗi khi những điều trái ý, những sự bất hoà, gây hấn bất chợt ập đến, chúng con biết mau mắn tìm về bên Chúa để kín múc nơi Ngài tình yêu, sự bình an, sự khôn ngoan, và sức mạnh để đối mặt bằng cách thế yêu thương, hoà bình. Amen
 
Sr.Maria Minh Ngoan

114.864864865135.135135135250