04/11/2020 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

353
Cùng Mẹ đón nhận đau khổ thử thách

Trong cảnh bão lũ nhà cửa tan nát – vùi dập, trong cảnh mùa màng thất bát – dịch bệnh tràn lan, trước những ngôi mộ của người thân, những ký ức chia xa mất mát đau thương lại ùa về… Tất cả những hình ảnh ấy tựa như cảnh chiều hôm nao, “đứng gần thập giá Đức Giêsu có thân mẫu Người[1] Mẹ Maria đã đi đến cuối cuộc hành trình mà Giêsu – Con của Mẹ đã đi. Mẹ đã đến đích của lời ông già Simeon tiên báo: “Lưỡi gươm đã đâm thâu tâm hồn của Mẹ” ở mỗi biến cố và trong từng ngày sống. Và hôm nay, lưỡi gươm ấy như mạnh bạo, sắc bén và chát chúa nhất. Tuy nhiên, Mẹ Maria đã có một niềm tin bất tận như Chúa Giêsu đã có trong sự vâng phục của Người đối với Chúa Cha. Đứng ở đó, Mẹ không bỏ rơi con mình. Trong nỗi đau xâu xé, Mẹ vẫn một niềm tín thác rằng Thiên Chúa sẽ giữ lời hứa của Người. Thánh Ý của Chúa phủ kín cuộc đời Mẹ. Trong bóng tối khổ đau, Mẹ luôn vững tin, yêu mến và trông cậy. Mẹ biết rằng Chúa Giêsu vừa là lời hứa vừa là sự hoàn thành của lời hứa ấy. Mẹ quả là Mẹ của niềm hy vọng cho những ai đang đi trong bóng đêm thất vọng. Cùng với Mẹ có lẽ chúng ta sẽ can đảm đón nhận những đau thương, những thử thách xảy đến trong cuộc đời chúng ta với những ý nghĩa tròn đầy và sâu sắc nhất.

Trong khổ đau, Mẹ là chứng nhân: Trên thập giá, Chúa Giêsu – Con của Mẹ đang cảm thấy gánh nặng của sự nhạo báng, chế giễu, sỉ nhục, bạo lực, bỏ rơi, dửng dưng... Dưới chân thập giá, chỉ còn Mẹ Maria và vài môn đệ ở lại đó, các ngài đã trở thành những nhân chứng về gánh nặng đau khổ và cái chết của Chúa. Gương mẫu của các ngài soi sáng chúng ta, để chúng ta can đảm đón nhận đau khổ, và dấn thân giúp cho những người đau khổ trên rất nhiều những đồi Canvê ngày nay.

Trong đau khổ, Mẹ nhận ra thánh ý Chúa. Mẹ Maria đón nhận thân phận của Người Con, Mẹ mở lòng ra với Thánh Ý của Thiên Chúa, niềm hy vọng của Mẹ rực sáng. Quả thật, đau khổ chẳng làm cho Mẹ khép chặt tâm hồn, nhưng trong đau khổ tương quan được rộng mở, tình liên đới và trách nhiệm được nhân lên: “Này là con của Mẹ, này là Mẹ của con.” Trong cuộc sống của mỗi chúng ta hôm nay, những đau khổ luôn đến, có khi đến dồn dập. Ta cũng đang chết lặng đứng dưới chân thánh giá đời mình. Nước mắt cạn khô, tim hồng héo hắt. Can đảm đón nhận đau khổ và mạnh mẽ chia sớt đau khổ là chọn lựa giống như Mẹ.

Trong đau khổ, lòng quảng đại và sự nhẫn nhục chịu đựng được tôi luyện.  Tông Huấn Đức Kitô đang sống
[2] có kể về chứng tá của bà Maria Gabriella Perin, người đã mất cha ngay sau khi được sinh ra như sau: “Điều tôi biết là Chúa tạo ra các câu chuyện. Trong thiên tài và lòng thương xót của Người, Người đã lấy các chiến thắng và các thất bại của chúng ta và dệt nên những tấm thảm đẹp đẽ đầy nghịch lý. Mặt trái của tấm vải có thể trông rất lộn xộn với các sợi chỉ rối tung của nó – đó là những biến cố trong cuộc sống của chúng ta - và có lẽ đây là mặt chúng ta loay hoay dừng lại khi chúng ta nghi ngờ. Nhưng phía phải tấm thảm hiển thị một câu chuyện tuyệt vời, và đây là mặt mà Thiên Chúa nhìn thấy.” Khi nhìn vào tấm thảm cuộc đời, đằng sau những sợi chỉ rối bời đó là cả một mạch nguồn ân phúc. Thiên Chúa có thể tạo nên bức tranh đẹp ngay từ cả những sai lầm của chúng ta. Chúng ta đau khổ, nhưng chúng ta đang được tôi luyện. Trong đau khổ, đức tin thêm mạnh mẽ – đức ái được nảy sinh và đức cậy được củng cố.

Nếu chúng ta cùng đi với Mẹ, nhờ ơn Mẹ che chở phù trì thì chúng ta có thể bám rễ vững chắc trong hiện tại, nhìn lại quá khứ và hướng về tương lai. Nhìn lại quá khứ để được chữa lành các vết thương đau. Nhìn về tương lai để nuôi dưỡng sự nhiệt tình của chúng ta, khiến những giấc mơ xuất hiện, giúp hy vọng nở hoa. Cùng với nhau, chúng ta có thể học hỏi từ các thử thách, làm ấm áp các trái tim, truyền cảm hứng cho tâm trí bằng ánh sáng Tin Mừng và mang sức mạnh mới lại cho đôi tay chúng ta.
[3] Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp sức để chúng con can đảm như Mẹ.
 
Con cùng với Mẹ vượt qua
Trăm chiều thử thách nhạt nhòa lệ rơi
Dưới chân Thánh Giá Mẹ ơi
Gươm thâu lòng Mẹ đầy vơi nghẹn ngào
Giữa dòng cuộc sống gian lao
Tang thương li biệt ba đào ngã sa
Gian truân khốn khó mọi nhà
Hợp cùng với Mẹ chan hòa niềm vui
Khổ đau chen lẫn ngọt bùi
Vững tin như Mẹ nổi trôi xá gì. Amen


 
[1] Ga 19,25
[2] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 198.
[3] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 198.
114.864864865135.135135135250