02/09/2023 -

Các Thánh Dòng

830
Ngày 02/9 Chân phước In-rít Kan-ninh
Ngày 02/9
Chân phước In-rít Kan-ninh
[1]
B. Ingridis de Skänninge
(1200c-1282)
Hồng ân nhận ra con đường Chúa muốn
http://3.bp.blogspot.com/-wBLoSuKIn4w/VeZnMlxI6eI/AAAAAAAAm9s/bAJr1iA7PYg/w1200-h630-p-k-no-nu/9_2_St_Ingrid_of_Sweden%2Bbest.jpg

Chân phước đan sĩ In-rít Kan-ninh, là con của một gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu của giới quý tộc Thụy Điển. Sinh vào khoảng năm 1200, trong gia đình có 4 anh chị em: anh trai An-rê, em gái  Rit-ti-na và em trai Gio-an. Đến tuổi trưởng thành, In-rít kết hôn với một nhà quý tộc tên là Sinh-gơ. Sau khi chồng chị qua đời, chị trở thành goá bụa. In-rít và em gái Rit-ti-na cùng một số chị em khác được cha Phê-rô Da-xi-a một linh mục Dòng Đa Minh linh hướng.  Họ đã sống chung thành một cộng đoàn theo tinh thần Cha Thánh Đa Minh. Chị In-rít Kan-ninh đã trở thành nữ tu Đa Minh đầu tiên ở Thuỵ Điển. Chị đã đến Ro-ma để xin Đức Giáo Hoàng chấp thuận cho thành lập Đan viện Đa Minh ở Kan-ninh, Thuỵ Điển. Năm 1272 Đan viện này được thành lập, chị In-rít Kan-ninh lãnh trách nhiệm làm người hướng dẫn các chị em trong Đan viện mới này.

Trong một bức thư của cha Phê-rô Da-xi-a, người hướng dẫn tinh thần cho chị In-rít Kan-ninh, cha đã kể về chị như sau: chị là một trong những người sống khổ hạnh và có đời chiêm niệm sâu xa. Chị là một nhà thần bí tuyệt vời. Chị qua đời ngày 09/9/1282.

Vài dòng ngắn ngủi về cuộc đời chân phước In-rít Kan-ninh cho ta những chiêm nghiệm sâu lắng về cuộc đời. Trong ơn gọi theo Chúa, Chúa chọn mỗi người mỗi cách, Chúa gọi mỗi người trong mỗi hoàn cảnh. Điều mà làm cho ơn gọi mỗi người trở nên đẹp và có ý nghĩa, đó là việc đáp lại tiếng gọi ấy một cách sâu lắng và làm cho nó tràn ngập yêu thương hạnh phúc. Việc đáp lại tiếng Chúa của chị In-rít Kan-ninh là một việc làm của đức tin và đức ái, được gieo vãi trong niềm hy vọng đã đạt đến tầm mức trưởng thành.

Có những con đường trắc trở, đôi khi ấy lại là những con đường đẹp và có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Cảnh goá bụa của chị In-rít Kan-ninh nếu ta gặp phải, có lẽ ta lại buồn tủi, đau khổ gặm nhấm những mất mát theo lẽ đắng cay… Trong đau khổ có niềm vui, đó là chiều sâu ơn thánh mà một tâm hồn tín thác vào Chúa nhận ra được. Trong muôn vàn tội lỗi, có thứ tội được gọi là tội hồng phúc nếu ở đó con người mở lòng ra để lãnh ơn Cứu Độ. Trên con đường thập giá tủi nhục và khổ đau, ta xác tín rằng cuối đường là chiến thắng Phục sinh vinh quang. Chị In-rít Kan-ninh đã có được niềm vui ơn thánh khi lâm cảnh goá bụa, đáp lại ơn thánh chị đã dâng trọn vẹn quãng đời còn lại cho Thiên Chúa.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc giàu sang, In-rít Kan-ninh chọn sống một đời khổ hạnh. Dâng những đau xót mất mát, chị dâng cả những gì lẽ ra chị được hưởng thụ một cách thoải mái, dư đầy… Dâng bản thân, chị dâng cả những gì chị có để phục vụ Chúa. Tâm hồn quảng đại dâng trao cho Chúa, chị đã được đền đáp thoả đáng. Chị quả là xứng đáng làm mẫu gương cho giáo dân Thuỵ Điển, và chị xứng đáng được chọn làm bổn mạng của châu Âu. Chị được tôn kính như một vị thánh. Người ta đã được hưởng nhiều phép lạ mà họ cho rằng đó là ơn thiêng của chị. Cả cuộc đời dâng hiến, cho đến khi chết đi thân xác chị cũng muốn trao tặng. Tương truyền rằng hộp sọ của chị đã bị đánh cắp vì sự quý mến và khâm phục về sự thánh thiện của chị.

Nếu được chọn lời nào đẹp nhất để ca ngợi chân phước In-rít Kan-ninh Dòng Đa Minh, thì tôi xin chọn lời ca tuyệt đẹp trong sách ngôn sứ I-sa-i-a[2] rằng: “…Đường kẻ lành đi là đường ngay thẳng, lối người hiền theo là lối Chúa san bằng. Vâng, lạy Thiên Chúa, trên con đường thánh ý vạch ra, chúng con chờ đợi Chúa… Hồn chúng con khát vọng Thánh Danh và ước mong tưởng nhớ đến Ngài. Suốt đêm trường, hồn con khao khát Chúa, trong thâm tâm, những kiếm tìm khắc khoải.”

Nguyện xin Chúa giúp con nhận ra thánh ý của Chúa trong cuộc đời con. Con xin ghép những mảnh ghép đau khổ của cuộc đời chúng con, vào bức hoạ tuyệt vời của cuộc thương khó Chúa. Con xin tô thêm những sắc màu rực rỡ tươi đẹp của cuộc đời chúng con, vào những mảnh đời đau thương đang cần chúng con chia sớt. Xin ánh sáng Phục sinh của Chúa làm tươi thêm bức hoạ của cuộc đời chúng con. Xin Chúa cho con chìm sâu trong Chúa, để con thấy Chúa ở trong con và con ở trong Chúa. Amen.
 
[1] http://catholicsaints.info/saint-ingrid-of-sweden/
https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Ingrid_of_Sk%C3%A4nninge
[2] Isaia 26,7-12.
 
114.864864865135.135135135250