12/06/2022 -

LỜI KINH và Ý NGHĨA

4847
Kinh cầu cùng Thiên Chúa BA NGÔI
KINH CẦU CÙNG THIÊN CHÚA BA NGÔI [1] 




 
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là một mầu nhiệm cao siêu mà trí khôn con người không thể hiểu hết được. [2] Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm trung tâm của đức tin và đời sống Kitô hữu. [3] Tuy thật cao siêu khó thể hiểu thấu, nhưng mầu nhiệm ấy lại rất gần gũi. Ngay từ những ngày đầu bập bẹ học nói, cha mẹ đã tập cho con cái đọc và làm Dấu Thánh Giá - tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi. Đặc biệt trong đời sống hằng ngày, Giáo hội còn dạy và hướng con cái dâng tâm tình yêu mến qua lời Kinh cầu cùng Thiên Chúa Ba Ngôi. Giờ đây, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi tâm tình cầu nguyện:

Mở đầu lời kinh là tâm tình thờ lạy, Giáo hội dạy chúng ta thưa cùng Thiên Chúa: “Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, con thờ lạy Chúa. Xin Chúa giúp con quên hẳn mình con, để chỉ nhớ đến Chúa và kính mến Chúa, như thể linh hồn con đã thuộc về thiên đàng chiêm ngắm Chúa và hưởng hạnh phúc đời đời.” Ôi, tâm tình thờ lạy tuyệt vời của lời kinh đưa chúng ta đến hưởng nếm hạnh phúc thiên đàng. Tâm tình ấy khiến chúng ta thưa lên như thánh nữ Catarina rằng: “Lạy Chúa Ba Ngôi vĩnh cửu, Chúa như biển sâu, con càng tìm thì càng thấy; và càng thấy thì lại càng tìm. Một cách nào đó, Chúa làm no thỏa tâm hồn con; nhưng lại để nó đói khát thêm, bởi vì trong sự thâm sâu của Chúa, Chúa làm no thỏa tâm hồn, bằng cách lại để nó còn đói khát muốn ao ước được thấy Chúa là Ánh Sáng trong chính ánh sáng của Chúa.”
[4] Chính vì vẻ đẹp của Thiên Chúa Ba Ngôi mà Mẹ Giáo hội muốn mỗi người chúng ta cảm nghiệm được ngang qua tâm tình của lời kinh.

Tiếp theo, lời kinh dẫn chúng ta đến tâm tình ca ngợi và tin tưởng khấn xin: “Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng vô thủy vô chung, phép tắc vô cùng, thông minh vô cùng, trọn tốt trọn lành. Xin gìn giữ con được luôn vui mừng bình an, khỏi mọi xao xuyến bối rối, xin đừng để con rời xa Chúa, xin cho mọi giây phút đời con được chìm đắm trong mầu nhiệm thâm sâu của Chúa.” Cũng trong tâm tình ấy, thánh nữ Catarina Siêna hướng lòng chúng ta rằng: Lạy Ba Ngôi vĩnh cửu, với ánh sáng của tâm trí con, và trong ánh sáng của Chúa, con đã nếm thử và đã thấy sự sâu thẳm của Chúa cũng như vẻ đẹp của vật Chúa đã dựng nên: khi ấy, con thấy rằng, con được mặc lấy Chúa, con là hình ảnh của Chúa...”
[5]

 “Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, là Đấng cao cả vô biên, sáng láng vô cùng, là Đấng hằng tạo dựng, là hạnh phúc và là niềm hy vọng của con.” Con vững tin vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa. Ngài sẽ không quên lãng những thụ tạo mà Ngài đã dựng nên: “Lạy Ba Ngôi vĩnh cửu, Chúa là Đấng tạo thành; con là thụ tạo của Chúa… con nhận thấy Chúa đã mê sắc đẹp của vật Chúa đã làm ra.”
[6]

Vì thế, trong Chúa con có niềm vui và hạnh phúc thực sự, một niềm vui mà không ai có thể lấy đi được.
[7] Con cảm nghiệm được tình yêu và sự quan phòng của Ba Ngôi Thiên Chúa trên cuộc đời con, con sẽ không ngớt lời ca ngợi Chúa. Vì Chúa là nguồn vui, niềm hạnh phúc và hy vọng cho những ai đặt tin tưởng nơi Người. Con thưa lên: Lạy Chúa, “Con hoàn toàn phó thác mình con cho Chúa, con tôn vinh Chúa, con ngợi khen Chúa, con ước ao cho mọi người thờ lạy Ba Ngôi cực thánh. Xin cho linh hồn con nên nhà Chúa ở, nên nơi Chúa nghỉ ngơi và ngự trị.”

“Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, con khát khao về với Chúa để được sống đời đời.” Vì chính “khi soi mình trong ánh sáng Chúa Ba Ngôi như trong một tấm gương, con nhận biết rằng: Chúa là sự thiện tuyệt đối, sự thiện vượt trên mọi sự thiện, sự thiện đem lại hạnh phúc, sự thiện không thể hiểu thấu được; Chúa là vẻ đẹp vượt trên mọi vẻ đẹp; Chúa là sự khôn ngoan vượt trên mọi khôn ngoan,... Chúa lấy sự dịu ngọt của Chúa mà nuôi dưỡng chúng con là những kẻ đang đói lả, vì Chúa ngọt ngào không chút đắng cay. Ôi lạy Ba Ngôi vĩnh cửu!”
[8]

Ước chi mỗi Kitô hữu chúng ta luôn sống trong tình yêu diệu vời của Thiên Chúa Ba Ngôi. Amen
 
[1] Bản gốc (bản trên đã thay một số từ cổ khó hiểu): Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, con thờ lạy Chúa. Xin Chúa giúp con quên hẳn mình con, để chỉ nhớ đến Chúa và kính mến Chúa, như thể linh hồn con đã được về thiên đàng chiêm ngắm Chúa và hưởng hạnh phúc đời đời. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng vô thủy vô chung, phép tắc vô cùng, thông minh vô cùng, trọn tốt trọn lành. Xin gìn giữ con được luôn vui mừng bình an, khỏi mọi xao xuyến bối rối, xin đừng để con rời xa Chúa, xin cho mọi giây phút đời con được chìm đắm trong mầu nhiệm thâm sâu của Chúa. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, là Đấng Cao Cả vô biên, sáng láng vô cùng, là Đấng hằng tạo dựng, là hạnh phúc và là niềm hy vọng của con, con hoàn toàn phó thác mình con cho Chúa, con tôn vinh Chúa, con ngợi khen Chúa, con ước ao cho mọi người thờ lạy Ba Ngôi cực thánh Chúa. Xin Chúa cho linh hồn con nên nhà Chúa ở, nên nơi Chúa nghỉ ngơi và ngự trị. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, con khát khao về với Chúa để được sống đời đời. Amen.
[2] GLCG số 237.
[3] GLCG số 234.
[4] Trích sách Đối thoại của thánh nữ Catarina Siêna, Về sự an bài của Thiên Chúa. (Bđ Kinh Sách ngày lễ thánh thánh nữ Catarina Siêna phần riêng Dòng Đa Minh. Bđ 2- 3/3 “Tôi đã nêm thử và tôi đã thấy”).
[5] Sđd.
[6] Sđd.
[7] Ga 16,22.
[8] Sđd.
114.864864865135.135135135250