26/07/2019 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1511
Kinh Thờ Lạy Mình Và Máu Cực Thánh Chúa Giêsu
KINH THỜ LẠY
MÌNH VÀ MÁU CỰC THÁNH CHÚA GIÊSU
[1]

 
Cảm nghiệm mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, thánh Augustinô đã phải thốt lên: “Ôi bí tích tình yêu! Ôi dấu chỉ hợp nhất! Ôi mối dây bác ái!”[2] Say yêu và tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể là nét đẹp tạo nên sức mạnh thần linh trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Thế nhưng, những yếu đuối riêng, những sự thờ ơ lãnh đạm vẫn có đó không những chẳng đưa ta tìm đến gần Chúa mà còn đẩy ta như càng xa Chúa hơn. Lời kinh “Thờ lạy Mình và Máu cực thánh Chúa Giêsu” mà Mẹ Hội Thánh dạy chúng ta là một trong những phương thế đưa dẫn chúng ta trở về và bước đi trong niềm tin yêu; đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta luôn ý thức về sự hiện diện của Chúa nơi nhà tạm để chúng ta đến thờ lạy Người.

Dưới ánh sáng đức tin, chúng ta bước vào tương quan thật gần với Chúa mà như lời xác quyết của thánh Tôma thì: chúng ta “không thể nhận biết bằng giác quan Mình thật và Máu thật của Đức Kitô đang hiện diện nhưng chỉ bằng đức tin, một đức tin dựa vào thẩm quyền của Thiên Chúa.”
[3]

Góp phần củng cố và nâng đỡ thêm cho niềm tin của mỗi chúng ta, thì lời thân thưa mà ta dâng lên Thiên Chúa Ba Ngôi qua lời kinh thật cần thiết biết bao: “Lạy Chúa Ba Ngôi cực thánh, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, con tin, con thờ lạy, con trông cậy và kính mến Chúa. Con xin dâng cho Chúa của rất quý báu là Mình Máu, linh hồn và thần tính của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con, đang ngự trong các nhà chầu ở khắp trần gian.” Lời kinh dù với ngôn từ thật mộc mạc - đơn sơ, nhưng lại chứa chan tâm tình của người con thảo và tựa như một lời nhắc nhở mỗi người biết hướng lòng lên Chúa Cha mà dâng của lễ quý báu là Mình Máu cực thánh Chúa Giêsu đang ngự nơi nhà tạm. Theo chiều dài của năm tháng, niềm tin của chúng ta vẫn mãi được hun đúc nhờ những điều thật thân quen như cảm nghiệm của Đức Hồng y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận rằng: “Một hồi chuông, một ngọn tháp cũng nhắc nhở con, Chúa đang ở trong nhà tạm gần con, lòng con nóng bỏng hướng đến thờ lạy yêu mến Chúa.”[4]

Đến với Chúa Giêsu Thánh Thể là chúng ta đang nối kết cuộc đời, không phải chỉ là cuộc đời nhiều khi vỡ vụn của riêng ta, nhưng còn là những mảnh đời vụn vỡ khác với nguồn sống là chính Thiên Chúa trong Đức Kitô, với tình yêu và ân sủng của Ngài. Mở rộng tấm lòng và hướng đến tha nhân, ước gì chúng ta cũng biết lưu tâm góp nhặt những hy sinh nhỏ bé âm thầm để chân thành khấn nguyện: “Con xin dâng cho Chúa mọi hy sinh của con hợp với những đau khổ của Đức Giêsu Kitô và Đức Maria, Mẹ Chúa, để xin Chúa tha thứ cho những người không tin, không thờ lạy, không trông cậy, không kính mến Chúa, và xin cho những kẻ có tội được ơn hối cải.”

Phần cuối lời kinh hướng chúng ta đến với gia đình nhân loại như là hoa trái của tình yêu phát xuất từ Bí Tích Thánh Thể, để phá đổ đi những bức tường ngăn cách, để diễn tả tình liên đới giữa các quốc gia, để giúp mỗi người vừa quan tâm đến nhau vừa quan tâm đến an bình của thế giới và của quê hương đất Việt. “Vì công phúc vô cùng của trái tim cực thánh Chúa Giêsu và nhờ sức mạnh cầu bầu của trái tim vô nhiễm Đức Maria, con xin Chúa ban cho các nước được hoà thuận bằng yên, và nước Việt Nam được bình an thịnh vượng.” Và rồi, lời kinh khép lại bằng một lời nguyện ước thật đẹp: “Lạy Ba Ngôi cực thánh, con ước ao sống kết hợp với Chúa để nên đền thờ Chúa ngự.”

Ôi lạy Chúa là Vua cả đất trời, chính bởi vì ước muốn mãnh liệt của Ngài là đi vào trong tương quan mật thiết với nhân loại mà chúng con được nâng lên và được đưa dẫn để bước vào trong tương quan mật thiết với Chúa. Kể từ giây phút này, chớ gì chúng con mãi luôn khắc ghi tình Chúa để sống trong niềm tri ân cảm tạ và có được tâm tình của thánh Têrêsa Avila năm xưa: “Lạy Chúa là vua cao cả, vinh hiển, muốn tâu cùng Chúa thì chẳng cần phải nhờ đến ai làm môi giới, vì lúc nào Chúa cũng chờ đợi trong phép Mình Thánh để tiếp rước chúng con, ai muốn gặp Chúa liền, gặp ngay ở đó, và được đối diện than thở cùng Chúa. Sau nữa… trong Bí Tích Tình Yêu này, Chúa hiện diện để cho mọi người đến chầu mọi lúc, mọi ngày đêm...”
[5] Amen

 
 
[1] Bản kinh: Lạy Chúa Ba Ngôi Cực Thánh, là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, con tin, con thờ lạy, con trông cậy và kính mến Chúa. Con xin dâng cho Chúa của rất quý báu là Mình Máu linh hồn và thần tính Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, đang ngự trong các nhà chầu ở khắp thế gian. Con xin dâng cho Chúa mọi hy sinh của con, hợp với những đau khổ của Đức Giêsu Kitô và Đức Maria, Mẹ Chúa, để xin Chúa tha thứ cho những người không tin, không thờ lạy, không trông cậy, không kính mến Chúa, và xin cho những kẻ có tội được ơn hối cải. Vì công phúc vô cùng của Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, và nhờ sức mạnh cầu bầu của Trái Tim Vô Nhiễm Đức Maria, con xin Chúa ban cho các nước được hòa thuận bằng yên, và nước Việt Nam được bình an thịnh vượng. Lạy Ba Ngôi Cực Thánh, con ước ao sống kết hợp với Chúa để nên đền thờ Chúa ngự. Amen.
[2] GLHTCG số 1398.
[3] GLHTCG số 1381.
[4] Đường Hy Vọng, 233.
[5] Y Phan, CMC tuyển chọn, 1001 danh ngôn các thánh, Tôn Giáo, 2009.
 
114.864864865135.135135135250