26/06/2019 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1147
KINH TRÁI TIM CỰC THÁNH CHÚA GIÊSU[1] 




 
Những lời kinh đơn sơ, mộc mạc vốn dĩ xuất hiện từ rất lâu đã góp phần không nhỏ cho việc vun trồng và làm lớn mạnh hạt mầm đức tin của các Kitô hữu. Thật vậy, Đức Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng và giá trị của lối thực hành mang đậm tính đạo đức bình dân này, khi khuyên nhủ: “Đừng xem thường việc đọc kinh, các Tông Đồ đã thưa: ‘Xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện.’ Chúa Giêsu đáp, khi các con cầu nguyện hãy nói: ‘Lạy Cha chúng con ở trên trời! Chính Chúa Giêsu dạy đọc kinh.”[2] Theo chiều dài của tháng năm, kho tàng kinh đọc của Giáo Hội ngày càng thêm đa dạng và mở rộng. Thế rồi, khi ta cất lên lời “Kinh Trái Tim cực thánh Chúa Giêsu” thì cùng với việc ta được nuôi dưỡng và củng cố đức tin, có lẽ nào con người của ta lại không được ơn biến đổi khi lắng nghe nhịp đập và ngôn ngữ yêu thương từ trái tim Chúa đang vang lên.

Sự giới hạn của lý trí con người khiến ta chẳng thể nào thấu tỏ được lý lẽ riêng của chính con tim mình, nên ta lại như càng trở nên mơ hồ trước suối nguồn yêu thương của Thánh Tâm Chúa. Vậy nên, lời kinh mở đầu vừa như một lời khẳng định cách chắc chắn: “Lạy Chúa Giêsu, Trái Tim Cực Thánh Chúa là tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa…” “là sức mạnh của Thiên Chúa toàn năng” “là sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần.” Từ lời kinh này, mầu nhiệm trung tâm của đức tin và đời sống Kitô giáo là mầu nhiệm Một Thiên Chúa Ba Ngôi được nhắc lại.

Tiếp theo, lời kinh dẫn chúng ta đến những tâm tình: “Chúng con thờ lạy, tôn vinh, và cảm tạ Chúa… Chúng con trông cậy vào ơn Chúa, tin tưởng vào lòng thương xót Chúa…” Và như thế, mỗi lần tìm đến nương ẩn nơi Trái Tim Chúa Giêsu là mỗi lần ta được gắn kết hơn với mối tình hiệp nhất nên một của Ba Ngôi để thêm vững vàng cậy tin mà nguyện cầu cho mọi thành phần dân Chúa gồm: “Các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo hữu” để xin cho họ “có tình yêu nồng nàn mà phục vụ Hội Thánh và các linh hồn… Xin Chúa cho hết thảy chúng con cố gắng làm việc thiện hàng ngày, mà việc trọng nhất là dâng lễ, dự lễ, rước lễ, hãm mình hy sinh, thực hiện ý Chúa trong bổn phận mỗi người chúng con.” Lúc này, lời kinh không chỉ là lời khấn xin nhưng còn là lời hối thúc mỗi người phải tiến tới hành động, bởi nhận thức được một cách rõ nét giá trị của thánh lễ, của hy sinh trong việc thi hành ý Chúa.

Và khi môi miệng ta thành kính tin nhận: “Chúa đã để một người lính lấy giáo mở Trái Tim Chúa, cho chúng con được tiến vào tận đáy lòng Chúa mà học hỏi các mầu nhiệm thiên linh” thì ta cũng hiệp thông trong ý nguyện: “Xin cho các đấng bậc trong Hội Thánh chăm chỉ học và giảng Lời Chúa, cho các tâm hồn bé mọn thấu hiểu mầu nhiệm Nước Trời như Chúa đã cầu nguyện cho họ.”

Từ trong nơi sâu thẳm của cõi lòng, ước mong sao ta luôn ý thức, bao lâu ta còn hăng hái nỗ lực bước đến thật gần bên Chúa, bấy lâu ta càng chất chứa hy vọng có được những trải nghiệm thánh thiêng về Trái Tim của Ngài. Bao lâu ta còn trung thành với những lời kinh là những lời tưởng chừng thật giản đơn nhưng lại thật cần thiết giúp ta tìm gặp Chúa và tha nhân, bấy lâu ta không khó để tiếp tục ước mong trái tim ta được biến đổi nên giống Trái Tim Chúa và nhiệt tâm dấn thân phục vụ.

Ước mong sao, trong từng ngày sống, mỗi người chúng ta kết hiệp với Chúa và dâng lên Chúa tâm tình cầu nguyện: “Lạy Trái tim Cực Thánh Chúa Giêsu, xin cho các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo hữu sống thánh thiện, trở nên muối và ánh sáng cho thế gian. Lạy Đức Mẹ Maria, thánh cả Giuse, đức thánh Micae, hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, xin cho chúng con chu toàn các công việc mục vụ và tông đồ theo thánh ý Chúa.”  
 
Vì yêu, Chúa bỏ cõi trời,
Xuống làm người thế, sống đời phàm nhân.
Vì yêu, Chúa đã hiến thân,
Chết trên thập giá cứu dân tội tình.
Vì yêu, Chúa chịu hy sinh,
Trái tim mở rộng, chứng minh thay lời.
Cho con yêu Chúa, Chúa ơi!
Đáp tình Chúa đã một đời thương con.
Giúp con vẹn nghĩa vuông tròn,
Đi loan tình Chúa, lên non xuống ngàn.
 
[1] Bản gốc (bản trên đã thay một số từ cổ khó hiểu): Lạy Chúa Giêsu, Trái Tim Cực Thánh Chúa là tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa; chúng con thờ lạy Chúa, chúng con tôn vinh Chúa, chúng con cảm tạ Chúa. Chúa đã lập phép Mình Thánh để chính Chúa làm của ăn của uống nuôi dưỡng các linh hồn, và ban sự sống thiêng liêng cho loài người. Chúng con xin Chúa cho các giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo hữu có tình yêu nồng nàn để phục vụ Hội thánh và các linh hồn.
Lạy Chúa Giêsu, Trái Tim Cực Thánh Chúa là sức mạnh của Thiên Chúa toàn năng, chúng con trông cậy vào ơn Chúa, tin tưởng vào lòng thương xót Chúa. Xin Chúa cho hết thảy chúng con cố gắng làm việc thiện hàng ngày, mà việc trọng nhất là dâng lễ, dự lễ, rước lễ, hãm mình hy sinh, để thực hiện ý Chúa trong bổn phận mỗi người chúng con.
Lạy Chúa Giêsu, Trái tim Cực Thánh Chúa là sự khôn ngoan của Chúa Thánh Thần, Chúa đã để một người lính lấy giáo mở Trái Tim Chúa, cho chúng con được tiến vào tận đáy lòng Chúa mà học hỏi các mầu nhiệm thiên linh. Xin cho các đấng bậc trong Hội Thánh chăm chỉ học và giảng Lời Chúa, cho các tâm hồn bé mọn thấu hiểu mầu nhiệm Nước Trời như Chúa đã cầu nguyện cho họ.

Lạy Trái Tim cực Thánh Chúa Giêsu, xin cho các giám mục, linh mục, nam nữ tu sỹ và giáo hữu sống thánh thiện, trở nên muối và ánh sáng cho thế gian. Lạy Đức Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse, Đức Thánh Micae, hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, xin cho chúng con chu toàn các công việc mục vụ và tông đồ theo thánh ý Chúa. Amen.

[2] Đường hy vọng, số 126.
114.864864865135.135135135250