08/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1668
Ngày 08/3 - Thánh Gioan Thiên Chúa
Ngày 08/3
Thánh Gioan Thiên Chúa
[1] (1494 - 1550)
Tu sĩ

Người trẻ phục vụ quảng đại
 
 

 

Vòng xoáy lợi ích, danh vọng trong cuộc sống hiện đại dường như luôn tạo ra sức hút và sự hấp dẫn mạnh mẽ cho những tính toán thiệt hơn xuất hiện, khi ai đó bắt tay vào làm việc. Dù vậy, vẫn còn có biết bao tâm hồn thiện lành không trôi dạt theo dòng chảy kia, khi được Đức Kitô chiếm giữ và làm rực sáng những góc tối u uẩn nhất của lòng người: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người.”[2] Bước theo sau Đấng chịu đóng đinh và để cho khuôn mặt của Thiên Chúa được thêm phần tỏ lộ giữa gian trần, thánh Gioan Thiên Chúa đã không để cho trái tim mình bị bóp nghẹt bởi những cay đắng, đau khổ do con người tạo ra, nhờ tâm hồn tràn ngập yêu thương và dấn thân vô vị lợi. Chiêm ngắm tinh thần quảng đại của thánh nhân, chúng ta cùng nguyện ước cho mọi người, nhất là cho các bạn trẻ đang sống trong thế giới hiện đại có được sự sáng tạo và nhiệt tâm, sẻ chia và phục vụ.

Lớn lên trong một gia đình nghèo khổ ở Bồ Đào Nha, cậu bé Gioan đã có những chuỗi ngày phiêu bạt đầy vất vả với rất nhiều nghề: từ chăn chiên, lính canh, thủ kho, thợ tự do đến bán sách báo…  Cậu có lối sống phóng khoáng trái ngược hẳn với cuộc sống đạo đức đầy tình bác ái của mẹ cha. Tuy nhiên, cậu đã được biến đổi khi cậu lắng nghe bài giảng của cha Gioan Avila, một vị thừa sai thánh thiện.

Điểm khởi phát ấn tượng và nhiệm màu này đã xóa đi hoàn toàn dấu vết ích kỷ nơi Gioan, để ngài thật sự trở nên một Gioan Thiên Chúa thấu cảm sâu sắc những nỗi thống khổ của tha nhân. Trong hy vọng và yêu mến Chúa, cùng với bài học từ thực tế không mấy êm đềm, Gioan đã đi bước trước để thành lập “cộng đoàn Anh em bệnh viện” và mở một nhà thương chăm sóc bệnh nhân. Lòng nhân ái của Gioan tiếp tục tạo ra hấp lực và lan tỏa tới những tâm hồn khác cho tới ngày nay.

Thao thức, trăn trở với bao mảnh đời cùng khổ, nên ngay cả khi đang hết tình và quảng đại phục vụ, thánh nhân đã nhận thấy những giới hạn và ngài chia sẻ: “Ở đây, tôi mắc nợ và bị cầm tù vì Chúa Giêsu Kitô…Khi tôi thấy biết bao người nghèo phải khổ cực quá sức, thiếu thốn trăm bề trong tâm hồn cũng như ngoài thể xác mà tôi không làm vơi nhẹ được nên tôi rất buồn, nhưng tôi tin cậy vào Chúa Kitô, vì Người biết lòng tôi.”
[3]

Đức Thánh cha Phanxicô trong Tông huấn dành cho người trẻ đã nói: Nơi nhiều người trẻ, chúng ta gặp một khát vọng sâu xa muốn sống đời mình một cách mới mẻ. Trong tất cả những điều này, chúng ta có thể nhận ra những khởi điểm thật sự, những nguồn lực nội tại đang chờ nhận được một lời kích hoạt, soi sáng và khích lệ.”[4] Đối với thánh Gioan Thiên Chúa, khởi điểm ấy lại không mấy êm dịu.Nhưng, thay vì để mình rơi vào lỗ hổng nhân cách khi bị hành xử thô bạo và thiếu thiện cảm trong bệnh viện, thì Gioan lại lấp đầy tất cả bằng cuộc hoán cải nội tâm dứt khoát và làm cho phần còn lại của cuộc đời ngài thành những chuỗi ngày của bác ái yêu thương, phục vụ người nghèo và người bệnh. Như thế, thay vì tạo ra trái đắng và trả lại cho đời vị chua chát hiềm thù, thì Gioan Thiên Chúa lại mang đến hương vị dịu ngọt cho tha nhân, cùng bao giá trị lành thánh của đời phục vụ.

Một tâm hồn quảng đại, rộng mở sẽ không mang ánh mắt bi quan, nhưng luôn ý thức rằng: không thời điểm nào là quá trễ để bắt đầu những phút giây hăng say phục vụ. Khi những lo ngại xuất hiện và nó cản trở nhiệt tâm tông đồ, thì ước mong sao chúng ta nhớ rằng Đức Thánh cha Phanxico đã nhấn mạnh: Ý nghĩa của những năm tháng tuổi trẻ, phải là một thời gian của quảng đại dấn thân và hết lòng cống hiến, của những hy sinh không hề dễ dàng nhưng đem lại đầy hoa quả.Rằng, khi người trẻ cảm thấy mình yếu nhược, rã rời hay vỡ mộng, hãy xin Chúa Giêsu đổi mới… để người trẻ không tước mất của thế giới phần đóng góp mà chỉ mình mới thực hiện được, trong tất cả nét độc đáo riêng.
[5]

Lạy Chúa, khi gia đình nhân loại đang đối diện với nỗi lo chung là thảm trạng dịch bệnh, nguyện Chúa thương giúp chúng con luôn hết tình phục vụ, quảng đại dấn thân như thánh Gioan Thiên Chúa, biết xóa mờ những toan tính trần tục để đẩy lùi bầu khí ảm đạm hiện tại và tạo nên mối dây liên đới với muôn người. Amen

[1] https://tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/hanh-cac-thanh/11309-ngay-17-01-thanh-antoine-dan-vien-phu-251-356.html
[2] Mc 10,45.
[3] BĐKS, Ngày 8 tháng 3, Thánh Gioan Thiên Chúa, tr.592.
[4] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit), số 84.
[5] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit), số 108 và 109
114.864864865135.135135135250