09/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1112
Ngày 09/3 - Thánh Phanxica Rôma
Ngày 09/3
Thánh Phanxica Rôma (1384-1440)

Nữ tu
Ơn gọi người nữ


 

Nhận ra những nỗi băn khoăn và do dự của người trẻ trong việc phân định chọn lựa ơn gọi, Đức thánh Cha Phanxicô đã viết: Ơn gọi là một ân ban, nhưng rõ ràng nó cũng là đòi hỏi nữa. Các quà tặng của Thiên Chúa có tính tương tác; để cảm thụ chúng, ta phải sẵn sàng mạo hiểm. Nhưng những đòi hỏi ở đây không phải là một sự bắt buộc được áp đặt từ bên ngoài, mà là một sự thúc đẩy cho phép ân ban ấy lớn lên và phát triển, rồi sẽ trở thành quà tặng cho người khác. Khi Chúa đánh thức một ơn gọi, Ngài không chỉ nghĩ về con người của bạn cho đến nay, nhưng Ngài nghĩ về điều mà bạn sẽ trở thành, trong sự bầu bạn của Ngài và của người khác.”[1] Và rồi, đối với không ít bạn trẻ nhất là các bạn nữ, nếu như việc chọn lựa và sống một ơn gọi nào đó vẫn là một điều không dễ dàng, thì ước gì với khoảng thời gian đủ lặng để cùng chiêm ngắm những nét rất riêng trong ơn gọi của thánh Phanxica Rôma, những cản trở, ngập ngừng về chặng đường phía trước phần nào được tháo gỡ.

Câu chuyện ơn gọi của Phanxica đã khởi đầu với ước nguyện thật thánh thiện và dứt khoát: cô bé ước ao bước theo ơn gọi thánh hiến khi lên 11 tuổi. Sống trong gia đình giàu sang, truyền thống, mặc dù mẹ cha là những Kitô hữu đạo đứctốt lành,nhưng ước vọng ấy của Phanxica không được lưu tâm, mà được thay thế bằng việc chọn cho con gái một người chồng khi Phanxicalên 13 tuổi.

Vâng lời cha mẹ, Phanxica đã tạo nên một mái ấm ngập tràn hạnh phúc, đã thánh hóa đời sống và từng thành viên trong gia đình.Phanxica trở thành một người nữ đảm đang, thánh thiện; một người vợ ân cần, chu đáo; một người mẹ dịu hiền sống phong phú và triển nở ơn gọi hôn nhân gia đình.

Thế nhưng, khung cảnh bình yên nơi gia đình dần mất đi và chỉ còn là hồi ức đẹp, khi Phanxica lần lượt đón nhận nỗi đau mất đi hai trong số ba người con vì dịch bệnh, và mất đi người bạn đời không lâu sau đó. Dấu chấm buồn thảm này đối với chị không phải là dấu chấm hết, bởi từ đó, phần còn lại của hành trình ơn gọi được chị Phanxica viết tiếp theo một danh nghĩa mới “Hiền thê của Đức Kitô.”

Vẫn giữ nét duyên dáng trong lời nói, tinh thần đạo đức, đời sống cầu nguyện cùng lòng bác ái, yêu thương, sẻ chia và quan tâm đến những người nghèo khổbệnh tật với một trái tim nhạy cảm, Phanxica thêm một lần nữa làm cho “chọn lựa thứ hai” là sống ơn gọi tận hiến của mình nên tròn đầy. Sau những tháng ngày hy sinh và phục vụ, chị qua đời ở tuổi 56 (9/3/1440) và được Đức thánh Cha Phaolô V suy tôn hiển thánh năm 1436.

Cái kết đẹp đã khép lại câu chuyện cuộc đời của chị Phanxica, để rồi giờ đây, mỗi khi lần ngắm nhìn mẫu gương sống ơn gọi trọn vẹn của chị, có lẽ các chị em phụ nữ sẽ không khó để nhận thấy những nét đồng điệu với chị Phanxica trước bao vẻ đẹp tuyệt vời nơi người nữ. Vẻ đẹp ấy không hệ tại ở dáng vẻ xinh tươi bên ngoài nhưng đáng quý yêu bởi nghị lực mạnh mẽ, tâm hồn quảng đại, thiện lành, sống ý nghĩa trong từng ơn gọi.

Là người nữ, với những phẩm chất đẹp mà Thiên Chúa ân ban, các bạn nữ hãy cùng làm cho lợi thế nữ tính đó rực sáng trong chính ơn gọi của chị em và đừng để cho những loay hoay trong việc phải “chọn lựa ơn gọi nào” làm các bạn không còn lưu tâm đến điều cốt lõi là sẽ “sống ơn gọi ấy ra sao.” Vẫn biết rằng, ơn gọi là món quà ân phúc của Chúa, nhưng chúng ta cũng nên ghi nhớ: “Thiên Chúa đã không chọn Phanxica để ngài trở thành một vị thánh cho chính mình, nhưng để ngài phục vụ cho những ân sủng mà Chúa đã ban, để cứu giúp tinh thần và thể xác người đồng loại.”
[2] Hơn thế nữa, Thiên Chúa tôn trọng và để cho mỗi người tự do chọn lựa ơn gọi. Vì vậy, hãy trân quý ơn gọi của mình và chân nhận những đóng góp không nhỏ trong đời sống ơn gọi của người nữ. 

Lạy Chúa, thánh Phanxica Rôma đã sống cách hoàn trọn ơn gọi của ngài bởi luôn theo sát một Đức Kitô “không sống cho chính mình, nhưng ‘cho chúng ta.’ Người thậm chí còn chịu chết một cách thảm thương cho từng con người. Và Người đã làm điều đó với động lực mang tính xã hội cao nhất: vì tình yêu.”
[3] Nguyện xin Chúa cho mỗi chị em phụ nữ cũng tiến bước trung thành trong từng chặng đường ơn gọi như chị thánh, để qua sự hiện diện tươi trẻ của người nữ mà nửa còn lại của thế giới thêm phần hài hòa hơn. Amen

[1] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit), số 289
[2] BđKS, Ngày 09/3, lễ thánh PhanxicaRôma.
[3] Docat, số 310.
 
114.864864865135.135135135250