11/12/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

711
Ngày 11/12 -Thánh Đamasô

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống các số từ 72-80, Đức thánh Cha Phanxicô đã nói với người trẻ về một thế giới có qua nhiều điều khiến người trẻ khủng hoảng như: chiến tranh và bạo lực, tội phạm và giết chóc, lạm dụng và nghiện ngập, đức tin và lý trí bị súy yếu,… nhiều người trẻ bị cuốn theo ý thức hệ, bị sử dụng và khai thác làm bia đỡ đạn hoặc lực lượng xung kích nhằm tiêu diệt, khủng bố hoặc chế giễu người khác; nhiều người theo chủ nghĩa cá nhân, thù địch và không tin tưởng vào người khác; nhiều người trẻ bị đẩy ra bên lề xã hội và bị loại trừ vì các lý do tôn giáo, sắc tộc hoặc kinh tế; nhiều các trẻ em và thanh thiếu niên đường phố không nhà, không gia đình, không tài nguyên kinh tế; nhiều người trẻ đã mất mạng vì nghèo đói và bạo lực… một số bạn trẻ muốn trốn chạy các truyền thống gia đình có tính áp bức; một số bạn trẻ rơi vào xung đột thế hệ với người trưởng thành…

Giữa các khủng hoảng ấy, xin gởi đến bạn lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng:
[1]  “Nếu các bạn vốn trẻ trung lâu nay, nhưng cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi hoặc vỡ mộng, hãy xin Chúa Giêsu đổi mới bạn. Với Người, hy vọng không bao giờ thất bại. Các bạn cũng có thể làm thế nếu các bạn cảm thấy bị choáng ngợp bởi tệ nạn, thói quen xấu, ích kỷ hoặc trò tiêu khiển không lành mạnh. Chúa Giêsu, tràn đầy sức sống, muốn giúp các bạn làm cho tuổi trẻ các bạn trở nên đáng giá. Bằng cách này, các bạn sẽ không tước đi khỏi thế giới sự đóng góp mà chỉ một mình các bạn có thể thực hiện, trong tất cả tính duy nhất và độc đáo của các bạn.”

Ngoài ra bạn cũng hãy ngắm nhìn gương thánh Đamasô giáo hoàng, vị thánh sinh ra vào giai đoạn mà Giáo hội trải qua những biến động lớn lao, để nhờ ngài mà học biết cách vượt qua những khủng hoảng trong đời, hoặc vượt qua khủng hoảng khi thấy gương mặt của Giáo hội nhem nhuốc.

Đức Thánh Giáo hoàng Đamasô sinh trưởng tại Roma và là một phó tế tại nhà thờ Thánh Laurensô ở Roma. Ngài thờ kính Thiên Chúa rất chăm chú và hoàn hảo. Năm 366 Ðức Libêriô qua đời, thánh Đamasô được chọn làm Giám mục thành Roma. Thời điểm này nổi lên phong trào chống phá Giáo hội do Ariô khởi xướng. Để giữ cho đức tin được tinh ròng, Giáo hoàng Đamasô cho triệu tập cộng đồng Nicêa để chống lại bè rối Ariô. Thánh Đamasô đã ra nhiều sắc lệnh kết án, chống lại những lý thuyết lạc đạo và họp các Công đồng để giải quyết như ở: Alexandria, Antiochia và Constantinop. Thánh Đamasô với lòng đạo đức sâu xa và tài năng vượt bực đã đem ổn định lại cho Giáo hội đang trong cơn rối loạn vì các bè rối.

Vào thời của ngài nơi hàng giáo sĩ có những người đã không sống đúng vai trò của mình. Là người được cất nhắc lên để chăm sóc đàn chiên nhưng có những vị thay vì phục vụ lại bắt người khác phục vụ cho mình; thay vì sống khó nghèo như lời khuyên của Phúc Âm thì họ lại sống xa hoa, phung phí tiền của của Giáo hội; thay vì được cất nhắc ra khỏi thế gian để sống và làm chứng cho giá trị vĩnh cửu thì họ lại sống như người trần tục, làm gương mù gương xấu cho tín hữu. Là người đứng đầu Giáo hội, ngài đã làm cuộc canh tân Giáo hội cho trở nên tinh tuyền, thánh thiện như đặc tính vốn có của Giáo hội. Cuộc canh tân mà ngài thực hiện được khởi đi bằng chính đời sống của ngài. Bằng đời sống bác ái, khiêm nhường ngài đã làm thay đổi lối sống của những vị mục tử đang sống lối sống kiêu căng, trưởng giả; bằng đời sống phục vụ, hy sinh ngài nên mẫu gương về vị mục tử cho hàng giáo sĩ noi theo. Đời sống thánh thiện của ngài đã làm cho Giáo hội tìm lại một nguồn sinh khí mới mẻ, các tín hữu giữ vững được đức tin vững vàng truớc các học thuyết rối đạo.

Những khủng hoảng trong Giáo hội nhiều khi đã làm cho người trẻ thất vọng. Ước gì người trẻ được ơn sức mạnh, biết cống hiến hết lòng như thánh Đamasô để làm cho Giáo hội tươi trẻ và thánh thiện hơn.

Thời nào Giáo hội cũng có những khó khăn và thánh đố. Thánh Đamasô với ơn Chúa giúp đã lãnh đạo Giáo hội vượt qua sóng gió vào thời đại của ngài. Ước gì người trẻ cũng biết cộng tác với ơn Chúa xây dựng Giáo hội bằng nội lực yêu mến Lời Chúa của mình. Amen
 
[1] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 109.
114.864864865135.135135135250