18/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

743
Ngày 18/3 - Thánh Giuse - Đấng Công chính
Ngày 19/3
Thánh Giuse

Đấng công chính
 

Nói về thánh Giuse hầu như các tín hữu đều biết về ngài dưới tước hiệu Đấng Công chính. Xét theo khía cạnh nhân bản thì công chính là một đức tính rất cần thiết bao gồm công bằng, công minh, chính trực, thật thà và ngay thẳng. Xét theo khía cạnh đạo lý thì sự công chính còn mang một ý nghĩa sâu xa hơn và cần thiết hơn gấp bội. Thánh Giuse là mẫu gương tuyệt vời về sự công chính cả về khía cạnh nhân bản lẫn khía cạnh đạo lý. Vì thế, mỗi người chúng ta đặc biệt là những người trẻ cần chiêm ngắm, học hỏi và rèn luyện theo gương ngài để trở nên người công chính với trọn vẹn ý nghĩa của nó.
    
 Tuân giữ và thi hành ý Chúa là một tiêu chí cho thấy sự công chính của người gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Thánh Giuse đã mau mắn tuân hành ý Chúa vì thế ngài đích thực là người công chính. Hơn nữa, ngài công chính bởi ngài đã tôn trọng điều mà Thiên Chúa thực hiện nơi mẹ Maria - hôn thê của ngài. Ngài công chính vì ngài không muốn tiết lộ điều đã xảy ra với Đức Maria mà Thiên Chúa đã muốn ngài cộng tác thi hành trong thinh lặng tín thác; ngài âm thầm kính trọng mầu nhiệm siêu việt mà Thiên Chúa đang thực hiện nơi Đức Maria; ngài để cho Thiên Chúa công bố và thực hiện, phần ngài - ngài vâng phục và mau mắn làm cho công trình ấy được thực hiện.

Thánh Giuse còn được coi là công chính, vì lương tâm ngài luôn trong sáng để nghe được tiếng Chúa trong mộng và nhìn được sự việc khi tỉnh. Thánh Giuse được coi là công chính vì khi tìm được thánh ý Chúa, ngài mau mắn thi hành, không chần chừ. Thánh Giuse được coi là công chính vì ngài đã nhận ra được ơn Thánh Thần đang ngự trị, triển nở và đang hoạt động trong người bạn đời của mình, cũng như trong chính tâm hồn mình khi ngài đi tìm ý Chúa. Thánh Giuse được coi là công chính vì ngài đã nhận ra chân lý cứu độ của Thiên Chúa đang bắt đầu thực hiện cách cụ thể trên cuộc đời của ngài. Chính vì thế, Kinh Tiền tụng ngày lễ thánh Giuse đã ca ngợi ngài rằng: đây là “người đầy tớ trung tín và khôn ngoan, Thiên Chúa đặt lên coi sóc gia đình Người.”

Quả vậy, Thiên Chúa đã có cách của ngài cho những người công chính. Chúa đã luôn luôn lên tiếng nơi cõi lòng thâm sâu của họ; phần họ thì luôn nghe được tiếng Người. Người công chính luôn mau mắn thi hành ý Chúa muốn, không một chút hoài nghi, không cần một lời giải thích. Người công chính luôn sống trong suốt để ánh sáng và sự sống của Chúa đi ngang qua đời mình. Người công chính luôn thực thi đường lối của Thiên Chúa, cho dù đường lối ấy có khác lạ, bất thường, nhiều mạo hiểm và đòi hỏi hy sinh suốt đời.

Trong cái nhìn của Thiên Chúa, công chính là không ngại trách nhiệm, trách nhiệm chu toàn điều Chúa muốn trên cuộc đời mình và cuộc đời những con người Chúa đặt để sống xung quanh mình. Trong cái nhìn của Thiên Chúa, công chính là nhìn nhận các sự việc, suy cho sâu, hiểu cho thấu để nhận biết đó là “ứng nghiệm các điều Lời Chúa đã phán” và thi hành ngay trong từng biến cố, từng phút giây. Đức Thánh cha Phanxicô đã nói: Dù được lôi kéo hướng về tương lai và các hứa hẹn của nó, người trẻ cũng có khát khao mạnh mẽ muốn trải nghiệm thời điểm hiện tại, tận dụng tối đa các cơ hội mà cuộc sống mang lại.”
[5] “Trái ngược với những gì nhiều người vốn nghĩ, Chúa không muốn dập tắt những ham muốn có một cuộc sống trọn vẹn này.”[6]

Ước gì các bạn trẻ cũng mở đời mình ra trước những dự phóng táo bạo và sáng tạo, nhưng lại khuôn ép mình theo đường nẻo công chính. Ước gì những trải nghiệm hiện tại của các bạn trẻ cũng là những trải nghiệm thật mà bạn trẻ Giuse ngày xưa đã kinh qua. Nhưng, trong tất cả những trải nghiệm ươm đầy những khó khăn thánh Giuse đã thành mẫu gương tuyệt vời cho sự công chính. Kính xin thánh Giuse phù trợ mỗi người chúng con, để chúng con cũng ý thức rèn luyện sự công chính đẹp lòng Chúa như ngài. Amen

[1]Bài giảng của thánh BênađinôXiêna,” linh mục, BĐKS bài đọc 2, ngày 19/3.
[2] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit), số 143.
[3] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 144.
[4] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 145.
[5] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 144.
[6] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 145.
 
114.864864865135.135135135250