19/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1051
Ngày 19/3 - Thánh Giuse - Người trẻ ước mơ và quyết định
Ngày 19/3
Thánh Giuse

Người trẻ ước mơ và quyết định
 

 

“Tông huấn Đức Kitô đang sống” Đức Thánh cha Phanxicô đã mở ra các nẻo đường của người trẻ. Một trong những nẻo đường ấy Đức Thánh cha gọi tên là “thời của những giấc mơ và quyết định.” Hình ảnh này khiến chúng ta nhớ có lần Đức Thánh cha đã suy tư về gương của thánh Giuse: Ngài gọi thánh Giuse là “một con người của những giấc mơ;” Ngài khám phá khả năng mơ của thánh Giuse và nói rằng thánh Giuse là một người thực tế, nhưng lại để cho tâm hồn mình mở ra như “một người của giấc mơ.” Về điều này, Đức Thánh cha Phanxicô đã minh họa thêm bằng bức tượng thánh Giuse nằm ngủ mà ngài đặt trên bàn làm việc của ngài. Câu chuyện giấc mơ và bức tượng thánh Giuse nằm ngủ đều có nền tảng Kinh Thánh liên quan đến cuộc đời thánh Giuse. Bởi hầu hết những lần Chúa nói với thánh Giuse đều thông qua giấc ngủ.

Chúng ta có thể hiểu thêm về hạnh thánh Giuse thông qua ba lần thánh Matthêu kể về các giấc mơ của thánh Giuse trong Tin Mừng của mình: Ở chương 1,20 ngài viết: “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.”Ởchương 2,13 ngài lại viết: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” Ởchương 2,20 ngài còn viết: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” Quả thật, cuộc đời và những giấc mơ của thánh Giuse có một mối liên hệ đặc biệt. Thánh Bênađinô Xiêna đã nói: Thánh Giuse được ban tặng đặc ân thật lớn lao là chăm sóc Chúa Giêsu - Con Một Thiên Chúa và Đức Maria - Mẹ yêu dấu của Người. Về phương diện trần thế, ngài là cha nuôi của Chúa Giêsu và là vị hôn phu của Đức Maria. Về phương diện thiêng liêng, ngài là đấng tuân giữ lời Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn thi hành thánh ý Chúa. Bất cứ điều gì Thiên Chúa muốn thánh Giuse thực hiện, thánh nhân liền thi hành ngay dù cho công việc ấy có khó khăn thế nào.
[1]

Những giấc mơ là một nơi đặc biệt để tìm kiếm sự thật, vì ở đó chúng ta không thể nói về bản thân chúng ta trước sự thật. Chúng đến, và Thiên Chúa nói qua những giấc mơ. Những giấc mơ tốt nhất của chúng ta chỉ đạt được qua hy vọng, kiên nhẫn và cam kết, chứ không vội vã. Đồng thời, chúng ta không nên do dự, ngại nắm bắt cơ hội hoặc sợ phạm sai lầm. Tránh sự tê liệt của người sống mà như đã chết, những người không có sự sống vì họ sợ mạo hiểm, sợ phạm sai lầm hoặc sợ phải kiên trì trong các cam kết của mình.”
[2]

Thiên Chúa chọn thánh Giuse thực hiện giấc mơ của Người. Thiên Chúa đã gieo hy vọng, Người kiên nhẫn và bày tỏ cam kết. Thánh Giuse đáp trả những lời Chúa nói qua giấc mơ cũng trong hy vọng, kiên nhẫn và cam kết. Thánh Giuse không để mình mất khả năng mơ. Còn mơ là còn gặp Thiên Chúa, còn mơ là còn mở ra tương lai bằng niềm tin với những mạo hiểm, bất chấp những khó khăn có thể xuất hiện. Còn mơ là còn có hoa trái sinh ra ở trong tương lai. Không một giấc mơ nào đã để thánh Giuse“ngủ quên,” sau những giấc mơ là sự đánh thức, là hành động tức khắc: có thể ngay “trong đêm,” có thể ngay trước những “rào cản và luật phép xã hội” mang đến những khó khăn bất định…

Tuy nhiên, thực hiện giấc mơ là sống trong hiện tại.Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với người trẻ: Dù được lôi kéo hướng về tương lai và các hứa hẹn của nó, người trẻ cũng có khát khao mạnh mẽ muốn trải nghiệm thời điểm hiện tại, tận dụng tối đa các cơ hội mà cuộc sống mang lại.”
[3] “Trái ngược với những gì nhiều người vốn nghĩ, Chúa không muốn dập tắt những ham muốn có một cuộc sống trọn vẹn này.”[4] Thánh Giuse đã mơ và rồi ngài đã sống trong hiện tại một cách tròn đầy theo Thánh Ý Chúa.

Ước gì các bạn trẻ cũng mở đời mình ra trước những giấc mơ có dự phóng táo bạo và sáng tạo, đồng thời lại khuôn ép mình trong sự tín thác cậy trông. Ước gì những trải nghiệm hiện tại của các bạn trẻ cũng là những trải nghiệm thật mà bạn trẻ Giuse ngày xưa đã kinh qua. Nhưng, trong tất cả những trải nghiệm ươm đầy những khó khăn, thánh Giuse đã thành mẫu gương tuyệt vời cho việc thực thi các giấc mơ bằng các quyết định tuân theo thánh ý Chúa.

Kính xin thánh Giuse phù trợ mỗi người chúng con, để chúng con cũng ý thức rèn luyện mình, nuôi dưỡng các ước mơ làm đẹp lòng Chúa và đi đến những quyết định thánh thiện như ngài. Amen

 

[1]Bài giảng của thánh BênađinôXiêna,” linh mục, BĐKS bài đọc 2, ngày 19/3.
[2] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit), số 143.
[3] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 144.
[4] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 145.
[5] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 144.
[6] ĐTC Phanxicô“Tông huấn Đức Kitô đang sống” (ChristusVivit),số 145.
 
114.864864865135.135135135250