21/06/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

713
Ngày 21/6 - Thánh Luy Gonzaga
 
Những tháng ngày dịch bệnh covid-19 bùng phát, chúng không ngừng lan nhanh khiến không ít người trong chúng ta hoang mang lo sợ... Hằng ngày trên các trang mạng xã hội tin về các bệnh nhân qua đời rất nhiều. Tại các bệnh viện, các thiện nguyện viên vẫn hăng say phục vụ các bệnh nhân nhiễm bệnh. Mẫu gương phục vụ đến hy sinh mạng sống của thánh Luy Gonzaga cho chúng ta bài học về tấm lòng yêu thương bác ái đối với người bị nhiễm bệnh. Giờ đây, chúng ta cùng chiêm ngắm và cùng xin thánh nhân phù trợ, để mỗi người chúng ta vững tin vào Chúa, vượt qua cơn đại dịch trong niềm tín thác vô bờ.

[1]Luy Gonzaga, sinh ngày 09/03/1568, miền Bắc nước Ý, là con của vị hầu tước đầu tiên của thành Castiglione - đô đốc của vua Ferdinand I. Từ tấm bé, thân phụ Luy Gonzaga đã có ý huấn luyện ngài thành một sĩ quan, thành một quân vương nên ông đã dẫn Luy vào trong doanh trại quân đội. Luy biết cách sử dụng súng ngay từ sớm và cũng bị tiêm nhiễm các lời thô tục của binh lính. Năm 12 tuổi, Luy Gonzaga được gởi vào hoàng cung để sống với các hoàng tử và công tước. Sợ hãi trước cảnh sa đọa ở hoàng cung, Luy muốn rút lui để sống đời Kitô hữu một cách bình an thánh đức. Cũng năm này, ngài được xưng tội và Rước Lễ lần đầu qua bàn tay của thánh Charles Bôrômêô. Sau đó ít lâu, ngài lâm bệnh, ngài có được chút thời giờ để cầu nguyện và đọc các sách đạo đức.

Năm 15 tuổi (1583), trong khi cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành, ngài được thôi thúc ước muốn trở thành tu sĩ Dòng Tên. Thân phụ của ngài ban đầu nhất mực không bằng lòng nhưng sau đã chấp nhận. Luy quyết chí từ bỏ danh hiệu hầu tước để gia nhập tập viện Dòng Tên tại Rôma. Khi nhập dòng, Luy Gonzaga đã xin làm những công việc tầm thường vất vả như phục vụ trong nhà bếp và rửa chén dĩa. Ngài chỉ mong được đi truyền giáo và được phúc tử đạo.

Khi nạn dịch hạch hoành hành Rôma năm 1591, Luy Gonzaga đã nhiệt thành tình nguyện chăm sóc các bệnh nhân, tắm rửa cho họ, phục dịch giường chiếu… ngài đã bị nhiễm bệnh trong khi hăng say phục vụ. Khi thấy mình sẽ phải từ trần ngài đã viết cho thân mẫu: “Thưa mẹ khả kính, sở dĩ con nói những điều này là vì lòng những ước mong mẹ và toàn thể gia đình coi cuộc ra đi của con như một ân huệ đáng mừng. Xin mẹ lấy tình mẫu tử mà chúc lành cho cuộc hành trình này của con cho đến khi đạt đến bến bờ con vẫn một niềm hy vọng.” Ngài qua đời ngày 20/06/1591 khi vừa tròn 23 tuổi, tại bệnh xá của Học viện Dòng Tên tại Rôma. Khi gần chết ngài thốt lên trong hân hoan: “Tôi sắp về thiên đàng!”

Năm 1726, Luy Gonzaga được Đức Thánh cha Bênêđictô tôn phong hiển thánh. Năm 1926, Đức Piô XI phong ngài làm thánh bảo trợ giới trẻ.

Chiêm ngắm cuộc đời thánh Luy Gonzaga, chúng ta phải chân nhận rằng: thánh Luy luôn mãi là mẫu gương sống thánh thiện và không bao giờ ngừng hy sinh, hãm mình, đền tội, ngay cả khi ở trong hoàng cung; khi vào Dòng Tên, ngài còn sống hy sinh nhiệm nhặt hơn nữa; ngài thực sự quên đi nguồn gốc quý tộc của mình, sống nghèo khó, giản dị và hết lòng giúp đỡ người khác. Cuộc đời của thánh Luy Gonzaga là mẫu gương khích lệ người trẻ hôm nay.

Quả thật, trong tư cách là thành viên của Giáo hội, mỗi người chúng ta - cách riêng là các bạn trẻ, chúng ta phải dám khác biệt, dám hướng chỉ những lý tưởng khác với những lý tưởng của thế gian này, dám làm chứng cho vẻ đẹp của sự quảng đại, tinh thần phục vụ, sự trong sạch, nhẫn nại, tha thứ, trung thành với ơn gọi riêng của mình, cầu nguyện, theo đuổi công lý và thiện ích chung, yêu thương người nghèo và tình thân hữu với mọi người.
[2] Ước gì các bạn trẻ cũng học theo gương thánh Luy Gonzaga dấn thân yêu thương phục vụ để xoa dịu những đau thương mất mát do dịch bệnh gây ra cho những người sống chung quanh. Ước mong yêu thương ấm nồng, bình an sớm đến và đại dịch mau chấm dứt nhờ lời chuyển cầu và phúc lành của vị thánh trẻ Luy Gonzaga.

Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của thánh Luy Gonzaga, xin Chúa gìn giữ và chữa lành nhân loại chúng con. Amen.
 
[1] SUSAN HELEN WALLACE, FSP, Các Thánh dành cho bạn trẻ, ngày 21/6, thánh Luy Gonzaga.
[2] x. Đức Thánh cha Phanxicô, Tông huấn Đức Kitô đang sống, số 36.
114.864864865135.135135135250