24/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

1269
Ngày 25/3 - Cùng Mẹ thưa tiếng xin vâng

 

Trang Tin Mừng có câu chuyện kể thật hay về một cô thôn nữ mười tám đôi mươi… Một ngày kia sứ thần của Chúa hiện đến truyền cho cô một tin hết sức bất ngờ và hết sức lạ lùng, rằng: cô sẽ mang thai do quyền năng Chúa. Cô thôn nữ ấy, không ngần ngại trả lời “xin vâng”…

Cảm nghiệm về câu chuyện này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ như sau: Chúng ta ngỡ ngàng trước sức mạnh nơi tiếng “xin vâng” của cô gái trẻ Maria. Cô không thụ động chấp nhận, cũng không đáp lại lời sứ thần một cách yếu ớt. Cô đã quyết tâm. Cô biết lời thưa này có nghĩa gì. Cô không chần chừ hay ngần ngại để phải suy nghĩ hai lần… Có thể nói chắc rằng, tiếng “xin vâng” của Mẹ Maria là tiếng “xin vâng” của một người sẵn sàng dấn thân, một người sẵn lòng “mạo hiểm” mà không cần “bảo hiểm,” sẵn sàng đánh cuộc mọi thứ ngài có. Ngài biết rằng ngài là người mang một lời hứa. Mỗi người trong chúng ta đều mang một lời hứa theo một cách nào đó. Bạn có coi mình là người mang một lời hứa hay không? Lời hứa nào hiện diện trong trái tim bạn mà bạn có thể đảm nhận?
[1]

Sứ mệnh và cuộc đời của Mẹ Maria chắc chắn sẽ khó khăn khi thưa tiếng “xin vâng” để thực hiện lời hứa. Tuy nhiên, các thách thức không phải là lý do để Mẹ trả lời “không.” Hẳn rằng, mọi việc sẽ trở nên phức tạp, nhưng không vì sự phức tạp mà không đủ can đảm để thưa “xin vâng.” [2]

Bước đi với Mẹ trên con đường đức tin, noi gương Mẹ sống tín thác vào tình yêu thương cùng sự quan phòng của Thiên Chúa, cùng Mẹ thưa tiếng xin vâng, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm rất riêng về việc ở bên Chúa để cũng biết cộng tác vào công trình cứu chuộc như Mẹ. Nếu chúng ta sẵn sàng thưa tiếng “xin vâng” trước mọi biến cố vui, thương, mừng, sáng của cuộc đời; thì “Thiên Chúa có thể sống đời sống của Người trong đời sống của chúng ta.”[3] Chính lúc đó ta được canh tân do nguồn mạch sự sống và sự công chính của Chúa tràn lấp tâm hồn chúng ta. Hãy mở lòng ra để tiếp nhận Lời Hằng Sống qua những dấu chỉ trung gian Chúa gửi đến, nhờ đó Ơn Cứu Độ sẽ tuôn đổ trào tràn ngay trong những phút giây hiện tại, và như thế, chúng ta sẽ dạt dào nguồn sống, nguồn an vui, nguồn hy vọng để sẻ chia cho người khác.

Tưởng cũng nên ghi nhớ lời thánh Louis Monfort rằng: “Chúa đến trần gian qua con đường Mẹ Maria, Chúa cũng muốn chúng ta đến với Chúa qua Mẹ; chúng ta không thể đi con đường nào khác để đến với Chúa ngoài con đường chính Chúa đã đi để đến với chúng ta… Ơn cứu độ đến với chúng ta qua Mẹ Maria, thì Chúa cũng muốn mọi ơn khác chúng ta lãnh nhận được cũng phải qua trung gian đó.”
[4] Thánh Công đồng Vaticano II đã dạy: “Vai trò làm mẹ của Đức Maria đối với loài người không làm lu mờ hay giảm bớt vai trò trung gian duy nhất của Chúa Kitô chút nào, trái lại còn làm sáng tỏ mãnh lực của sự trung gian ấy.”[5] Chúng ta hãy xin Mẹ phú giúp, để khi cùng với Mẹ thưa tiếng “xin vâng,” chúng ta cũng luôn nhớ: “Thiên Chúa muốn chúng ta hợp tác trong việc tạo dựng cũng như trong việc cứu rỗi. Nếu Chúa làm một mình, công trình sẽ hoàn hảo hơn, nhưng con người sẽ kém ‘cao cả.’ Ta hãy theo phương pháp của Chúa.”[6] Hãy thưa “xin vâng” trong tín thác, thưa “xin vâng” trong mau mắn, thưa “xin vâng” trong sự cậy trông yêu mến. Ước gì việc ở với Chúa trong từng phút giây cuộc đời sẽ góp thêm nội lực để chúng ta có thể thưa “xin vâng” mau lẹ và dễ dàng như Mẹ.

Lạy Mẹ từ nhân, nguyện Mẹ thương đỡ nâng và đồng hành để chúng con không bao giờ chần chừ, lưỡng lự hoặc từ chối cơ hội ngày càng tiến sâu vào lịch sử cứu độ như Mẹ qua việc sống đời “xin vâng.

Lạy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời xin cầu cho chúng con.
Đáng chịu lấy những sự Chúa Kitô đã hứa.

 
Con cùng với Mẹ “xin vâng”
Cho tròn Thiên Ý, tròn dâng cuộc đời.
“Xin vâng” lời đẹp ngút trời
Cho Con Thiên Chúa làm người trần gian.
“Xin vâng” lối mở bình an
Muôn điều khó hiểu bay tan mây trời.
“Xin vâng” tâm sáng rạng ngời
Thuận theo Thiên Ý cuộc đời mở ra
“Xin vâng” còn có nghĩa là
Giống Con Thiên Chúa, như là Mẹ đây.

 
 
[1] x. Tông huấn Đức Kitô đang sống số 44.
[2] x. Tông huấn Đức Kitô đang sống số 44.
[3] Youcat VN, số 479.
[4] Thánh Louis Monfort,1001 danh ngôn các thánh, 2009, Nxb Tôn Giáo, tr.89.
[5] Công đồng Vaticanô II, Hiến chế Ánh sáng muôn dân (ss.60-63).
[6] Đức Hồng Y Px, Nguyễn Văn Thuận, Đường hy vọng, số 584.
114.864864865135.135135135250