28/06/2023 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

463
Ngày 29/6 - Thánh Phêrô Tông đồ

Kinh Thánh kể lại rằng: Thánh Phêrô có tên khai sinh là Simon, sinh tại Bethsaida, một thị trấn nhỏ thuộc miền Galilê, trên bờ biển Tibêria - Palestine, trong một gia đình làm nghề đánh cá. Anh của ngài là Anrê (Mt,4,23). Ngài có vợ, mẹ vợ của ngài được đề cập đến trong Tin Mừng là một người được Chúa Giêsu chữa cho khỏi bệnh. Ngài thuộc vào số những người đầu tiên được Đức Giêsu kêu gọi làm môn đệ (cùng với Anrê, Gioan và Giacôbê). Trong danh sách của 12 tông đồ, ngài luôn được xếp hàng đầu. Ngài là tông đồ trưởng trong số mười hai thánh tông đồ của Chúa Giêsu. Ngài luôn có mặt trong những biến cố quan trọng trong đời Chúa Giêsu. Ngài được Chúa Giêsu trao cho quyền cai quản Hội Thánh. Ngài chịu tử đạo bằng hình thức đóng đinh ngược, tại Rôma, năm 64 dưới thời Hoàng Đế Nêron.

Một tác giả khác đã nói về thánh Phêrô tông đồ với ít dòng ngắn ngủi mà tôi  rất thích như sau:
[1]  Đó là một người biết Thầy mình rất rõ nên đã có thể trỗi dậy trước những yếu đuối, bốc đồng, nhát đảm, kiêu ngạo, giận dữ, nhỏ nhen; đã đón nhận quyền năng và lòng thương xót của Thầy mình và trở thành người đầu tiên có mặt tại ngôi mộ trống, là vị tông đồ đầu tiên, là người lãnh đạo Hội thánh là đá tảng trên đó Chúa Kitô xây dựng Hội thánh Người. Ít dòng ngắn ngủi ấy và những dữ liệu Kinh Thánh như một lời mời gọi tôi - một người trẻ - hãy để cho thánh Phêrô trở thành hình ảnh sống động của những gì mà Chúa muốn làm trong đời sống của tôi.

Trong phút giây này, mời bạn hãy đóng vai thánh Phêrô một lần thôi, một lần trong bối cảnh đầy thi vị ngọt ngào… để cảm nghiệm tâm tình của vị tông đồ này và cùng với ngài cầu nguyện. Hôm ấy, vào khoảng canh tư đêm tối, Đức Giêsu đi trên mặt biển mà đến với chúng tôi. Đức Giêsu đi trên mặt biển, làm chúng tôi hoảng hốt bảo nhau: “Ma đấy!” … Tôi - Phêrô liền thưa với Người: “Thưa Thầy, nếu quả là Thầy, thì xin truyền cho con đi trên mặt nước mà đến với Thầy.” Đức Giêsu bảo: “Cứ đến!” Tôi từ thuyền bước xuống, đi trên mặt nước, và đến với Đức Giêsu. Nhưng thấy gió thổi thì tôi đâm sợ, và khi bắt đầu chìm, tôi la lên: “Thầy ơi, xin cứu con với!” Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy tôi và nói: "Người đâu mà kém tin vậy! Sao lại hoài nghi?" (Mt 14:22-33).

Nghĩ về cảnh đẹp thơ mộng và đầy kịch tính trong lúc ấy tôi không bao giờ quên được. Tôi nghiệm ra một sứ điệp đầy ý nghĩa để gởi trao cho bạn là những người trẻ rằng: “Chúng ta cần có một mục tiêu vững chắc.” Trên hành trình ấy, bao lâu tôi chăm chú nhìn Chúa Giêsu, bấy lâu tôi được an toàn. Tôi có thể đi trên mặt nước: gió, bão, những làn sóng dữ dội, và bóng tối … tất cả đều không cản trở tôi. Nhưng khi tôi phân tâm, lúc mà tôi không tin vào bước chân của mình, không tin vào đích điểm đời mình, không chú ý đến Chúa trước mặt tôi, lúc tôi không nhìn đến mục tiêu của mình là Chúa nữa. Tôi chìm lỉm! Đó là bài học cho tôi và chúng ta. Bao lâu chúng ta chăm chú nhìn Chúa Kitô, chúng ta được yên ổn. Khi chúng ta rời mắt khỏi Người hoặc chia trí về mục tiêu khác, hoặc tệ hơn nữa là chúng ta nghi ngờ, chúng ta sẽ chìm. Đó là điều cơ bản mà bạn có thể nhận ra được. May quá! Lúc đó tôi chợt tỉnh và nhớ đến mục tiêu, nhớ đến Chúa và sức mạnh của NGƯỜI, tôi kêu lên “Thầy ơi, xin cứu con với!” Và thật hạnh phúc cho tôi, Đức Giêsu liền đưa tay nắm lấy tôi…

Ngày nay, để trở thành môn đệ thực sự của Chúa Kitô đòi hỏi người trẻ chúng ta phải can đảm một cách anh hùng. Cần nhắm đích hoa tiêu là Đức Giêsu và để sống cuộc sống mà Người muốn. Người mời gọi chúng ta đi trên mặt nước. Người nói với chúng ta như đã nói với thánh Phêrô, “Đến đây, hãy đi trên mặt nước đến với Thầy.”

Hơn nữa, hôm nay, Đức Giêsu đang bước đi giữa chúng ta, như Người đã bước đi ở Galilê. Người bước đi xuyên qua các đường phố chúng ta, và Người lặng lẽ dừng lại, nhìn vào mắt chúng ta. Tiếng gọi của Người đầy hấp lực và thật thú vị.
[2] Chúng ta có rời mục tiêu của mình không, nếu không thì chúng ta diễm phúc đã chạm vào ánh mắt Giêsu khi Người đi ngang.

Cùng cầu nguyện với thánh Phêrô trong ngày lễ kính ngài hôm nay, chúng ta xin Chúa cho chúng ta biết xác định mục tiêu vững chắc trong đời sống đức tin của chúng ta là Chúa, để chúng ta vững bước theo Ngài, không nghi nan, không phân tâm. Amen


 
 
[1] Tổng Giám mục Timothy M.Dolan, “Bỏ Thầy, chúng con sẽ theo ai? Những bài học từ tông đồ Phêrô,” Nxb Tôn giáo, 2008, trang 9.
[2] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” số 16 và số 227.
114.864864865135.135135135250