30/11/2019 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

235
Ngày 06/6
Thánh Phêrô Đinh Văn Dũng
(1800 – 1862)
Thánh Phêrô Đinh Văn Thuần
(1802 – 1862)

Ơn gọi của hai anh em



 Lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy theo Thầy” vẫn vang vọng qua bao đời khi nhìn về các chứng nhân trong suốt dòng lịch sử Giáo hội. Thánh Anrê - vị tông đồ niên trưởng đã đáp lại lời kêu gọi ấy của Thầy Giêsu. Chúng ta nhớ lại khung cảnh tuyệt đẹp bên bờ hồ năm xưa, thánh Anrê và thánh Phêrô - người anh em cốt nhục - được Chúa trực tiếp tuyển chọn; họ đã theo Chúa đến cùng cho dẫu phải đầu rơi máu đổ. Trong Giáo hội Việt Nam cũng có những ơn gọi đặc biệt như thế. Theo danh sách 117 thánh tử đạo Việt Nam, ta có thể kể đến Anrê Tường và Vinh Sơn Tưởng là hai anh em đồng huyết nhục, cũng là hai vị chứng nhân tử đạo. Giờ đây, chúng ta được mời gọi nhìn về thánh Phêrô Đinh Văn Dũng và thánh Phêrô Đinh Văn Thuần là cặp anh em thúc bá, là chứng nhân tử đạo và là thánh trên trời cao.

Phêrô Đinh Văn Dũng sinh năm 1800 và Phêrô Đinh Văn Thuần sinh năm 1802 tại Thái Bình: là những ngư phủ yêu nghề, lao động chân chính; là những tín hữu bình dân, chất phác và nhiệt thành. Sau khi lập gia đình, hai ông đã tận tâm giáo dục con cái sống đạo một cách sốt sắng theo tinh thần Phúc Âm. Tuy nghèo, nhưng đời sống thanh bạch, gia đình êm ấm, hạnh phúc, điểm nổi bật nhất của các ngài là lòng đạo đức và gương mẫu trong việc tham gia những sinh hoạt của họ đạo.

Với chiếu chỉ phân sáp, việc bách hại đạo gia tăng. Đầu năm 1862, thảm họa đổ xuống làng Đông Phú. Trong dịp này, hai ông Phêrô Dũng và Phêrô Thuần bị bắt. Tại đây hai ông chịu nhiều cực hình: cổ mang gông, chân chịu xiềng xích, và nhiều lần quân lính đưa hai ông đến trình diện quan lớn, rồi bị cưỡng ép chà đạp Thánh Giá.  Đã có lúc các ông đấu tranh với chính mình khi phải lựa chọn giữa đức tin và tình cảm gia đình, giữa đức tin và những đau khổ mà các ông phải chịu nơi thân xác. Là người chồng, người cha trong gia đình, chắc chắn thật khó để quyết định một lần mà vẹn tròn cả đôi đường. Cuối cùng, tình yêu dành cho Chúa và sức mạnh đức tin đã chiến thắng. Các ông khuyến khích động viên vợ con, truyền sức mạnh niềm tin và hy vọng cho các thành viên thân yêu trong gia đình và thẳng thắng tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Kitô trước vua chúa quan quyền.

 Ngày 06/6/1862 với bản án thiếu sống, xác thân hai vị thánh bị nhận chìm trong ngọn lửa phừng phực nóng bỏng, mỗi lúc một bốc to, cháy lớn… Ngày đó, xác thân hai vị thánh trở về tro bụi, nhưng cũng chính ngày đó, ngày Thiên Chúa ghi danh hai linh hồn trung kiên trở thành công dân Nước Chúa.

Chiêm ngắm mẫu gương của hai anh em thúc bá - thánh Phêrô Dũng và thánh Phêrô Thuần - chúng ta có thể mượn lời Giáo lý để nói rằng: “Ngày nay, những gia đình được Chúa Kitô cư ngụ cũng có thể trở thành men làm cho xã hội chúng ta được đổi mới.”
[1] “…Gia đình là trường học tuyệt hảo dạy sống tương quan với nhau. Con cái lớn lên không ở chỗ nào tốt hơn là trong một gia đình hiệp nhất, bao bọc bởi sự âu yếm và tình yêu, bởi sự tôn trọng và có trách nhiệm đối với nhau. Và chính đức tin cũng được lớn lên trong gia đình. Theo giáo huấn của Hội thánh, gia đình là một Hội thánh thu nhỏ, “một Hội thánh tại gia,” một cộng đồng đức tin, đức cậy và đức mến; gia đình phải loan báo Tin Mừng bằng sự tỏa sáng của mình. ”[2]

Sự băng hoại trong tương quan gia đình là dấu hiệu báo trước sự suy đồi của xã hội. Là những người có đức tin, chúng ta càng nhận ra trách nhiệm kiến tạo và vun đắp cho các giá trị vĩnh cữu. Giữ đạo hiếu và thuận hòa trong các tương quan vẫn là dấu chỉ của những con người đạo đức, chuẩn mực. Sau phút cầu nguyện này, chúng ta lại trở về với các mối tương quan gia đình. Xin cho chúng ta trở nên các mắt xích giao hòa giữa người với người. Thiết nghĩ đó là ơn mà chúng ta khấn xin Chúa trong giờ cầu nguyện hôm nay:

 Lạy Chúa, qua mẫu gương của thánh Phêrô Dũng và thánh Phêrô Thuần, chúng con nhận ra mình cũng có một gia đình, có những tương quan thân thiết được thiết lập bằng máu huyết, bằng đức tin và tình thương mến. Xin cho chúng con trở thành những tia sáng trong gia đình. Xin giúp chúng con sống chan hòa với những người Chúa đã đặt để trong cuộc đời chúng con là các anh chị em, cha mẹ, bạn bè thân hữu. Amen.
 
[1] Youcat VN số 271.
[2] Youcat VN số 368.
 
114.864864865135.135135135250