06/03/2024 -

PHÚT CẦU NGUYỆN MỖI NGÀY

628
Ngày 06/03 - Thánh GIUSE mẫu gương CÔNG CHÍNH và YÊU THƯƠNG
 

Thánh GIUSE mẫu gương
CÔNG CHÍNH và YÊU THƯƠNG
[1]

 
"Ông Giuse - chồng bà - là NGƯỜI CÔNG CHÍNH..." (Mt 1,19).



 

Nói về thánh Giuse trước sự kiện thụ thai nhiệm mầu của Đức Maria, thánh Matthêu đã gọi ngài là người công chính. Chúng ta thường cố gắng giải thích sự công chính của thánh Giuse dựa trên hành động của ngài đối với Mẹ Maria. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn như thế thì sự công chính nơi chân dung thánh Giuse bị bó hẹp. Chính tâm hồn sẵn sàng đón nhận Thánh Ý Thiên Chúa và thể hiện nó ra thành hành động đó mới là sự công chính đích thật. Thánh Giuse được ca khen là người công chính khi lắng nghe và thực thi ý Chúa một cách đơn thành, mau lẹ và tràn đầy yêu thương. Sự công chính đó chắc chắn đã có tự trong thâm sâu tâm hồn thánh Giuse được thể hiện ra qua cách hành xử rất đẹp lòng Chúa và đầy tràn bác ái với người bạn trăm năm của mình.

Với cách biểu thị sự công chính như vậy, thánh Giuse trở nên một người cha vĩ đại làm bạn trăm năm của Đức Maria và là cha nuôi của Chúa Giêsu. Ngài đã tự đặt mình “phục vụ toàn bộ kế hoạch cứu rỗi.” Ngài biến cuộc đời mình trở thành của lễ hy sinh cho mầu nhiệm nhập thể cùng với sứ vụ cứu thế. Ngài dùng quyền hạn hợp pháp của mình đối với Thánh Gia để cống hiến hết mình cho Đức Mẹ và Chúa Giêsu trong cuộc sống và công việc của mình. Ngài đã biến ơn gọi sống tình yêu gia đình của phàm nhân, thành sự dâng hiến siêu phàm chính bản thân, trái tim và tất cả khả năng của mình, một tình yêu được dành để phục vụ Đấng Mêsia đang lớn lên trong mái ấm của ngài. Sống một đời sống tự nguyện với một tấm lòng luôn mở rộng để can đảm đón nhận và thi hành Thánh Ý Chúa bằng trọn tình yêu thương đó mới thật là gương công chính cao vời.

Qủa thật, Thánh Ý Chúa đối với thánh Giuse rất khó hiểu, khó giải thích cho tường tận theo trí hiểu phàm nhân. Và việc chấp nhận Thánh Ý trong các bối cảnh mà thánh Giuse phải đối diện không hề đơn giản hay dễ dàng... Tuy nhiên, cho dù Thánh Ý Chúa có nan giải, có làm đảo lộn tất cả dự định cuộc đời, thánh Giuse vẫn thành thực và can đảm đón nhận trọn vẹn. Chính điều đó làm cho thánh Giuse trở nên mẫu mực của một sự công chính toàn vẹn, một sự công chính quy hướng vào một mình Thiên Chúa và kế hoạch của Chúa mà thôi.

Cuộc đời chúng ta luôn có những điều bất ngờ, trái ý, khó hiểu. Nếu chỉ suy nghĩ theo cách ích kỷ nhỏ mọn phàm nhân, chúng ta sẽ dễ dàng bực dọc, tức tối, hoặc nguyền rủa cuộc đời. Hãy đến với Thánh Giuse để học nơi ngài, rèn luyện một trái tim yêu thương để đón nhận mọi sự, nhìn mọi sự trong kế hoạch và chương trình ngàn đời của Thiên Chúa. Hãy học cách để làm một “người cha yêu thương” để thấy mọi sự đến trong gia đình là cộng tác vào chương trình bao la của Thiên Chúa.

Thánh Ý Thiên Chúa không phải lúc nào cũng hợp với ý nghĩ phàm trần của chúng ta. Nhờ sự công chính, thánh Giuse đã hiểu được điều đó, ngài luôn sẵn sàng, mau mắn thi hành Ý Chúa. Chúng ta cũng học với thánh Giuse để hiểu được cách thức Thiên Chúa muốn thực hiện chương trình của Ngài trong đời chúng ta. Chỉ có một trái tim kính yêu Thiên Chúa hết lòng mới lắng nghe được Thánh Ý Thiên Chúa, mới có thể làm cho ta nên công chính mà khám phá ra những điều huyền nhiệm của cuộc đời mà Chúa muốn ta trở thành. Hãy để Thiên Chúa dẫn dắt cuộc đời ta qua những nẻo đường bất ngờ, từ đó ta mới có thể cảm nhận được tình yêu bao la của Chúa dành cho ta và ta trả lời được cho Chúa về tình yêu của ta dành cho NGƯỜI.
 
Giuse cha thánh yêu thương,
Sống đời công chính nên gương sáng ngời.
Cha nuôi con Đức Chúa Trời,
Người chồng cao trọng tuyệt vời bao la.
Hợp cùng Đức Mẹ Maria,
Chương trình cứu độ giao hòa thực thi.
Nguyện xin cha thánh từ bi,
Cho con biết sống chỉ vì yêu thương.
Nên công chính giữa cõi thường,
Nên người đức hạnh không vương bụi trần.

Kính chào Đấng Gìn giữ Đấng Cứu Thế, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria. Chúa đã trao Con Một của Chúa cho ngài; Mẹ Maria đã tin tưởng vào ngài; Chúa Kitô đã lớn lên thành người cùng với ngài.

Lạy Thánh Giuse diễm phúc, xin cũng hãy tỏ ra ngài là cha của chúng con và hướng dẫn chúng con đi trên đường đời, xin giúp chúng con biết sống công chính và tràn đầy tình yêu thương như ngài. Amen.
[1]
 
[1] x. Tông thư Patris Corde - Trái tim của Người cha, Lời cầu nguyện ở cuối.
114.864864865135.135135135250