05/08/2018 -

Phút cầu nguyện

206
Bánh hằng sống
Chúa Nhật 18 TN
Ta Là Bánh Sự Sống
 

Ngày nào đó trong tuần bạn sẽ đi chợ mua bánh mì. Bánh mì có đủ loại bày xếp trong tiệm để bạn lựa chọn. Thường thì bạn chẳng quan tâm đến gía cả của bánh mì; bạn chỉ tìm loại bánh mi mà gia đình bạn ưa thích. Sống ở Mỹ khó cho chúng ta hiểu được gía trị của ổ bánh mì trừ khi chúng ta đã từng đi thăm những quốc gia nghèo đói hay xem các hình ảnh trên TV về cảnh nghèo đói ở nhiều nơi trên thế giới. Đơn giản chỉ một ổ bánh mì chúng ta chẳng coi là gì, nhưng ở nơi nào đó trên thế giới một ổ bánh mì lại là vấn đề của sự sống.

Bánh trong Thánh Kinh

Có nhiều biến cố thần học quan trọng liên quan đến bánh. Biến cố quan trọng nhất trong Cựu ước là cuộc Xuất hành rời Ai-cập để đi đến miền Đất Hứa của dân Do thái. Nhưng lý do chính khiến người Do thái đã sinh sống ở Ai-cập là vì cơm bánh. Mùa màng ở quê hương họ bị thất do nạn hạn hán; do đó họ phải tản cư qua Ai-cập dưới thời Pha-ra-on vì ở đó có dư thừa lúa gạo. Chính cơm bánh hay thiếu cơm bánh đã là lý do tạo nên những biến cố liên quan này.

Sau này khi dân Do thái đang trên đường đi về miền đất hứa, họ gặp cảnh đói khát trong hoang địa. Thiên Chúa đã cho bánh mana rơi xuống từ trời để nuôi sống họ.

Khi Chúa Giêsu bắt đầu đi rao giảng, Ngài đã vào hoang địa để ăn chay và chính ở đó Ngài đã bị cám dỗ. Khi ánh nắng mặt trời chiếu giãi, và nhìn vào những viên đá chung quanh trông giống như những chiếc bánh. Satan đã cám dỗ Chúa Giêsu biến những hòn đá đó trở thành bánh cho mình và cho dân thiên hạ để xóa đi sự đói nghèo của thế giới. Nhưng Chúa Giêsu đã gạt cái cám dỗ đó của ma quỉ bởi vì Ngài xác định là con người không thể chỉ sống bằng cơm bánh mà thôi.

 Một hôm Chúa Giêsu đang cầu nguyện thì các môn đệ kéo đến gặp Ngài. Họ qúa ngưỡng mộ cách ngài cầu nguyện nên đã xin Ngài: "Thưa thầy, xin thầy dạy chúng con cách cầu nguyện.” Và ngay trong giữa lời cầu nguyện đó, Ngài đã nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của nhu cầu cho sự sống. Ngài cầu nguyện: Xin cho chúng con lương thực hằng ngày.

Chúng ta nghĩ nhiều đến bánh có thể vì trong đêm Chúa Giêsu bị phản bội, Ngài đã gặp các môn đệ trong bữa ăn mà chúng ta gọi là Bữa Tiệc Ly. Ngài cầm lấy ổ bánh mì , bẻ ra và trao cho các môn đệ rồi nói: “Đây là mình thầy, bị bẻ ra vì anh em.” Anh em không thể bỏ qua ý nghĩa của tấm bánh qua chiều dài của thời gian và hơi thở của gia sản từ Do-thái Kitô giáo của chúng ta.

Nó được bắt đầu từ việc làm phép lạ để nuôi hơn năm ngàn người. Một cậu bé đưa cho Chúa Giêsu năm chiếc bánh lúa mì và từ những chiếc bánh nhỏ này Chúa Giêsu đã có thể nuôi đám đông dân chúng tụ họp hôm đó.

Hiểu lầm về bánh

Sau biến cố này, Chúa Giêsu tiếp tục giảng dạy nhưng lại có vấn đề. Phép lạ Ngài làm đã gây nên bất đồng. Ngỡ ngàng ấn tượng với điều họ chứng kiến, một nhóm luật sĩ đến gặp Chúa Giêsu và nói, nếu ông là Đấng Thiên Sai thì hãy chứng minh xem. Họ nói rằng khi người Do thái ở trong sa mạc thì Mai-sen đã có thể cung cấp cho họ bánh từ trời (6:30). Tục lệ Do thái thời đó rất tin là khi Đấng Thiên Sai đến thì ngài cũng sẽ mang bánh mana từ trời xuống. Đây là một việc làm siêu phàm của Mai-sen và họ lý luận chắc chắn Đấng Thiên Sai có thể còn làm hơn thế nữa. Nói cách khác, nhóm người Do thái đã thách thức Chúa Giêsu chứng minh cho lời tuyên bố Ngài là Đấng Thiên Sai bằng cách làm cho bánh mưa rơi xuống từ trời cho họ thấy.

Một số người có thể cho rằng phép lạ cho năm ngàn người trước mắt họ không phải là chứng cớ cho lời của Ngài hay sao? Điều đó đúng và cũng không đúng. Họ đã thật ấn tượng ngạc nhiên, không nghi ngờ, nhưng những người phê bình Ngài cho rằng ngài chỉ làm phép lạ cho năm ngàn người ăn thôi, trong khi Mai-sen đã nuôi cả một dân tộc. Họ nói, này ông Giêsu, ông chỉ cho những người này ăn có một ngày nhưng Mai-sen đã làm như thế suốt bốn mươi năm. Điều ông làm chỉ là tăng thêm số những miếng bánh và vài con cá thuộc trần gian nhưng Mai-sen đã cho bánh xuất hiện không rõ nguồn xuất xứ. Đấng Thiên Sai, được cho rằng, sẽ làm những dấu lạ còn hơn cả Mai-sen. Ngài là Đấng sẽ đến làm những việc kì diệu hơn.

Chúa Giêsu đáp lại những đòi hỏi này với lời giải thích rằng họ đã hiểu sai lầm về sự cố Mai-sen. Trước hết, Ngài nhắc nhở cho họ biết rằng bánh đã không đến từ Mai-sen nhưng từ Thiên Chúa. Họ đã đặt sai trọng điểm. Mai-sen chỉ là người điều hành, chứ không phải là người phát minh. Thứ đến, họ đã không nhận ra rằng bánh chân thật từ trời không phải là mana. Mana chỉ là dấu tượng trưng cho tấm bánh chân thật. Bánh chân thật từ trời đến và không chỉ nuôi dưỡng cho những nhu cầu thể lý nhưng còn cho những nhu cầu đói khát tâm linh. Chính ở điểm này, Chúa Giêsu nói: "Ta là bánh hằng sống. Ai đến với Ta sẽ không hề đói và ai tin vào Ta sẽ không hề khát nữa.”

Bánh là phần chủ yếu trong những câu truyện chính của Thánh Kinh và đóng vai trò quan trọng trong đời sống, nhưng ý nghĩa bánh mà Chúa Giêsu nói đến cần phải hiểu trước hết là để thỏa mãn cho cái đói khát nước trời. Để thỏa mãn cái đói khát nước trời, chúng ta không thể chỉ ăn bánh thể lý ở trần gian. Đó là điều hiển nhiên. Chúa Giêsu nói cho họ biết là họ đã qúa chú trọng đến vấn đề cơm bánh thể lý. Nói như thế không có nghĩa là bánh không cần thiết. Chúng ta đừng hiểu sai ý của Chúa. Cung cấp cho nhu cầu thể lý vẫn là điều quan trọng.

Điều Chúa Giêsu nói ở đây có ý nghĩa sâu xa hơn. Hai trăm năm trước khi Chúa Giêsu đến, Đế Vương Rôma, Aurelian đã khổi xướng chiến dịch gọi là “phân phối bánh.” Lúa gạo được bán giá giảm 50% để nâng đỡ những người nghèo. Chiến dịch này mau chóng trở nên chiến thuật dùng để mua chuộc phiếu để ủng hộ nhà cầm quyền. Nếu Chúa Giêsu không cẩn trọng cảnh giác, thì việc phân phát bánh này có thể mau chóng trở nên dụng cụ mua chuộc bạn bè và gây ảnh hưởng cho vây cánh lợi ích nhóm. Như thế Ngài cũngchẳng khác gì một người làm chính trị trần thế.

Điểm nói đến ở đây là, bánh có thể được dùng như một khí giới. Trong qúa khứ, đã có những người trong giới lãnh đạo cầm quyền làm như thế. Nếu những quốc gia lưu trữ dầu không bán cho chúng ta, thì chúng ta sẽ không bán cơm bánh cho họ. Nhìn bề ngoài, chăm lo cho sự đói nghèo trên thế giới coi có vẻ như là một điều thật lý tưởng, nhưng khi phân tích kĩ thì vấn đề phức tạp hơn nhiều.

Trong cuốn tiểu thuyết Những Người Anh Em Karamazov, chúng ta gặp bối cảnh chất vấn xẩy ra giữa một vị hồng y già tham gia vào cuộc tra lùng xét xử ở Tây Ban Nha và Chúa Giêsu, trong vai khi trở lại trần gian lúc này. Vị hồng y gìa gian xảo khiển trách Chúa Giêsu vì đã bỏ mất cơ hội ngàn vàng ở hoang địa khi ngài có cơ hội cung cấp bánh cho dân chúng. “Nhân loại sẽ chạy theo ngài, biết ơn và nghe lời ngài, họ sẽ muôn đời lo sợ rằng ngài có thể rút tay ban phát và họ sẽ mãi mãi không còn cơm bánh. Ngài đã không muốn làm cho con người thành nô lệ lúc đó, nhưng bây giờ phán xét của ngài lại qúa cao vời để cho mọi người cũng vẫn là nô lệ.”

Thiết tưởng cái cám dỗ ban phát cơm bánh cho thế giới là cái cám dỗ lớn lao nhất mà Chúa Giêsu cảm nghiệm, bởi vì chắc chắn tình thương lớn lao của Ngài phải chùng xuống trong cảm kích khi thấy cảnh dân chúng nghèo đói, nhất là các trẻ em. Chỉ trong chớp nhoáng là có thể được hoàn tất. Nhưng Chúa Giêsu hiểu hậu qủa của nó ra sao và do đó Ngài đã làm điều phải làm đó là từ khước không rơi vào cái bẫy của Satan.

Hiểu đúng ý nghĩa của bánh

Đúng như thế, cơm bánh đóng vai trò quan trọng ở mọi quốc gia và trong tất cả mọi đời sống, nhưng chúng ta cần hiểu rằng để thỏa mãn sự đói khát nước trời chúng ta cần ăn bánh của nước trời. Chúa Giêsu nói: Trong khi sự sống ở hình thức cơ bản nhất phải tùy thuộc vào cơm bánh để bảo trì, bán dó không làm nên sự sống mà Thiên Chúa có ý dựng nên chúng ta.

Bánh có sức mạnh của bánh nhưng cuối cùng thì sức mạnh của nó cũng cạn kiệt. Bánh có thể đổi cho bạn lấy đất đai nhưng không thể mua cho bạn tình yêu; bánh có thể trao đổi  để mang lại cho bạn sự gắn bó nhưng không mua được tình anh em; bánh có thể đổi lấy vàng lấy bạc nhưng không mang lại cho bạn hạnh phúc và lòng chân tình; bánh có thể mua đổi lấy ba lượng vàng nhưng không mua cho bạn nhân cách tốt; bánh có thể trao đổi chỗ ở cho bạn nhưng không mua được mái ấm gia đình.

Để thỏa mãn sự đói khát nước trời chúng ta không thể chỉ ăn bánh thể lý của trần gian, chúng ta cần phải ăn bánh của Thiên Chúa. Bánh đó là chính Đấng đã đến từ trời và ban sự sống cho thế gian.

Dân chúng nói với Chúa Giêsu: “Xin ban cho chúng tôi bánh từ trời." Xin hãy làm điều Mai-sen đã làm và chúng tôi sẽ hài lòng. Nhưng Chúa Giêsu lại nói khác: "Ta là bánh từ trời. Ai đến với ta sẽ không còn đói nữa." Như bánh nuôi dưỡng chúng ta phần xác thế nào, thì Chúa Giêsu cũng nuôi dưỡng phần tinh thần của chúng ta như thế.

Như một người cha người mẹ của đứa con, chúng ta cung cấp cho con cái tất cả những nhu cầu phần xác chúng cần phải có. Chúng ta lo cơm ăn áo mặc cho con cái, lo trả tiền học phí cho con cái và mọi nhu cầu cần thiết trong cuộc sống của chúng. Nhưng chúng ta nhận ra rằng nhu cầu của con cái chúng ta vượt xa hơn là những nhu cầu phần xác. Con cái chúng ta cần tình thương, cần được ấp ủ nâng niu; cần được chúng ta cùng sinh hoạt chơi đùa; con cái chúng ta có nhu cầu hiểu biết; nhu cầu cảm nghiệm khám phá mới. Nói tóm lại, con cái chúng ta còn muốn có phẩm chất của cuộc sống chứ không phải chỉ tồn tại. Đó chính là điều Chúa Giêsu mang đến cho chúng ta - phẩm chất của đời sống – phương cách vượt xa ra ngoài bản thân chúng ta, vượt xa ra ngoài sự tồn tại để cảm nghiệm đời sống mà chúng ta chưa bao giờ cảm nghiệm thấy.

Chúng ta hãy tìm đến tham dự vào của ăn và thức uống không hư nát mà Chúa Giêsu muốn ban cho chúng ta. Của ăn và thức uống đó không phải là những thứ ở đây hôm nay và ngày mai hư hỏng hay qua đi, nhưng mà là của ăn thức uống có sức dinh dưỡng muôn đời. Để được thỏa mãn sự khát khao nước trời, chúng ta cần ăn bánh từ trời. Bánh đó chính là Thánh Thể của Chúa Giêsu được tiếp tục trao ban nơi các thánh lễ trong Giáo Hội Công Giáo trên toàn thế giới.

Kính chúc qúi vị đón nhận lời của Chúa Giêsu hôm nay: “Các người hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi. . . Hãy tin vào Đấng Ngài sai đến. . . Thật, Ta bảo thật các ngươi, không phải Mai-sen đã ban cho các ngươi bánh bởi trời, mà chính Cha Ta mới ban cho các ngươi bánh bởi trời đích thực. Vì bánh của Thiên Chúa phải là vật tự trời xuống, và ban sự sống cho thế gian… Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ”.
 
Fr. John Kha Tran
114.864864865135.135135135250