24/02/2021 -

Phút cầu nguyện

348
Cầu cho khỏi dịch bệnh


[1]Giêrônimô Êmilianô sinh năm 1486, là con trai của một gia đình quý tộc thành Vêni, nước Ý. Ngài nhập ngũ từ hồi niên thiếu và nắm quyền chỉ huy khi đến tuổi trưởng thành. Trong một trận chiến Giêrônimô Êmilianô bị bắt làm tù nhân, bị xiềng cổ, tay và chân vào một quả cầu bằng thạch cao để khỏi trốn thoát. Trong hoàn cảnh ấy, ngài hứa với Chúa sẽ trở thành một chiến sĩ của Tin Mừng nếu được Chúa cứu thoát cảnh tù đày và án tử. Thánh nhân đã được cứu thoát một cách lạ lùng và được vinh dự là người hùng của quê hương. Ngài hằng ghi nhớ: chính vì một sứ mệnh đối với Tin Mừng mà Ngài được gỡ khỏi cảnh tù đày. Từ nay ngài sẽ sống đời bác ái cao độ và thành quả của ngài sẽ dẫn về cho Chúa những người nghèo, các em bị bỏ rơi, lang thang, cơ nhỡ...

Giêrônimô trở thành cha của các em nghèo. Ngài đi học và thụ phong linh mục lúc 37 tuổi (1518). Từ đây ngài hiến mình hơn cho việc bác ái – từ thiện, chia sẻ mọi quyền lợi cho người nghèo khó. Khi nạn đói đến, Ngài bán hết đồ đạc trong gia đình để phân phát cho họ. Ngài thuê nhà để qui tụ các trẻ em không nơi cư ngụ, nuôi dưỡng, giáo dục và chuẩn bị cho chúng thành những Kitô hữu.

Thánh Giêrônimô Êmilianô thiết lập một dòng tu gọi là Hội Tôi tớ những người nghèo khổ. Mục đích của Hội là tận tâm chăm sóc người nghèo, huấn luyện giới trẻ, đặc biệt các trẻ em mồ côi. Thánh Giêrônimô Êmilianô cũng ra sức giúp đỡ những người dân quê. Ngài làm việc với họ trên các cánh đồng, chia sẻ cho họ nghe về sự tốt lành của Thiên Chúa khi làm việc bên họ. Năm 56 tuổi (1537) thánh nhân qua đời đang khi chăm sóc cho những nạn nhân bệnh dịch. 230 năm sau tức năm 1767, Giêrônimô Êmilianô được Đức Thánh cha Bênêđictô XIV tôn phong lên bậc hiển thánh.

Thánh Giêrônimô Êmilianô là một tặng ân cho toàn thể Giáo hội và cách riêng cho những người sống ở thời đại của ngài. Lòng bác ái của Giêrônimô đã khiến ngài hoà mình hoàn toàn vào các đám dân nghèo, sống bằng của bố thí như họ. Đến khi có nạn dịch xảy ra tàn phá xứ sở, Giêrônimô Êmilianô chạy ngược xuôi săn sóc bệnh nhân, vác người chết đi chôn. Nhiều khía cạnh anh hùng trong đời sống bác ái của thánh nhân đã ảnh hưởng mạnh mẽ tới hàng giáo sĩ và các giáo dân. Năm 1928, Đức Thánh cha Piô XI đã đặt Giêrônimô Êmilianô làm thánh quan thầy của các trẻ em mồ côi và vô gia cư.

Trong Tông huấn Đức Kitô hằng sống, Đức Thánh cha Phanxicô đã nói với các bạn trẻ: Khi chúng ta khám phá rằng Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta điều gì đó, rằng việc này hay việc kia chính là ơn gọi của mình – dù đó là công việc điều dưỡng hay ở xưởng mộc, hay truyền thông, cơ khí, dạy học, mỹ thuật, hay bất cứ loại công việc nào khác – thì chúng ta sẽ có thể huy động các khả năng tốt nhất của mình để sẵn sàng hy sinh, quảng đại và cống hiến. Biết rằng chúng ta không làm việc chỉ để làm việc, nhưng đúng hơn chúng ta trao cho nó ý nghĩa, như một lời đáp trả tiếng gọi vang vọng trong sâu thẳm hữu thể của mình, tiếng gọi mời chúng ta cống hiến một cái gì đó cho người khác: đó là điều làm cho những công việc ấy mang lại một cảm thức mãn nguyện sâu xa.”
[2] Thánh Giêrônimô Êmilianô trong bổn phận và sứ mệnh của một giám mục, nhưng ngài đã làm một công việc đầy ý nghĩa. Ngài phục vụ đoàn dân với lòng bác ái bao la, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tàn phá xứ sở của ngài.

Hôm nay, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn bùng phát càng ngày càng đa dạng và mạnh mẽ, những Giêrônimô Êmilianô thời đại vẫn dấn thân sống vì tình yêu, phục vụ trong mọi môi trường – mọi cách thế. Họ cảm nhận được bài học mà thánh Giêrônimô Êmilianô đã để lại. Sứ mệnh và công việc không phải là hai mà là một. Đức tin không có việc làm là đức tin chết, tình yêu không có đối tượng là tình yêu thừa, tình yêu không có hy sinh là tình yêu giả tạo. Không ai trong chúng ta có thể phủ nhận về tiến trình của tình yêu là phải trải qua hy sinh và đau khổ.

Ước gì trong cơn đại dịch hiện nay, mỗi người chúng ta và đặc biệt là các bạn trẻ biết làm cho thế giới bớt đau khổ hơn bằng chính sự hiện diện và cách thế hiện diện đầy tình yêu thương của chính mình.

Lạy Chúa, từng ngày và từng giờ đã có biết bao người chết vì dịch bệnh, đau khổ hoang tàn phủ kín nhân gian vì dịch bệnh. Xin Chúa vì lời chuyển cầu của thánh Giêrônimô Êmilianô ra che chở và chữa lành cho chúng con. Amen

 
[1] Susan Helen Wallace, Fsp. Các Thánh dành cho bạn trẻ, ngày 08/02
http://tinmung.net/CAC-THANH/CacThanhINDEX.htm
[2] x. ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 273.
114.864864865135.135135135250