20/03/2021 -

Phút cầu nguyện

417
Mẫu gương THANH KHIẾT  và ĐÓN NHẬN

Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. (Mt 1,24)


 

Khơi gợi và nhắc nhớ tới những vẻ đẹp thánh thiêng của thánh cả Giuse, cùng danh hiệu là “cha”, là đấng “cực thanh cực tịnh”, Đức Thánh Cha Phanxicô trong “Tông thư Trái tim của người cha” (Patris Corde) đã nhấn mạnh một cách rõ nét và chỉ cho chúng ta thấy rằng: “Những tước hiệu đó không đơn thuần là một dấu chỉ của lòng yêu mến, mà còn tóm lược một thái độ đối lập với tính chiếm hữu. Thanh khiết là sự tự do thoát khỏi thái độ chiếm hữu trong mọi lĩnh vực đời sống của mình. Chỉ khi nào tình yêu thanh khiết, thì khi đó tình yêu mới là thực sự…”

Như để giải gỡ những băn khoăn, trăn trở cho chúng ta về gương mẫu sống thanh khiết của thánh Giuse trong ơn gọi làm chồng, làm cha, và nhất là làm “Người trông nom Đấng Cứu Thế,” Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Qua sự tự hiến hoàn toàn, thánh Giuse biểu lộ tình yêu độ lượng dành cho Mẹ Thiên Chúa, và tặng cho bà “món quà tự hiến” của một người chồng. Mặc dù Giuse đã quyết định rút lui để không can dự vào kế hoạch Thiên Chúa đang diễn ra nơi Mẹ Maria, nhưng ngài đã tuân theo mệnh lệnh rõ ràng của sứ thần và đón Mẹ Maria về nhà mình, trong khi vẫn tôn trọng việc Mẹ chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa mà thôi.”
[1] 

Đức thanh khiết của thánh Giuse không phải là sự thanh khiết đóng kín tâm hồn trốn chạy thực tế, cũng không phải sự thanh khiết loại bỏ những vướng bận thân tâm; nhưng là sự thanh khiết mở ra với Thánh Ý của Chúa để xuôi theo dòng chảy của ơn thánh, một sự thanh khiết làm cho tâm hồn quảng đại hơn, đón nhận cuộc sống một cách ân cần và tử tế hơn với những người xung quanh, cụ thể là Đức Trinh nữ Maria bạn trăm năm của ngài.

Với sự thanh khiết toàn vẹn, thánh Giuse đã gạt bỏ ý riêng để chấp nhận các sự kiện xảy đến cho dù các sự kiện ấy xem ra gây hoang mang, ngài vẫn đón nhận và biến chúng thành một phần lịch sử của chính mình... Con đường thiêng liêng thanh khiết mà Thánh Giuse vạch ra không phải là con đường giải thích, mà là con đường chấp nhận.

Ngày nay, nền văn hoá tiêu thụ đang thống trị thế giới, đi theo nó là sự hưởng thụ và vất bỏ. Người ta chỉ để trong nhà những người và những đồ vật khiến cuộc sống thoải mái, dễ chịu. Người ta đang tâm vất bỏ những đồ vật và bỏ cả những con người khiến người ta bận rộn, long đong. Người ta chỉ liên đới với những người giúp họ thành đạt, giúp họ thu được lợi nhuận và tránh xa những người gây phiền hà, khiến họ mất thì giờ, mất công sức, mất tiền của.

Thánh Cả Giuse đón nhận Hài Nhi và Mẹ Người với tất cả những gì tạo nên bất tiện cho cuộc sống của ngài, ngài không chỉ đón nhận theo lẽ thường nhưng đón nhận với tất cả lòng trung tín, thanh khiết của tình yêu trọn vẹn. Những người sống bên tôi là Hài Nhi và Mẹ Người mà Chúa gửi đến. Có thể là cha mẹ già bệnh tật, có thể là đứa em bê tha tội lỗi, có thể là đứa con dị tật bẩm sinh… những người gây phiền hà, khiến cuộc sống của tôi thêm bận rộn, thêm bận tâm. Hãy học nơi mẫu gương thánh Giuse: Đừng sợ nhận lấy Hài Nhi và Mẹ Người.

Với những nét duyên thánh của “vị cha nuôi Con Chúa uy linh,” chắc hẳn chúng ta cũng phần nào cảm nghiệm được dấu ấn của lòng khát khao lưu giữ sự thanh khiết trọn vẹn xác hồn và vui nhận mọi điều Chúa gửi trao trong đời sống. Nhờ đó, mỗi lần ngắm nhìn thánh Giuse là mỗi lần, chúng ta vừa có được trải nghiệm yêu mến của thánh Têrêsa Avilla: “Thánh Giuse trong trắng tựa thiên thần, nên thiên thần năng hiện đến cùng ngài,” vừa tha thiết nguyện xin thánh Giuse chuyển cầu cho chúng ta biết ý thức gìn giữ vẻ thuần khiết cho tâm hồn mình và sự an bình cho mọi người theo gương ngài.
 
Giuse Cha Thánh kiên trinh
Người cha thanh bạch nghĩa tình cao siêu.
Đón nhận Mẹ Chúa diễm kiều
Để Ngôi Hai Chúa vì yêu làm người.
Vẹn thanh khiết suốt cuộc đời,
Dù bao dâu bề không lời thở than.
Khấn cầu Cha Thánh gắn hàn,
Gia đình ly tán, vỡ tan, chia lìa.
Gương gia thất vẫn còn kia,
Kiên trinh – đón nhận chẳng lìa xa nhau.

Kính chào Đấng Gìn giữ Đấng Cứu Thế, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ Maria. Chúa đã trao Con Một của Chúa cho ngài; Mẹ Maria đã tin tưởng vào ngài; Chúa Kitô đã lớn lên thành người cùng với ngài.

Lạy Thánh Giuse diễm phúc, xin cũng hãy tỏ ra ngài là cha của chúng con và hướng dẫn chúng con đi trên đường đời, xin giúp chúng con biết sống thanh khiết và đón nhận mọi người mà Chúa đã trao gởi trong cuộc sống như ngài. Amen
.[2]
 
[1] x. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Tông huấn Người Trông Nom Đấng Cứu Thế (Redemptoris Custos), số 20.
[2] x. Tông thư Patris Corde - Trái tim của Người cha, Lời cầu nguyện ở cuối.
114.864864865135.135135135250