10/12/2020 -

Phút cầu nguyện

667
Người trẻ hướng nhìn lên Mẹ Maria


Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức thánh Cha Phanxicô đã nói với người trẻ rằng: “Mẹ Maria là người Mẹ luôn chăm sóc chúng ta, những đứa con của Mẹ đang trên hành trình cuộc đời mệt mỏi, thiếu thốn và lo lắng, để giúp cho ánh sáng hy vọng của chúng ta không bị dập tắt. Vì đó là mong muốn của chúng ta: mong muốn ánh sáng hy vọng không bao giờ bị dập tắt. Đức Maria Mẹ của chúng ta hướng ánh nhìn của chúng ta là dân lữ hành: một dân trẻ trung mà ngài yêu thương đã tìm kiếm ngài trong sự im lặng của trái tim giữa mọi ồn ào, huyên thuyên và sao lãng của cuộc lữ hành. Dưới ánh mắt của Mẹ chúng ta, chỉ còn chỗ cho sự im lặng của hy vọng…”[1] Trong sự hy vọng thẳm sâu, chúng ta hướng nhìn lên Mẹ, một ánh nhìn của trẻ thơ, ánh nhìn hó thác trông cậy và tin rằng Mẹ luôn yêu thương đồng hành cùng chúng ta.

Chuyện kể về một anh thanh niên chân chất, quê mùa nhưng đã được Mẹ chọn để loan báo sứ điệp của Mẹ cho mọi người như sau:


[2]Juan Diego là người thổ dân xứ Mêxicô sinh sống bằng nghề săn bắn, làm rẫy và lao công. Mỗi buổi sáng ngài thức dậy thật sớm, đi bộ khỏang 15 dặm để đến tham dự thánh lễ tại thành phố Mêxicô.

Vào buổi sáng ngày 09/12, khi đi ngang qua đồi Têpêyac, ngài nghe được một điệu nhạc du dương và ngài nhìn thấy một đám mây thật rạng rỡ bao quanh một chiếc cầu vồng ngũ sắc. Tiếng một người nữ dịu dàng gọi từ trên đỉnh đồi, Juan Diego nhìn lên thì thấy một bà trong y phục của một bà hoàng. Người ấy xưng mình là Trinh nữ Maria và muốn Juan Diego trình bày với Ðức Giám mục rằng: Mẹ muốn xây một thánh đường trên ngọn đồi ấy. Mẹ nói: “Ta muốn có một nhà thờ trên ngọn đồi này để từ nơi đó Ta ban phát tình yêu thương, lòng thương xót, giúp đỡ và bảo bọc như một người Mẹ nhân lành… để lắng nghe lời than vãn khóc than mà thoa dịu những nỗi ê chề đau đớn của con cái.”

Ðức Giám mục tỏ vẻ nghi ngờ nên muốn Juan đưa ra bằng chứng về người tự xưng mình là Trinh nữ Maria mà Juan đã nhìn thấy. Trước khi Juan trở lại để gặp Ðức Mẹ thì Juan được tin chú mình đang đau nặng sắp chết. Trong cơn hoảng hốt đi tìm linh mục xức dầu, Juan quên mất cuộc hẹn với Ðức Mẹ. Tuy nhiên, Ðức Mẹ đã đi nước trước, Người đón gặp Juan giữa đường và báo cho Juan biết là chú ngài của đã lành bệnh. Ðức Mẹ bảo Juan hãy leo lên đỉnh đồi, chỗ mà Ðức Mẹ đã hiện ra. Khi leo lên đến nơi Juan Diego kinh ngạc sửng sốt nhìn thấy những bông hoa rực rỡ giữa đám đất lạnh lẽo và cằn cỗi. Juan Diego liền hái một số bông hoa, dấu trong áo choàng của mình và lập tức đem đến cho Ðức Giám mục.

Juan Diego kể lại sự việc, rồi mở chiếc áo choàng ra, những bông hoa rơi xuống đất, đó là những hoa hoa hồng xứ Tây Ban Nha, những bông hoa không hề có trong xứ Mêxicô. Ðức Giám mục càng sửng sốt hơn khi nhìn hình ảnh Ðức Mẹ rạng rỡ in trên chiếc áo choàng của Juan Diego.

Thời gian sau đó, một ngôi thánh đường được xây trên đỉnh đồi chỗ Ðức Mẹ đã hiện ra và từ đó có cả hàng vạn người đã trở lại theo đạo Công giáo.
Juan Diego qua đời ngày 30/5/1548, hưởng thọ 74 tuổi. Ngày 31/7/2002, Ðức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng ngài lên hàng hiển thánh để giáo hữu noi gương trung tín và khiêm nhường của ngài.


Quả vậy, kế hoạch lớn lao mà Mẹ Maria muốn trao cho thánh Diego mà chúng ta có thể nhận ra đó là làm cho nhiều người tin vào Chúa. Thiên Chúa và Mẹ Maria cũng đang mong đợi nơi chúng ta hôm nay thực hiện kế hoạch này nơi cuộc sống của chúng ta, trong môi trường sống của chúng ta. Bằng đời sống bác ái, khiêm nhu, bằng sự trung tín với ơn gọi kitô hữu, chúng ta hãy sống tốt lành và hướng lòng lên Mẹ để chúng ta rao giảng một Thiên Chúa sống động cho những ai đang chất vấn niềm hy vọng của chúng ta. Học nơi cuộc đời của thánh Diego chúng ta cũng trở nên nhỏ bé, khiêm nhu, tươi trẻ để Chúa và Mẹ thực hiện chương trình của Ngài nơi chúng ta.

 Lạy Mẹ Maria, chúng con cùng với thánh Juan Diego chiêm ngắm Mẹ để học nơi Mẹ niềm hy vọng cậy trông vào Chúa. Xin Mẹ và xin thánh Juan Diego cầu cho chúng con, hướng dẫn chúng con những gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin Mẹ đưa dẫn chúng con đến cùng Chúa những lúc mà giá trị của sự sống như đang thách thức sự chọn lựa của chúng con, những lúc tối tăm thiếu ánh sáng hy vọng. Amen
 
[1] ĐTC Phanxicô “Tông huấn Đức Kitô đang sống” (Christus Vivit), số 48
[2] “Hạnh các thánh” ngày 09/12, thánh Juan Diego.
114.864864865135.135135135250