07/12/2020 -

Cầu nguyện

2216
Phút cầu nguyện - Lễ Mẹ Vô Nhiễm

PHÚT CẦU NGUYỆN

Ngày 08-12 

ĐỨC MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

 

Việc mừng trọng thể lễ Đức Trinh nữ Maria Vô nhiễm nguyên tội vào mùa vọng có một ý nghĩa đặc biệt, như mừng "cuộc chuẩn bị căn bản cho Đấng Cứu thế xuất hiện, vầng đông sáng tươi của một Hội Thánh không tì vết".  

Mục đích của Chúa Giêsu khi xuống trần gian này là để hủy diệt uy quyền của sự dữ do tội lỗi và sự chết. Người đã thắng quyền lực của ác thần, đưa các Kitô hữu ra hỏi vòng tội lỗi nhờ phép rửa tội, thanh tẩy các tội nhân nhờ phép giải tội. Chiến thắng của Chúa Giêsu trên quyền lực của ác thần sẽ hoàn hảo hơn nếu sự nhập thể của Ngài nơi cung lòng của một người nữ được Thiên Chúa ban ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội. Từ khởi nguyên, khi con người phạm tội, theo ma qủy để chống lại Thiên Chúa thì chính Thiên Chúa đã hứa ban ơn cứu độ, sự chiến thắng trên quyền lực sự dữ qua lời tiên báo : “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa giòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp nát đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).

Người Nữ đã được tiên báo trong sách Khởi Nguyên đó chính là Đức Maria, Mẹ Đấng Cứu Thế với tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội mà Giáo Hội mừng kính hôm nay. Như Giáo Hội đã công bố : “Thiên Chúa đã sửa soạn cho Con Thiên Chúa một cung lòng xứng đáng cho Ngài và làm cho Mẹ Người là một người Trinh nữ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Với mục đích đó, Thiên Chúa đã gìn giữ Đức Mẹ tinh tuyền khỏi mọi tội lỗi, nhờ vào ân sủng đặc biệt được hưởng trước sự thương khó, sự chết và sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô.”

Tuy nhiên để công bố tín điều này, GH phải chờ đợi, chứng nghiệm những dấu lạ đặc biệt qua một thời gian rất dài.

Từ những thế kỷ đầu tiên, đặc biệt là tại Công Đồng Ephese vào năm 431, Giáo Hội đã bày tỏ và lưu truyền niềm tin cao cả về Đức Mẹ, Mẹ của Chúa Giêsu là đấng không vương tội tổ tông. Nhưng mãi vào năm 1854, Đức Giáo Hoàng Pius IX mới công bố thành tín điều : “Đức Mẹ là Vô Nhiễm Nguyên Tội”. Bốn năm sau vào năm 1858, tín điều này được chứng minh trên toàn thế giới một cách bất ngờ, khi một em bé gái 14 tuổi tên là Bernadette Soubirous không biết đọc biết viết được Đức Mẹ hiện ra tại hang đá Massabielle ở Lộ Đức đã nói với em : “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyện Tội

Tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria không chỉ là được bảo toàn khỏi sự xấu, vết nhơ của tội tổ tông và mọi thứ tội lỗi khác, mà còn là sự viên mãn của ân sủng. Ân sủng đó không phải là Đức Mẹ được đón nhận một cách thụ động mà chính là một công trình thâu nhận được bằng một đời sống đức tin anh hùng.

Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là đấng hoàn toàn phó thác, tin cậy vào Lời Thiên Chúa, đón nhận một trọng trách nặng nề và một sứ mệnh cao cả là làm Mẹ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc nhân loại.

Mẹ Maria chính là người nữ đã thốt lên lời “Xin Vâng” với Thiên Chúa của Mẹ và tuyệt đối trung thành : hoàn toàn liên kết mật thiết với Chúa Giêsu vô điều kiện... dù khi bà con thân thuộc ở Nazaret cho là điên rồ và ruồng bỏ và cho đến khi Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng trên thánh gía Mẹ đã hiện diện bên cạnh Con trong cái chết đau thương ấy.

Chiêm ngắm chân dung  Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội và cuộc đời mà Mẹ đã sống gắn bó với Chúa Giêsu, cho chúng ta nghiệm ra hồng ân lớn lao mà Chúa đã ban trên cuộc đời chúng ta :

Chúng ta đã được cứu chuộc khỏi án chết do tội lỗi gây nên nhờ vào ơn cứu độ của Chúa Giêsu qua sự Nhập Thể của Ngài trong cung lòng trinh khiết của Đức Maria.

Chúng ta cũng sẽ chung phần ân phúc với Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội khi chúng ta gắn bó đời mình với Chúa Giêsu và Giáo Hội của Ngài qua tham dự vào các mầu nhiệm thánh, nhất là các bí tích Thánh Thể và Hoà Giải.

Trong tâm tình cảm tạ, ca khen tước hiệu Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện :

Lạy Mẹ Vô nhiễm nguyên tội,

Con vui mừng biết bao vì thấy Mẹ được trong sạnh tuyệt vời.

Con cảm tạ và muốn cảm tạ Chúa luôn,

Vì đã giữ gìn Mẹ khỏi vết nhơ tội lỗi.

Con tin chắc Mẹ xứng đáng với hồng ân này.

Xin Mẹ giữ gìn con luôn mãi sạch trong,

Xứng đáng làm đền thờ cho Chúa ngự trị.

Xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa,

Thanh tẩy con trong tình yêu của Ngài.

Amen.

 

114.864864865135.135135135250