03/02/2023 -

Sinh hoạt chung

781
HD Đa Minh Rosa Lima - tĩnh tâm năm 2023 đợt 1

Tĩnh tâm là thời gian để "refresh" tâm hồn và nhịp sống

Đối với những người sống đời thánh hiến, tĩnh tâm vừa là dịp để nghỉ ngơi vừa để’ “refresh” tâm hồn và nhịp sống, để mỗi ngày mình sống tử tế hơn, nghĩa là con người mình phải thiện hơn, mang lại sức sống dồi dào và nhiều năng lượng tích cực hơn.

Với ý nghĩa đó, quý chị em khấn trọn trong giai đoạn từ 1-5 năm và một số chị em khác đã trở về Tu viện Mẹ Lên Trời Lạc Lâm trong những ngày đầu Xuân mới Quý Mão 2023 để tham dự tuần tĩnh tâm năm, do Cha Bernard Phạm Hữu Quang hướng dẫn.

Tuần tĩnh tâm bắt đầu từ chiều ngày 26/1-2/2/2023 (tức ngày 05-12 tết Quý Mão). Trong những ngày này Cha giảng phòng đã giúp giúp chị em suy tư và cầu nguyện với chủ đề: Hành trình đức Tin của Gióp và hành trình ơn gọi sống đời thánh hiến. Mỗi bài giảng đều được Cha khởi đi từ một đoạn Lời Chúa trong sách Gióp, kết hợp với các giáo huấn của Giáo hội, và đan xen với nhiều kinh nghiệm mục vụ cụ thể, qua đó, quý chị tham dự được bổ dưỡng đời sống thiêng liêng và làm mới lại động cơ theo Chúa, để quý chị sống ơn gọi thánh hiến một cách sung mãn hơn trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Mục đích của tuần tĩnh tâm là hướng tới việc hoán cải và canh tân. Trọn vẹn 6 ngày lắng đọng tâm hồn bên Chúa là cơ hội, là thời gian quý báu để mỗi người nhìn lại chặng đường một năm đã qua với biết bao hồng ân đến từ Thiên Chúa, đồng thời cũng nhận ra những điều chưa phải với Chúa, với tha nhân và đôi khi với chính bản thân mình. Nhất là khi soi chiếu cuộc đời mình với cuộc đời của Gióp, chị em hiểu hơn về giá trị của việc đón nhận thánh ý Chúa như một hồng ân, đón nhận những thử thách như một món quà, giúp chị em tìm lại niềm vui của đời thánh hiến.

Đời dâng hiến là tìm, gặp và ở lại với Chúa

Có lẽ rất nhiều chị em tâm đắc với các chủ đề Cha chia sẻ: “Gióp đối diện với thử thách thế nào, Gióp đối diện với Thiên Chúa ra sao…? Chắc chắn, khi suy niệm đề tài này mỗi người đều khám phá ra: Hành trình đức tin của Gióp là hành trình đức tin của chính mình, hoàn cảnh của Gióp là hoàn cảnh của chính mình và những gì xảy ra với Gióp cũng là những gì bản thân mình đã và sẽ trải qua trong cuộc đời. Xác tín như thế để chị em ý thức rằng; những gì xảy ra trong đời thánh hiến đều là hồng ân và cơ hội, để mỗi người biết chắt chiu từng biến cố, từng hoàn cảnh trong tâm tình cảm tạ và sống hết tình với Chúa qua sứ mạng của mình.

Để sống tinh thần đó không phải là điều dễ dàng. Hành trình kiếm tìm hạnh phúc nào cũng có gian nan thử thách đặt ra. Gióp cũng đã phải nhiều lần “vật lộn” với Thiên Chúa về những thử thách ông đang gặp phải, và hành trình đức tin của Gióp chỉ thực sự nở hoa khi Gióp dám đối diện với những thử thách trở ngại để gặp Chúa. Cũng vậy, đời dâng hiến chỉ thực sự hạnh phúc khi mỗi người biết tìm, gặp và ở lại với Chúa

Thật ý nghĩa khi tuần tĩnh tâm kết thúc đúng vào ngày Đời Sống Thánh Hiến (02/02). Trong thư gửi những người sống đời thánh hiến năm 2023, Bộ Tu sĩ mời gọi những người thánh hiến nhớ rằng “mỗi ngày họ được tiếp xúc với ơn cứu độ của Thiên Chúa, vì thế phải sống sứ vụ như một món quà vô điều kiện cho người khác. Những người thánh hiến là những người chạm đến thân thể đau khổ và vinh quang của Chúa Kitô trong lịch sử hàng ngày, vì thế cần mở rộng căn lều của mình để chia sẻ niềm hy vọng cho người khác”

Ước mong, một sự khởi đầu mới, một tâm hồn vừa được làm mới sẽ góp thêm sức mạnh và lòng tin yêu để hành trình đức tin của chị em mạnh mẽ và kiên vững hơn, giúp chị em dấn thân phục vụ được hiệu quả hơn, mang lại niềm hy vọng cho mọi người và cho chính  mình.

Một vài hình ảnh của tuần tĩnh tâm
114.864864865135.135135135250