01/01/2023 -

Sinh hoạt chung

868
Hội dòng Đa Minh Rosa Lima - KHAI MẠC NĂM THÁNH DÒNG

Một ngày mới
Một năm mới
Một trang sử mới
đã mở ra với Hội dòng Đa Minh Rosa Lima, với hồng ân Năm Thánh Chúa thương ban.

Cách đây tròn nửa thế kỷ, sau khi được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ban sắc lệnh thành lập Dòng, bản khai sinh với tên gọi Đa Minh Rosa Lima chính thức ghi danh trong Giáo hội vào ngày 01/01/1973. Đến hôm nay 01/01/2023, tròn 50 năm Hội Dòng hiện diện và chung nhịp bước với Giáo hội trong sứ mạng loan báo Tin Mừng.

“ Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”

Dù được sinh ra trong thời kỳ khó khăn của đất nước, khói lửa của chiến tranh và sự đổi thay của chế độ, nhưng với con tim tràn đầy nhiệt huyết gieo vãi hạt giống Tin Mừng đã thúc bách người nữ tu Đa Minh Rosa Lima kiên cường dải những bước chân trên mọi nẻo đường sứ vụ, và cũng từ những bước chân âm thầm nhỏ bé đó mà Hội dòng được phát triển lớn mạnh suốt 1/2 thế kỷ qua.

Trong tâm tình tri ân, vào ngày cuối tuần Bát nhật Giáng Sinh và cũng là ngày đầu tiên của năm mới Dương lịch 2023, Giáo Hội mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima dạt dào niềm vui và hân hoan đón mừng hồng ân Năm Thánh qua thánh lễ tạ ơn mừng 50 Dòng được khai sinh trong lòng Giáo Hội, do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn chủ tế vào lúc 10g.
Thánh lễ khai mạc Năm Thánh
 
Thánh lễ hôm nay là là dịp để mọi thành viên trong Hội Dòng tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ Giáo hội, ghi ơn công phúc của các vị tiền bối, và tỏ bày lòng biết ơn sự nâng đỡ của quý ân nhân xa gần, nên ngay từ sáng sớm, con hẻm nhỏ từ QL 1K dẫn vào Hội dòng dài chừng hơn 100m đã nhộn nhịp bước chân của quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách, quý thân nhân và ân nhân của Dòng từ nhiều nơi đến chung tâm tình tạ ơn, hiệp thông và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng.

Trước thánh lễ, lúc 8h15’ Hội dòng cùng nhau nhìn lại hành trình 50 năm, qua chương trình nghệ thuật tổng hợp trình bày “LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DÒNG”. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với  3 phần chính.

 
- Phần thứ nhất: Điểm lại các mốc lịch sử quan trọng từ ngày Dòng được thành lập cho đến nay.
- Phần thứ hai: Tri ân các đấng bậc tiền bối đã đóng góp vào sự hình thành và phát triển của Dòng suốt 50 năm qua.
- Và cuối cùng là tái hiện lại chân dung người nữ tu Đa Minh Rosa Lima trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo hội.
Hình ảnh diễn nguyện lịch sử hình thành và phát triển Hội Dòng

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh bắt đầu với lời công bố của Cha Giuse Trần Hòa Hưng, Đại diện Giám mục đặc trách tu sĩ TGP Gài Gòn về Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh và nhận Phép Lành Tòa Thánh.
Cha Giuse Trần Hòa Hưng đọc Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về phép lành Tòa Thánh

Những tràng pháo tay vang lên thật rộn rã. Cộng đoàn dạt dào niềm vui bước vào thánh lễ với lời ngỏ của Đức Cha chủ tế: “Chúng ta bước vào năm mới với tâm tình tạ ơn Chúa về những ơn lành Chúa thương ban cho chúng ta trong suốt một năm qua. Đặc biệt, cùng với Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima tạ ơn Chúa về hồng phúc 50 năm thành lập. Cùng với tâm tình tạ ơn, vị Cha chung cũng mời gọi mọi người thành tâm sám hối, vì sám hối là điều kiện để được đón nhận ơn toàn xá. Sám hối để bước vào một chặng đường mới với nhiều nghị lực, nhiều sự phấn khởi và tinh thần đổi mới của Chúa Thánh Thần.

Giảng trong thánh lễ, Đức Tổng Giuse đã mượn ý tưởng từ bài đọc 1 của ngày lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa (Ds 6,22-27) để gợi nhắc cộng đoàn suy tư, kiểm điểm và tiếp tục sống chiều kích căn bản của đời sống Kitô hữu là cậy dựa vào ơn của Chúa “hãy lấy Danh của Thiên Chúa mà chúc lành cho nhau”. Theo Đức Tổng; muốn có bình an, muốn được hạnh phúc thì nhất thiết phải cậy dựa vào ơn của Chúa.

Ngỏ lời với chị em Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima, Đức Tổng Giuse chia sẻ; nhìn lại 50 năm qua, Hội dòng có được điều này điều kia không phải nhờ thành tích hay khả năng của cá nhân nào mà là hồng ân Chúa ban cho. Vì thế, ngài mời gọi chị em trong Hội Dòng; khi cử hành Năm Thánh làm sao phải đạt được ý nghĩa của Năm Thánh. Việc quan trọng không phải là nghi lễ với ơn toàn xá mà là việc sám hối, chấn chỉnh lại “tọa độ gốc” của mình. Ngài nhấn mạnh; thời gian Năm Thánh là thời gian nhìn lại, canh tân để bước tới. Nhưng làm sao để bước tới? theo Đức Tổng Giuse là hãy cậy dựa vào Đức Mẹ. Con Thiên Chúa đi vào trần gian nhờ sự cộng tác đặc biệt của Đức Mẹ, thì mỗi người cũng người hãy cậy nhờ Đức Mẹ để đến với Chúa, để canh tân và bước đi trong hành trình dấn thân phục vụ.

Sau cùng, Đức Tổng gợi ra những mong đợi mà Chúa và Giáo Hội mong muốn chị em trong Năm Thánh này và suốt cuộc đời dâng hiến: Hãy trở về với Tin Mừng, trở về với linh đạo để thực hiện điều Chúa muốn như Đức Mẹ, nếu không thực hiện những điều này chúng ta càng bước đi càng sai.

Kết thúc bài chia sẻ, Đức Tổng Giuse cầu chúc cộng đoàn tham dự phụng vụ một năm mới tràn đầy Chúa Giêsu trong gia đình, trong Hội Dòng, vì chỉ khi có Chúa rồi chúng ta mới hy vọng một cuộc sống bình an và hạnh phúc, và chỉ khi có Chúa trong tâm hồn như Đức Mẹ thì chúng ta mới hy vọng trao tặng điều gì đó cho tha nhân, đó mới là điều thế giới đang cần nơi chúng ta.

Sau lời nguyện hiệp lễ, chị Bề trên Tổng quyền M.Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan đã thay mặt Hội Dòng nói lời tri ân Đức Tổng Giuse, quý Cha, quý Bề Trên, quý tu sĩ nam nữ và quý ân nhân, thân nhân bằng cách này hay cách khác đã góp phần vào sự hình thành và trát triển Hội Dòng từ ngày thành lập cho đến nay. Sau đó BTTQ đại diện Hội Dòng thắp sáng ngọn nến từ cây nến Năm Thánh của Dòng và trao cho quý chị hữu trách như dấu chỉ của việc sai đi đem ánh sáng chân lý đến mọi nơi.
Nghi thức sai đi và trao nến sáng

Tiếp đến, Cha Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Toma Aquino Nguyễn Trường Tam long trọng công bố Phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân dịp mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Dòng.
Cha Bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam công bố phép lành Tòa Thánh

Chị em trong Hội Dòng và cộng đoàn tham dự thánh lễ tràn trào niềm vui tạ ơn. Và cùng với Mẹ Maria - Mẹ Thiên Chúa, cộng đoàn cất cao lời ca tạ ơn qua bài hát kết lễ: “Dâng Mẹ” thật cảm động và sâu lắng.

Thánh lễ khép lại, Hội Dòng chính thức tiến vào Năm Thánh mừng 50 năm thành lập. Mốc thời gian linh thánh này sẽ là điểm khởi đầu cho một chặng đường mới. Chặng đường không còn khói lửa của chiến tranh, không còn cấm cách của chế độ, mà là chặng đường của tình yêu và lòng trắc ẩn, lòng nhiệt huyết và dấn thân, sự nối kết và hiệp thông .

Hy vọng những hồng ân đón nhận được trong Năm Thánh này sẽ khơi dậy nơi tâm hồn chị em lòng khao khát nên hoàn thiện như Chúa muốn, để cùng Ngài, chị em sẽ làm tỏa lan tình yêu cứu độ của Chúa đến với mọi người.
Quý BT chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giuse và quý Cha sau thánh lễ
 
BTT

 

 
114.864864865135.135135135250