30/12/2022 -

Sinh hoạt chung

1009
Thánh lễ An táng Dì Anna Nguyễn Thị Nhiệm

Niềm vui của tuần Bát Nhật Giáng Sinh, niềm vui của Hội dòng hướng về ngày khai mạc Năm Thánh, cũng là niềm vui của Dì Anna Nguyễn Thị Nhiệm, vì ngày 28/12/2022 Dì đã hoàn thành hiến lễ đời mình để trở về với Thiên Chúa, Đấng là niềm vui vĩnh cửu mà Dì đã ước ao trong suốt hành trình 93 năm của mình.

Hành trình 93 năm làm con Chúa, 63 năm làm “hiền thê” của Chúa với biết bao gian nan thử thách, nhưng Dì Anna đã sống tròn đầy cho Chúa, vị “hôn phu” của Dì. Bằng khả năng và nhiệt huyết của mình, Dì đã góp phần xây dựng Hội dòng qua từng sứ vụ và trách nhiệm được trao, đặc biệt qua những năm tháng vác Thánh Giá với Chúa trong tuổi già.

Vào lúc 16g30 ngày 28/12/2022, cha Phaolô Nguyễn Minh Tuấn, OP đã cử hành nghi thức Tẩm liệm, di quan vả thánh lễ đưa chân cho Dì Anna, với sự tham dự của chị em trong Hội Dòng cùng những người thân trong gia đình huyết tộc của Dì Anna. Và hôm nay, ngày 30/12/2022 toàn thể chị em trong Hội dòng, quý thân nhân, ân nhân, đã trở về bên Dì để nói lời từ biệt Dì và cùng Dì tạ ơn Chúa về hy lễ hiến dâng thánh thiện vẹn toàn mà Chúa ban cho Dì qua thánh lễ An táng do Cha Bề trên Phụ tá Giám tỉnh, Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng chủ tế lúc 5g00.

Dưới ánh sáng bài Tin Mừng của ngày lễ Thánh Gia Thất, Cha chủ tế đã chia sẻ cho cộng đoàn phụng vụ về cuộc gặp gỡ đầu tiên của Con Thiên Chúa làm người với nhân loại. Cuộc gặp gỡ ấy biến đổi những con người “gần đất xa trời” như ông Simêon và bà Anna, đã có cả một quãng thời gian đằng đẵng, mỏn mỏi chợ đợi ơn cứu độ cho Israel. Nhờ cuộc gặp gỡ với Hài Nhi bé nhỏ trong đền thờ, các Ngài trở nên những con người mới, những người mang trong mình khao khát hiến dâng cho Thiên Chúa.

Dì Anna cũng đã có nhiều cuộc gặp gỡ Chúa trong cuộc đời. Nhờ những gặp gỡ ấy Dì đã đến và ở lại với Chúa trong ơn gọi dâng hiến. Và cuộc gặp gỡ với Chúa hôm nay dẫn đưa Dì sang một hành trình mới, một cuộc sống mới gần hơn, sát hơn và tỏ tường hơn với Thiên Chúa là cùng đích cuộc đời Dì.
 
Ngang qua gương sáng nơi Dì, cha chia sẻ thêm: “Sống đến tuổi 93, 63 năm khấn Dòng là điều đáng quý về sự trường thọ, về sự trải nghiệm vì Dì đã kinh qua những thăng trầm của lịch sử, đặc biệt là lịch sử của Hội Dòng từ ngày thành lập cho đến nay. Những trải nghiệm, những kinh nghiệm, cả những đau thương, những hy sinh phục vụ của Dì Anna đầu rất đáng được lưu giữ và khắc ghi nơi Hội dòng và từng chị em. Chúa Giêsu đã đến và người đã hiến dâng cho Thiên Chúa bằng cái chết trên Thập giá, cuộc đời của Dì Anna cũng là cuộc đời dâng hiến trọn vẹn cho Chúa. Hôm nay, Ánh sáng của Ngôi Lời làm người soi chiếu cuộc đời Dì Anna để Dì được Chúa làm cho nên trọn vẹn nơi “Trời mới Đất mới”. Ở đó Thiên Chúa sẽ lau khô những dòng lệ, thiết đã bữa tiệc ngon, Người cũng sẽ cất đi sầu thương, và rồi nơi đó sẽ chỉ còn niềm vui và hoan lạc.”  

Kết thúc bài chia sẻ, Cha chủ tế một lần nữa mời gọi cộng đoàn cùng với Dì Anna tạ ơn Chúa, vì Ngài đã cho Dì bước vào cuộc sống mới nơi “Giêrusalem mới” tràn ngập bình an và hạnh phúc.  

Dì Anna là một trong những cây cổ thụ của Dòng, Dì không chỉ là người có công rất lớn trong việc gìn giữ, bảo tồn gia sản của Dòng, nhưng còn là mẫu gương sống động cho chị em qua cung cách sống vui tươi, hiền hậu và âm thầm dấn thân, say mê cầu nguyện... Dì đã về với Chúa nhưng gương sống thánh thiện của Dì sẽ mãi là nguồn động lực, giúp mỗi chị em trong Dòng tiếp tục tiến tới trên con đường trọn lành.

Sau nghi thức phó dâng và tiễn biệt, Bề trên Tổng quyền M. Phaolô Vũ Thị Ngọc Lan thay mặt Hội dòng tri ân quý cha, và cộng đoàn đã hiện diện để hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện và tiễn đưa Dì về với lòng đất mẹ.

Nghi thức tiễn biệt kết thúc cũng là lúc ánh bình minh ló rạng, báo hiệu một ngày sống mới. Chị em đưa tiễn Dì đến nơi thân xác Dì sẽ biến tan trong bụi đất để Dì bắt đầu cuộc sống mới cùng quý chị em đã an nghỉ trong Chúa nơi nhà Chờ Phục Sinh của Dòng.

Tạ ơn Chúa và cám ơn Dì đã âm thầm dấn thân xây dựng Hội Dòng. Cám ơn Dì, cây đại thụ đã để lại nhiều quả ngọt cho hậu thế.

BTT




 
114.864864865135.135135135250