20/01/2021 -

Sinh hoạt khác

569
 

Xuân đã về, mùa xuân tràn đầy niềm vui và hy vọng. Mai vàng, lộc biếc, chồi xanh, cánh bướm chập chờn trong nắng sớm, đó là tín hiệu của mùa xuân, tín hiệu của sự khởi đầu tốt đẹp.  Bầu khí ấy dường như tan chảy vào lòng người, làm quên đi những lo lắng muộn phiền của kiếp nhân sinh, đem lại cho ta niềm vui và sự an bình.

Vượt qua những biến cố, những thử thách khốc liệt của năm 2020, mọi người, mọi nhà đã “thức giấc” để chào đón Xuân mới đầy hân hoan, với tâm tình tạ ơn Chúa và cầu xin cho cuộc sống được an lành và hạnh phúc.

 
Dù giầu hay nghèo, già hay trẻ, dù thành phần xã hội nào, ai cũng đều mong một mùa xuân đầm ấm, an vui, một năm tất bật xuôi ngược cũng chỉ để đạt được mong ước đó.  Ngoài mong ước một cuộc sống đủ đầy, thì những khát vọng tâm linh không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người. Và tết đến xuân về là dịp để người ta chiêm niệm những gì đã qua để hướng đến một năm mới tốt đẹp hơn, với tâm tình: “Xuân mới reo vui nhắc tâm hồn hướng lên trời, nguyện luôn trung thành theo đường Chúa đi, để mai sau hưởng xuân vui Nước Trời.” (Ca khúc: Mừng Xuân Mới – Lm Kim Long)

Và như thế, đối với người tín hữu, mùa xuân chính là thời khắc:

Hướng lòng lên Thiên Chúa để tạ ơn và chúc tụng, vì muôn ân huệ chúng ta đã được lãnh nhận trong năm qua và phó thác cuộc đời mình cho Thiên Chúa, Chúa của mùa xuân, của Tình Yêu, Chúa của Sự Sống.

- Tìm về cội nguồn để thảo kính và tri ân đối với các Đấng bậc tiền nhân trong tinh thần đạo lý uống nước nhớ nguồn

- Hướng đến tha nhân để hiệp thông và chia sẻ trong tình liên đới, yêu thương. Xuân đến, đất trời như ngưng lại để tình người và sự sống tỏa lan, đây là một cơ hội tốt để mỗi người san sẻ cho nhau niềm vui xuân mới qua những lời chào chúc và những nghĩa cử bác ái.

Tất cả đều diễn tả nét tuyệt đẹp của một sự liên kết hiệp nhất giữa đất trời, giữa hiện tại - quá khứ - tương lai, và những quan hệ tha nhân với nhau trong những ngày đầu xuân mới.

Khi mùa Xuân đến, đất trời như khoác lên mình một chiếc áo mới, cây cối đâm chồi nảy lộc, những mầm non xanh mơn mởn thoát khỏi lớp vỏ bọc xù xì để vươn vai đón chào những tia nắng ấm áp diệu kì. Và như vậy, mùa Xuân tượng trưng cho sự biến đổi và cải hóa cuộc đời. Sự hoán cải đích thực chỉ có được từ Thiên Chúa và phát xuất từ Thiên Chúa vì Ngài là Thiên Chúa của Mùa Xuân.

Thiên Chúa Mùa xuân là sự Hiệp Nhất

Khi những nụ hoa đào, hoa mai hé nở là lúc tiết xuân thực sự đã đến, cũng là lúc người ta tìm đến với nhau để củng cố các mối quan hệ của mình, như hàn gắn những va chạm ngày thường, xóa bỏ hận thù, chia rẽ.  Mùa xuân trời đất giao hòa, trong không gian thiêng liêng sẽ làm cho lòng người dễ mở ra, muốn được đụng chạm vào sự hiệp thông, tha thứ. Như vậy, mùa xuân chính là cơ hội thuận tiện để người ta nói với nhau lời cảm ơn hay lời xin lỗi, nhằm xóa đi một năm cũ bất hòa, chia rẽ, để năm mới trở nên một khởi đầu thật trọn vẹn và ý nghĩa cho một hành trình mới trong sự hiệp nhất yêu thương.

Thiên Chúa Mùa xuân là sự Canh Tân

Cuộc đời của người tín hữu là một cuộc canh tân không ngừng. Canh tân cuộc sống khởi đi từ việc ở với Chúa, để Lời Chúa soi sáng và hướng dẫn. Một khi gắn bó với Chúa và chuyên tâm thực thi lời của Người, chúng ta sẽ sống một cuộc đời mới với giá trị cốt lõi của Tin Mừng, đó là mến Chúa yêu người.

Thiên Chúa Mùa Xuân là sự Cầu Nguyện

Mùa Xuân đến làm cho trời đất được giao hoà, sự liên kết giữa con người và Thiên Chúa gần gũi hơn. Mỗi người có cơ hội xét duyệt và kiểm thảo đời sống của mình trong tương quan với Chúa, nhờ đó đời sống cầu nguyện của chúng ta được làm mới và quyết tâm trong mỗi dịp xuân về.

Bước sang năm mới, chúng ta không chỉ bắt đầu một thời điểm, mà còn được mời gọi để bắt đầu một cuộc sống mới, một hành trình mới. Trên hành trình này, mỗi người đều mang trong mình nhiều thao thức, ước mơ, dự phóng và cả những mối bận tâm trong cuộc sống. Tất cả chỉ được thành toàn từ nơi Thiên Chúa, bởi chính “Ngài nắm quyền làm bá chủ thời gian” thế nên, chúng ta không thể làm gì khác hơn là xây đắp một quyết tâm mới trong sự kết hiệp mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện.

Nguyện xin Chúa Xuân ban ơn đặc biệt cho từng người, để ai cũng cảm nghiệm sâu sắc ý nghĩa "Xuân Hiệp Nhất, Xuân Canh Tân, Xuân Cầu Nguyện" trong những ngày đầu Xuân Tân Sửu và trong cuộc sống. Đó là những Mùa Xuân Có Chúa.

Kính chúc mọi người một năm mới luôn luôn dạt dào ơn thánh, để: “Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc. Tết về cây đức trổ thêm hoa”

 
BTT
114.864864865135.135135135250