15/11/2021 -

Sư phạm giáo dục

594
115 vị thánh giữa đời vui (10)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 

GENESIUS DIỄN VIÊN HÀI


Em có bao giờ xem một diễn viên hài trên truyền hình hay phim ảnh không? Họ rất hài đến nỗi làm cho người ta cười rộ lên, tủm tỉm hay giòn tan. Vâng, truyền thống nói rằng đây là nghề nghiệp của Genesius. Ông xuất hiện với một nhóm diễn viên và diễn những vở hài kịch.

Ngày kia, người ta xin Genesius và nhóm của ông diễn “giải trí” cho hoàng đế - một nhiệm vụ rất quan trọng. Họ chợt nảy ra sáng kiến diễn một vở hài chế nhạo các Kitô hữu! Vào thời ấy, các Kitô hữu bị xem là ngu ngốc, họ cũng là người gặp nguy hiểm vì hoàng đế luôn tìm giết các Kitô hữu. Như vậy Genesius và bạn hữu mình biết rằng người dân thành Rôma sẽ cười nếu họ chế nhạo các Kitô hữu!

Khi vở kịch bắt đầu, Genesius giả vờ mình muốn trở thành Kitô hữu và được rửa tội. Ông làm bộ dạng rất tức cười. Và rồi một diễn viên khác đi vào, đóng vai linh mục và làm những nghi thức quá đáng để rửa tội cho ông.

Nhưng ngay lúc ấy thì một điều thú vị hơn đã xảy ra! Ngay trong khi diễn kịch, khi Genesius nói rằng mình muốn được rửa tội, lập tức ông tràn đầy tình yêu Thiên Chúa và thật sự muốn trở thành Kitô hữu! Khi vở kịch kết thúc, ông nói với mọi người rằng Thiên Chúa đã chạm đến mình và ông rất hối hận vì đeã chế nhạo Kitô giáo. Ông hy vọng mọi người khác cũng sẽ tin vào Đức Giêsu Kitô.

Genesius đóng kịch để chế nhạo Thiên Chúa, nhưng ngược lại Thiên Chúa đã đùa với Genesius!

Em có bao giờ đóng kịch để đùa với một ai không? Đó là đùa vui hay đùa nhạo? Thiên Chúa đã cho em một món quà tuyệt vời – tiếng cười, và Ngài đã đong đầy thế giới này với nhiều điều khiến em cười – con hươu với cái cổ cao ngoẳng trông nực cười, con rùa với cái cổ ngắn vừa vặn với cái mai trông cũng nực cười, những con chó đốm và những chú mèo con làm những điều ngu ngốc, con khỉ làm mặt hề và con người cũng làm mặt hề nữa! Lần tới khi có điều gì khiến em cười nắc nẻ, hãy tạ ơn Chúa vì những diễn viên hài như Genesius và vì món quà của tiếng cười.  

GENEVIÈVE


Vị thánh này là người chăn chiên và ăn chay. Người ta nói rằng bà đã cứu thành phố Paris!

Khi Geneviève còn nhỏ, cả ngày em đã chăn thả đàn gia súc cùng với những đứa trẻ khác trên núi Valerien ở Pháp. Khi đến mười lăm tuổi, chị trở thành nữ tu và là người ăn chay! Như một hy sinh, chị thường ăn chay, chỉ ăn bánh mì và đậu, không bao giờ ăn thịt.

Ngày kia, dân Paris nghe tin Attila người Hung Nô và đoàn quân man rợ tàn ác của ông sắp chiếm thành phố. Nhiều người muốn chạy trốn để bảo toàn mạng sống và bỏ mặc thành phố, nhưng Geneviève bảo họ cứ ở tại nhà. Chị bảo họ cầu nguyện và ăn chay, cầu xin Thiên Chúa cứu thoát thành phố. Theo gương chị, nhiều người đã ở lại và cầu nguyện. Và sau nhiều ngày cầu nguyện, Attila đột nhiên đổi hướng đi và không đến Paris. Thành phố được cứu thoát và người dân không bao giờ quên ơn. Hiện nay, Geneviève là thánh bổn mạng của thành phố Paris.

Attila người Hung Nô là một trong những chiến binh tàn bạo nhất trong lịch sử. Chẳng mấy ngạc nhiên khi dân Paris  sợ ông ấy! Em có biết người nào giống với Attila không – một kẻ hay bắt nạt ở trường, một người hàng xóm thô lỗ, một người bà con có tính cục súc? Có lẽ em nên tránh xa người ấy, nhưng cũng là một ý tưởng hay khi cầu nguyện cho họ!

GEORGE

 
Em có từng nghe câu chuyện về Thánh George giết rồng chưa? Đây là một truyền thuyết, giống như câu chuyện cổ tích, không có thật, nhưng là một câu chuyện hay.

Theo truyền thuyết, George là một hiệp sĩ Kitô giáo (mặc áo giáp sáng chói và có lẽ cỡi ngựa trắng!). Tình cờ ông đi ngang qua một thành phố và nghe người dân nói rằng thành phố đang hoảng sợ vì một con rồng hung ác mỗi ngày ăn thịt một người dân!

Dân chúng kể lại rằng họ phải ghi tên lên một tờ giấy và mỗi ngày phải rút thăm chọn một tên, người ấy sẽ phải đi ra ngoài thành để con rồng ăn thịt – và ngay ngày ấy thì cái tên trúng thăm là của vị hoàng tử yêu mến của họ. Ngay lập tức, George đi ra ngoài thành, tìm con rồng hung ác và giết nó, cứu được hoàng tử và cả thành phố.

Câu chuyện quá phổ biến đến nỗi được viết trong sách, vẽ trong truyện tranh và thậm chí in trên tem bưu điện! Thật sự, hình của Thánh George đã được sử dụng trong nhiều tem bưu điện và tại nhiều quốc gia hơn hình ảnh của bất kỳ vị thánh nào khác!

Em có khi nào chú ý đến con tem bưu điện không? Vài con tem rất đặc biệt. Vì thế, có nhiều người sưu tập tem. Em có bộ sưu tập nào không – vỏ sò, những viên bi, vé xem bóng đá? Hình các thánh thì sao? Có nhiều hình ảnh rất đẹp về Chúa Giêsu, Đức Maria và các thánh. Nếu em từng đi đến cửa hiệu tôn giáo, hãy xem hình các thánh và có thể em sẽ tìm thấy ảnh Thánh George với con rồng của ngài! 

GRÊGÔRIÔ CẢ (GIÁO HOÀNG)


Hẳn em đã biết về nhạc rock nhạc rap và thậm chí thể loại nhạc thường được phát ra nơi công cộng hay thang máy (elevator music) – nhưng em có từng nghe về thánh ca Gregorien chưa? Vâng, đây là những bài thánh ca hay từng được hát trong nhà thờ và được đặt tên theo vị thánh này – dù có thể ngài không liên hệ gì với âm nhạc và ngài rất bận rộn với những chuyện khác.

 Thật sự ngài đã làm rất nhiều chuyện khác đến nỗi được gọi là Grêgôriô Cả! Có thời Grêgôriô là người giàu có nhất thành Rôma. Và rồi ngài đã quyết định hiến tất cả của cải cho Giáo Hội và trở thành tu sĩ. Ngài muốn sống một cuộc đời tĩnh lặng nhưng nổi danh vì quá tài năng đến độ luôn được chỉ định ở những vị trí cao và cuối cùng làm giáo hoàng.

Grêgôriô luôn ý thức về sự công bình và đối xử với mọi người bằng lòng bác ái và khiêm tốn. Ngài phải chiến đấu với nhiều kẻ thù của Giáo Hội nhưng không bao giờ quá bận đến nỗi không chăm sóc cho người khác. Một trong những điều cuối cùng ngài làm trước khi qua đời là gởi chiếc áo choàng ấm cho một người bạn nghèo phải chịu lạnh lẽo. Grêgôriô là vị giáo hoàng đầu tiên gọi mình là “tôi tớ của các tôi tớ của Chúa”.

Em có biết ai quá thông minh, tốt bụng, thông thái hay thành công đến nỗi có thể gọi người ấy là “người vĩ đại” không? Hãy nghĩ về điều đó ngày hôm nay – và hãy nghĩ về điều mà em có thể làm để một ngày kia người ta có thể gọi em là “người vĩ đại”!     

GRÊGÔRIÔ NGƯỜI LÀM PHÉP LẠ

Vị thánh này là giám mục của một thành phố chỉ có mười bảy Kitô hữu! Công việc của ngài – và những phép lạ - đã thay đổi điều đó.

Ngay ngày đầu tiên Grêgôriô đến thành phố nơi ngài làm giám mục, ngài đi ngay ra ngoài đường và bắt đầu rao giảng. Ngài là nhà giảng thuyết hay đến độ vài thính giả đã quyết định trở thành Kitô hữu! Sáng hôm sau, cả thành phố xôn xao loan đi những tin tức về ngài, ngày càng có nhiều người đến nghe ngài giảng và chẳng bao lâu sau thì có rất nhiều Kitô hữu trong thành phố ấy. Họ hội lại với nhau và dâng cúng thời gian và tiền bạc để giúp Grêgôriô xây nhà thờ, nơi họ có thể cùng nhau cầu nguyện.

Trong những năm làm giám mục, truyền thuyết nói rằng Grêgôriô – nhờ quyền năng của Chúa – đã có thể chữa bệnh, chay đổi dòng chảy của con sông, trừ quỷ và tiên đoán tương lai! Vì thế ngài có tên là Người làm phép lạ.

Sau nhiều năm làm việc – và làm phép lạ - Grêgôriô già đi và biết mình sắp chết. Ngài hỏi có bao nhiêu người chưa là Kitô hữu. Người ta nói với ngài rằng chỉ còn có mười bảy người!

Khi Grêgôriô làm giám mục chỉ có mười bảy Kitô hữu và bây giờ thì chỉ có mười bảy người không phải là Kitô hữu! Ngài đã thực hiện tốt công việc của mình!

Có bao nhiêu người có đạo trong thành phố của em? Ít hay nhiều? Có bao nhiều người trong hàng xóm láng giềng hay họ hàng thân thuộc của em? Còn về những người làm phép lạ thì như thế nào? Có ai trong thành phố của em không? Thật vui khi xem những nhà ảo thuật biểu diễn, nhưng phép thuật của họ là trò lừa! Chỉ có “phép thuật” của Chúa mới là thật! Ngày hôm nay em hãy cám ơn Chúa về những “phép thuật” như tiếng sấm nổ và những bàn tay để vỗ, những quả dưa hấu và những thác ghềnh – và cả những người làm phép lạ như Grêgôriô.

 


Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250