28/11/2021 -

Sư phạm giáo dục

353
115 vị thánh giữa đời vui (11)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 
HÊLENA

 
Vị thánh này chỉ là con gái của một chủ quán trọ, nhưng rồi đã trở thành một người khác, rồi trở nên một người vô danh, và sau đó lại là một người khác nữa!

Khi Hêlena còn trẻ và đẹp, cô gặp một viên tướng Rôma; và dù cô xuất thân từ một gia đình “hạ cấp”, viên tướng đã cưới cô và họ có một người con tên là Constantinô.

Một ít năm sau, hoàng đế chỉ định chồng của Hêlena làm “Caesar”, người cai trị cấp cao nhất của Rôma! Khi ấy, vì lý do chính trị, chồng của Hêlena ly dị bà và cưới cô con gái của hoàng đế - và Hêlena lại thành người vô danh. Nhưng câu chuyện không kết thúc ở đây. Chỉ mười ba năm sau, chồng của Hêlena qua đời và con trai của bà, Constantinô, trở thành nhà lãnh đạo! Lúc ấy, Constantinô đòi mọi người phải tôn kính mẹ mình, thậm chí ông còn phát hành đồng tiền Rôma mang hình của bà.

Chính Constantinô là người đã ban hành chỉ dụ cho phép Kitô giáo được thực hành như một tôn giáo trong Đế quốc Rôma, và thả tất cả những ai bị cầm tù vì tôn giáo của mình.

Hêlena bắt đầu học đạo và trở thành Kitô hữu. Sau đó, bà tận tâm làm việc cho Giáo Hội. Bà đã đi khắp xứ Palestine, xây dựng nhiều nhà thờ, và nổi tiếng về sự tử tế của mình đối với các tù nhân, binh lính và người nghèo.

Truyền thống kể rằng trong khi hành hương Đất Thánh, chính Thánh Hêlena đã khám phá ra cây thánh giá thật mà Đức Giêsu đã chịu đóng đinh trên đó.

Bà thánh này đã có một cuộc đời thú vị đúng không? Em muốn sang Thánh Địa để nhìn xem những nơi Đức Giêsu đã sống, những con đường ngài đã đi qua, thành phố ngài chịu đóng đinh chứ? Vâng, có thể em không làm được điều đó ngay bây giờ nhưng ngay lúc này em có thể vào thư viện và lấy ra những cuốn sách về Thánh Địa, xem hình ảnh về những nơi ấy, đọc tất cả về chúng. Tại sao em không làm điều đó đi?

HILARIÔN


Tên của vị thánh này phát âm gần giống với từ “hilarious” trong tiếng Anh có nghĩa là “vui vẻ” đúng không? Thế nhưng ngài thật sự là một người rất nghiêm túc luôn chạy trốn danh vọng tiếng tăm!

Thánh Hilariôn là tu sĩ ẩn tu, muốn ở một mình để sống đời tĩnh lặng, cầu nguyện trong căn chòi nhỏ ở xứ Palestine. Nhưng dân chúng nghe đồn rằng những lời cầu nguyện của Hilariôn có thể mang đến phép lạ, và chẳng bao lâu sau thì quá nhiều người tuốn đến để xin ngài cầu nguyện cho họ đến nỗi ngài quyết định chạy trốn đám đông!

Hilariôn trốn sang Ai Cập nhưng danh tiếng cũng chạy theo ngài đến đó và chẳng mấy chốc căn lều của ngài lại đầy người. Hilariôn lại phải chạy sang xứ Sicilia và Dalmatia rồi đến đảo Síp. Dù ở đâu thì lời cầu nguyện của Hilariôn cũng xảy ra phép lạ - và mang đến nhiều người hơn!

Các ngôi sao điện ảnh và nhạc rock thường có nhiều người theo họ, nhưng ít nghe ai nói rằng một tu sĩ ẩn tu bị các đám đông theo đuổi! Hilariôn phải là một ẩn sĩ đặc biệt! Em có biết ai thích làm tu sĩ ẩn tu không – sống một mình trong căn chòi nhỏ giữa sa mạc hay hoang mạc? Có ai trong gia đình đã từng nói với em rằng “hãy để cho anh yên” hay “làm ơn thinh lặng đi” không? Có thể họ thật sự muốn ở yên. Có vài người luôn yêu thích sự yên tĩnh.

HILDEGARD THÀNH BINGEN


Vị thánh này có thể đọc được nhưng không bao giờ học viết tiếng Latinh – một điều đòi buộc các văn sĩ vào thời của bà.

Hildegard là nữ tu, một nữ viện phụ, một nhạc sĩ và là một nghệ sĩ. Bà có nhiều ý tưởng về nhiều chủ đề và muốn “truyền” chúng lại cho người khác. Bà nổi danh là một tác giả vì đã đọc những tư tưởng của mình cho người khác viết lại.

Hildegard viết về nhiều chủ đề - lịch sử tự nhiên, y học, thực vật, động vật, các loài bò sát, chứng đau đầu, bệnh điên và ngay cả lưu thông máu. Về các đề tài tôn giáo, bà viết chú giải Kinh Thánh và các thánh, thánh ca, thơ ca, và ngay cả kịch nghệ luân lý.

Bà cũng viết rất nhiều thư – và nhận được nhiều thư của các giáo hoàng, các vua chúa, tổng giám mục, thầy dạy, các viện phụ, tu sĩ và các nữ tu.

Rất khó cho một phụ nữ có nhiều ý tưởng trong đầu mà không thể viết ra mà phải chờ đến khi đọc cho người khác viết, Dù sao, tác giả không viết này đã gây cảm xúc cho nhiều người với những bài viết của mình!

Em có muốn là văn sĩ một ngày nào đó không? Thật tuyệt vời khi chia sẻ những ý tưởng của mình với thế giới! Chẳng phải là em đã may mắn khi biết viết sao? Hẳn nhiên, ngay cả khi em không muốn làm văn sĩ thì em vẫn có thể là một người chia sẻ. Thật vui khi chia sẻ bất cứ điều gì với người khác – có thể ngoại trừ một thanh kẹo! Ngày hôm nay hãy nghĩ đến ai đó mà em có thể chia sẻ một bí mật – một ý tưởng, một trò chơi và ngay cả một thanh kẹo. Em hãy làm điều đó đi!

HOMOBONUS

  
Vị thánh này là một thương gia tốt – và là một người đàn ông tốt. Thật vậy, tên của ông trong tiếng Latinh homo bonus có nghĩa là “người đàn ông tốt”!

Cha của Homobonus là một người kinh doanh, dạy con mình về công việc buôn bán để khi Homobonus trưởng thành, ông có thể là người cộng tác với cha mình. Homobonus học bài rất kỹ. Cha ông dạy phải trở thành một thương nhân tốt, một người tốt – chân thật, công bằng, có trách nhiệm và tử tế.

Homobonus sống trọn cuộc đời kinh doanh theo cách này, đối xử với khách hàng như chính mình muốn được đối xử. Và ông cũng đã sống cuộc sống cá nhân theo cách này. Ông cưới một phụ nữ khôn ngoan và đạo đức như ông, và họ cho nhiều của cải từ công việc buôn bán thành công của họ cho những người kém may mắn hơn.

Homobonus tham dự Thánh lễ mỗi ngày. Sau nhiều năm – khi ông đã già – đột nhiên ông ngã quỵ ngay trong Thánh lễ. Ông đã chết như ông đã sống – khi cầu nguyện. “Một “người đàn ông tốt” đến cuối đời!

Em có muốn làm một nhà kinh doanh tốt một ngày nào đó không? Có thể làm chủ nhà hàng, tiệm giày, văn phòng bất động sản hay dịch vụ cắt cỏ? Ngày nay nhiều người nghĩ rằng cách tốt nhất để thành công trong buôn bán là mánh lới và lừa phỉnh khách hàng. Nhiều người còn biết nhiều hơn thế. Hôm nay, em hãy nghĩ về công việc làm ăn và những công việc nào phục vụ cho gia đình em – tiệm tạp hóa, các công ty điện và khí đốt, những tiệm sửa xe, của hàng quần áo, rạp chiếu phim, tiệm sửa TV. Danh sách này cứ kéo dài ra mãi – và em muốn tất cả họ đối xử với em cách công bằng. Vì thế, khi làm việc, em hãy luôn đối xử với người khác như em muốn được đối xử. Hãy nhớ đến Homobonus! Để trở thành một người kinh doanh tốt, trước hết hãy là người tốt!

IGNATIÔ LOYOLA


Vị thánh này chỉ cao 1m50 – nhưng ở chiều cao này, ngài vẫn cao hơn Napôlêon hay Julius Caesar! Tất cả ba người đàn ông “nhỏ con” này đều ghi dấu ấn lớn trong lịch sử!

Ignatiô sinh ra trong một lâu đài tại Tây ban Nha vào năm 1491, một năm trước khi hoàng hậu và vua Tây Ban Nha sai Columbus ra khơi để khám phá Mỹ châu! Vì Ignatiô thuộc gia đình quý tộc, ông trở thành cận thần ở triều đình và là một binh sĩ. Khi chiến đấu để bảo vệ lâu đài ở Pamploma, chân ông bị nát vì đạn đại bác – và cuộc đời ông đã thay đổi.

Khi nằm dưỡng thương, Ignatiô đã đọc rất nhiều sách tôn giáo và quyết định trở thành nhà truyền giáo. Ông bỏ kiếm lại trong Đền thánh Đức Mẹ và đổi bộ quần áo đẹp của mình lấy bộ áo của người ăn xin. Ông sống một năm trong hang động, cầu nguyện và viết sách. Ông đi học lại một thời gian rồi rời Tây Ban Nha đến thành phố Paris, nơi ông và một vài người bạn thành lập một nhóm người gọi là Dòng Chúa Giêsu hay Dòng Tên.

Ignatiô không dự định lập một dòng mới nhưng chỉ là một nhóm “commandos” (biệt kích) có thể phản ứng nhanh và đi ngay đến “các miền truyền giáo” để rao giảng và làm việc bất cứ nơi nào và khi nào cần đến họ. Đức giáo hoàng đã chuẩn y ý tưởng mới này, và nhóm “những người phiêu lưu tông đồ” của Ignatiô đã lớn mạnh từ mười người lên đến một ngàn người chỉ trong vài năm và rốt cuộc đã lan rộng đến nhiều quốc gia. Dòng Chúa Giêsu (ở Việt Nam quen gọi là Dòng Tên, vì tục kỵ húy muốn kính Tên cực trọng Giêsu) trở thành một trong những tổ chức tôn giáo lớn nhất của Giáo Hội – tất cả chỉ vì một viên đạn đại bác!

Có thể có đôi lúc em đã nghĩ mình sẽ là một người phiêu lưu mạo hiểm, nhưng có bao giờ em nghĩ về một “nhà phiêu lưu tông đồ” không? Em có nghĩ rằng một ngày nào đó mình sẽ đi đến bất kỳ nơi đâu và bất cứ khi nào người ta cần đến mình để giúp đỡ, rao giảng và giáo dục người khác về Thiên Chúa và về Giáo Hội Công Giáo không? Nhiều người trẻ hiện nay vẫn còn làm loại công việc mà Ignatiô và các bạn ông đã làm – họ trở thành linh mục, nữ tu, các nhà truyền giáo và nhà phiêu lưu tông đồ! Em có muốn làm điều ấy một ngày nào đó không?
 


Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250