12/12/2021 -

Sư phạm giáo dục

491
115 vị thánh giữa đời vui (13)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

 
GIÊRÔNIMÔ


Có gì trong một cái tên? Vâng, Thánh Giêrônimô thật sự có tên là Eusebius Hieronumus Sophronius. Và ông có bạn bè tên Bonosus, Evagrius, Heliodorus, và Eustochium! Dù sao, Giêrônimô cũng trở thành vị thánh thông thái nhất.

Giêrônimô là thư ký cho đức giáo hoàng, nổi tiếng về viết lách và dịch Kinh Thánh, gây ấn tượng với người dân cùng thời về tính chân thật, học thức và sự thánh thiện. Vì thế, cái tên duy nhất mà ta cần nhớ về ngài đó là “Thánh”.

Mặc dù những cái tên vào thời ngài có vẻ như lạ lẫm đối với chúng ta, nhưng có thể những cái tên em biết ngày nay như Elvis, Robin, Whitney, Goldie, Kiefer, hay Nicole cũng lạ lùng đối với những người sống vào thế kỷ thứ IV và V của Thánh Giêrônimô!

Em có muốn lấy một cái tên khác không? Nếu có thể được chọn bất kỳ tên nào khi được sinh ra, em muốn tên gì? Glamouroso, Astronautus, Star, Richenfamous? Còn tên Kitô hữu thì sao? Qua hành động của em, người ta có thể gọi em là Kitô hữu không dù em không mang tên đó? Người ta có thể gọi em như thế không? Hôm nay em có thể làm gì để người ta biết em là một Kitô hữu?

JEANNE D’ARC  

 
Em có biết người ta gọi vị thánh này là phù thủy không? Em biết tại sao không?

Vâng, Jeanne là một cô gái trẻ, đạo đức và hay cầu nguyện. Và khi còn ở tuổi vị thành niên, cô bắt đầu nghe thấy “tiếng nói” bên tai. Có những tiếng nói bảo cô rằng Thiên Chúa muốn cô đi đến với ông chỉ huy quân đội Pháp và nói với ông ấy rằng các lực lượng Pháp sẽ phải chịu thất bại nghiêm trọng. Vị tướng cười và nói với cha cô rằng phải phét vào mông cô mấy phát thật đau!

Jeanne về nhà, nhưng vẫn nghe thấy tiếng nói rằng Thiên Chúa muốn cô dẫn đầu đoàn quân. Cô nói rằng mình chỉ là cô gái nghèo và thậm chí không biết cưỡi ngựa thì làm sao có thể chiến đấu với một đoàn quân. Nhưng tiếng nói vẫn tiếp tục dai dẳng.

Cuối cùng, cô lại đi gặp ông chỉ huy. Lần này, ông nghe cô bởi vì quân Pháp đã bị thất trận như lời Jeanne đã tiên báo. Jeanne được gởi đến gặp vua Charles, lúc này chưa lên ngôi vì chiến tranh. Charles cố đánh lừa Jeanne bằng cách cải trang nhưng cô vẫn nhận ra ông ngay và cho ông một dấu hiệu để thuyết phục ông về lòng thành thật của mình. Tuy nhiên, các cố vấn của ông cho rằng cô bị điên khùng hay gián điệp gì đó. Họ tra vấn cô ba tuần trước khi quyết định tin cô.

Jeanne mặc bộ giáp màu trắng và cầm cờ thêu các chữ “Giêsu và Maria”. Cô cưỡi ngựa dẫn đầu đoàn quân đi chiến đấu và giải phóng thành phố Orleans khỏi quân Anh. Jeanne thành công trong vài chiến trận và lấy lại đủ phần lãnh thổ của Pháp để Charles có thể lên ngôi vua – với Jeanne đứng bên cạnh ông.

Tuy nhiên, trong một trận chiến sau này, Jeanne bị quân địch bắt, cầm tù, bị kết án là “phù thủy” và đốt trên giàn hỏa! Vì sự cam đảm và thánh thiện của mình, cô gái trẻ này được nhận là người bảo trợ cho thành phố Orleans và là Thánh Jeanne D’Arc.

Có lẽ những “mụ phù thủy” duy nhất mà em gặp là ở lễ hội Halloween! Nhưng em cũng có thể gặp vài “vị thánh”! Thật sự, em có thể đã gặp một vài vị thánh rồi! Hãy nghĩ về điều đó. Em có biết vị thánh nào không? Em có gặp được ai cam đảm và thánh thiện không? Em có biết ai cầu nguyện nhiều và yêu Chúa nhiều, không sợ nói rằng Thiên Chúa là bạn của mình? Có thể em đã biết một vài vị thánh rồi đó. Và có lẽ em nên cố gắng để nên thánh thiện hơn nữa!

GIOAN BOSCÔ



Em có muốn một vị thánh là nghệ sĩ đu dây, tung hứng và làm ảo thuật không? Vâng! Gioan Boscô là người như thế!

Công việc chính của ngài là giúp đỡ các trẻ em nghèo – dạy chúng buôn bán để có thể kiếm sống cũng như dạy chúng về Thiên Chúa để có cuộc sống hạnh phúc. Chính ngài đã biết nghèo là thế nào. Khi Gioan Boscô vào chủng viện để làm linh mục, ngài phải dựa vào lòng bác ái để có tu phục. Ngài có tấm áo choàng từ ông cha sở, chiếc áo dòng từ một giáo dân, đôi giày từ một người bạn và chiếc mũ từ ông thị trưởng!

Khi lần đầu tiên Gioan bắt đầu làm việc với bọn trẻ, chúng rất vô trật tự. Gioan cố nghiêm khắc nhưng chúng chẳng mấy chú ý – vì thế ngài quyết định vui vẻ. Mỗi ngày Chúa Nhật, ngài có lớp vừa học vừa chơi. Ngài kết hợp những trò biểu diễn đu dây vui nhộn, làm ảo thuật với những bài học, bọn trẻ vừa vui đùa vừa học.

Cuối cùng, Gioan Boscô có đủ tiền để mở một ngôi nhà cho bọn trẻ cùng với xưởng thợ để dạy chúng đóng giày và may mặc. Mẹ của ngài, “Mẹ Margaret”, giúp đỡ ngài và chẳng bao lâu thì có thêm nhiều người khác đến phụ giúp nữa. Trong vòng vài năm, những người theo ngài đã lan rộng ra khắp thế giới, mở những ngôi nhà để giúp các trẻ em trai nghèo bắt đầu cuộc sống tốt. Những có lẽ không ai trong số những người theo ngài là nghệ sĩ đu dây, người tung hứng và nhà ảo thuật giỏi như vị thánh lãnh đạo của mình!

Em có nghĩ rằng để làm một người Công giáo tốt thì phải luôn u buồn và nghiêm nghị, luôn cầu nguyện và chẳng bao giờ cười không? Hãy nghĩ lại đi! Một Kitô hữu thì phải luôn tràn đầy niềm vui của Thiên Chúa – vì thế hãy noi gương thánh Gioan Boscô và hãy có một bộ mặt thật vui vẻ!

GIOAN EUDES



Em có tưởng tượng ra được là có một vị thánh sống trong một thùng rượu lớn ở giữa cánh đồng không? Vâng, đó là điều mà vị thánh này đã làm trong một thời gian.

Gioan là một linh mục làm việc tại xứ Normandie thì xảy ra cơn dịch bệnh khủng khiếp ở đây.

Ông xung phong chăm sóc bệnh nhân và người sắp chết, mặc dù biết rằng bệnh dịch rất hay lây, mình có thể bị lây nhiễm và chết. Điều này chẳng làm ông quan tâm nhưng sợ rằng mình có thể làm lây dịch bệnh cho các linh mục khác trong cộng đoàn, nên khi xong việc thì ông ngủ và sống trong một cái thùng rượu lớn!

Sau trận dịch, Gioan trở về cộng đoàn và nổi tiếng vì làm nhiều việc tốt – giảng dạy, điều hành các chủng viện, viết sách. Ông viết cuốn sách cuối cùng lúc 79 tuổi và hoàn thành chỉ một tháng trước khi qua đời.

Em có khi nào thấy một thùng rượu lớn đủ chứa một người không? Thật sự ở Pháp có những thùng khổng lồ và đủ lớn để có thể sống trong đó. Gioan bằng lòng sống trong đó vì ông quan tâm đến người khác hơn là chính mình. Em có biết người nào vị tha như vậy không? Vài người luôn đặt người khác lên trên thay vì luôn nghĩ mình là nhất và người khác là cuối cùng? Có lẽ em giống với Thánh Gioan Eudes – hoặc em nên cố gắng giống với ngài!

GIOAN GUALBERT


  Vị thánh này dự định giết ai đó để trả thù! Nhưng ông đã đổi ý.

Khi anh mình bị giết, Gioan vào cuộc. Đầy lòng thù hận và báo thù, ông lần theo dấu vết người sát hại anh mình và rút gươm ra để giết tên sát nhân ấy. Nhưng khi ông sắp đâm một nhát lấy mạng thì hắn quỳ xuống xin tha.

Gioan bổng nhiên nhận ra điều mình đang làm. Ông đã căm ghét người này vì là tên sát nhân, và bây giờ chính ông sắp trở thành người sát nhân! Ông đã tha thứ cho người mà ông khinh miệt. Rồi Gioan vất kiếm, đi vào tu viện và trở thành tu sĩ!

Ngài đã cầu nguyện, làm việc và trở nên nổi tiếng vì làm nhiều việc tốt cũng như về sự thông thái – từng đám đông tuôn đến để nghe lời khuyên của ngài. Một người sắp trở thành kẻ giết người đã trở nên một vị thánh!

Em có từng tức điên lên vì một người nào đó và muốn báo thù không? Nếu có, hãy nhớ đến vị thánh này và hãy bình tĩnh lại, thư giãn và cho qua. Em có muốn là người xấu như người đã làm điều xấu cho em không? Trong kinh “Lạy Cha”, chúng ta xin Chúa tha cho chúng ta như chúng ta “cũng tha kẻ có nợ” chúng ta. Vì thế, nếu em muốn được tha thì em hãy sẵn sàng tha thứ cho người khác. Hãy nghĩ về điều đó hôm nay và hãy đọc một kinh “Lạy Cha”.

 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250