19/12/2021 -

Sư phạm giáo dục

525
115 vị thánh giữa đời vui (14)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ
 
GIOAN NEUMANN

Em có biết rằng vị thánh này đôi khi còn được gọi là “Tổ phụ của hệ thống giáo dục Công giáo Hoa Kỳ” không? Vâng, Gioan Neumann đã tin tưởng vào các trường Công giáo.

Ngài sinh ở xứ Bohemia và muốn trở thành linh mục nhưng bị từ chối phong chức vì có quá nhiều linh mục ở Bohemia. Vì thế ngài đến New York để được phong chức và sau đó gia nhập dòng Chúa Cứu Thế Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là miền đất mới xa lạ đối với ngài. Ngài đã đến từ một đất nước quá Công giáo đến nỗi có quá nhiều linh mục.

Khi đi làm công việc truyền giáo, Gioan gặp nhiều di dân đến từ các quốc gia Công giáo như mình. Nhưng ngài thấy rằng ở Hoa Kỳ không có nhiều nhà thờ và trường học Công giáo nơi họ có thể thờ phượng và học hành. Ngài muốn chắc rằng tất cả trẻ em Công giáo có thể nhận được sự giáo dục tốt và hiểu biết về đức tin của mình như ngài.

Khi Gioan trở thành giám mục, ngài cố gắng mở một trường Công giáo tại mỗi giáo xứ trong giáo phận mình. Vì công việc này của ngài – và của những người muốn chia sẻ mục đích giáo dục của ngài – hệ thống trường Công giáo đã lan rộng khắp Hoa Kỳ.

Em có muốn đi học không? Em nghĩ một trường học tốt sẽ như thế nào? Nó sẽ bắt đầu lúc bình minh và kết thúc lúc trăng lên? Hay bắt đầu vào buổi trưa và kết thúc buổi tối? Sẽ phải có quy tắc ăn mặc, bài tập ở nhà và những chuyến đi thực tế? Các thầy cô sẽ như thế nào? Hôm nay, em hãy cách lên kế hoạch một ngôi trường – không chỉ những gì làm em vui thích nhưng còn những gì đem lại cho em một nền giáo dục cơ bản, những giá trị và cảm hứng giúp em trở thành một người trưởng thành tốt và thông minh.

GIOAN CAPISTRANÔ
 
Vị thánh này sinh ra trong thành phố Capistranô nổi tiếng nhưng ngài sẽ không bao giờ nổi tiếng như một vị thánh nếu không vào tù!

Trong chiến tranh, Gioan bị bắt và đưa vào tù. Trong khi ngồi đó mà không biết việc gì làm, Gioan bắt đầu nghĩ về cách sống cuộc đời mình. Ông quyết định không chỉ để nó trôi đi vì ông đã phung phí nó. Khi ra tù, truyền thuyết kể rằng ông cưỡi lừa đi khắp thành phố, ngồi quay mặt lại phía đuôi lừa! Trên đầu đội chiếc mũ giấy khổng lồ viết những tội lỗi tệ hại nhất của ông! Mọi người chong mắt nhìn vào và trẻ con ném các đồ vật vào ông, nhưng đây là cách chứng tỏ Gioan hối hận về tội lỗi của mình.

Ông cưỡi lừa đến thẳng một tu viện, xin gia nhập và trở thành một tu sĩ. Sau khi học tập và cầu nguyện, Gioan bắt đầu rao giảng và nói với mọi người về việc ông thay đổi đời sống như thế nào để được gần Chúa hơn. Hàng ngàn người đến nghe ông và nhiều người trong họ cũng đã thay đổi đời sống.

Em có ngạc nhiên không khi nghe một vị thánh cưỡi lừa và đội mũ giấy? Vâng, em không cần phải cưỡi lừa để nói với Chúa rằng mình hối hận vì những việc xấu mình đã làm. Em chỉ cần ngồi im lặng (như Gioan đã làm ở trong tù) và nghĩ về những thói quen xấu hay cách nào để cư xử tốt hơn. Rồi thì hãy đọc một lời nguyện nhỏ và nói với Chúa về điều đó. Tại sao em không làm ngay bây giờ đi!

GIOAN, TÊN CỦA NHIỀU VỊ THÁNH!

Em có tin rằng đã có 70 vị thánh chính thức mang tên Gioan? Và có lẽ cũng có nhiều người tên Gioan “thánh thiện” khác mà chưa được ghi nhận!
Hẳn nhiên, người đầu tiên là Thánh Gioan Tông đồ, là bạn tốt và là vị tông đồ “yêu dấu” của Đức Giêsu. Một vị thánh mang tên Gioan gần đây là Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II.

Và giữa những người mang tên Gioan này có Gioan Nhân hậu, Gioan Từ thiện, Gioan Nicôđêmô, … và nhiều nhiều nữa.

Đúng là một cái tên thánh!

Em có tên thánh chứ? Hay một cái tên bất thường nào khác? Một cái tên phổ biến? Hay một cái tên mà em ghét? Nào! Đừng bao giờ xấu hổ vì cái tên của mình – vì một ai đó đã đặt tên ấy cho em! Nếu em thích, hãy khoe nó. Nếu không thích, hãy thay đổi nó! Nhưng em phải lấy làm xấu hổ vì cách mình sử dụng tên của Thiên Chúa. Nhiều người vất nó đi, thỉnh thoảng mới dùng hay dùng cách châm biếm và thiếu tôn trọng. Em đừng bao giờ làm thế nhé!

GIUSE
 
Kinh Thánh nói rằng Thánh Giuse là người tốt và công chính – chỉ có thế! Nhưng như thế cũng đủ để Thánh Giuse trở thành thánh nhân yêu thích của nhiều người.

Chúng ta biết rằng Thánh Giuse chăm sóc Đức Maria và Chúa Giêsu. Khi không có “quán trọ”, Giuse đã tìm một chuồng gia súc làm nơi tạm trú. Khi Đức Giêsu sinh ra, Thánh Giuse đã ở đó.

Khi thiên thần báo tin cho Thánh Giuse rằng con trẻ Giêsu gặp nguy hiểm, Thánh Giuse đã can đảm rời khỏi nhà và dẫn Chúa Giêsu cùng Đức Maria đi Ai Cập để lánh nạn. Đến lúc dâng con trẻ Giêsu vào Đền Thánh để được chúc lành, Thánh Giuse cũng ở đó.

Khi Chúa Giêsu được 12 tuổi và “lạc mất”, Thánh Giuse cùng với Đức Maria đi tìm cho đến khi gặp thấy. Khi Chúa Giêsu lớn lên, bất cứ khi nào Chúa Giêsu cần một bàn tay giúp đỡ của một người cha, Thánh Giuse đã ở đấy.

Chúng ta không biết gì nhiều về ngài song bất cứ khi nào cần ngài thì Thánh Giuse ở đấy.

Có nhiều người “tốt và công chính” trên thế giới, nhưng câu chuyện của họ ít khi được thấy trên trang nhất của tờ báo hay trên tin tức truyền hình. Em thấy và nghe tất cả về các ngôi sao nhạc rock hay phim ảnh, nhưng em có thường nghe đến những người sống lặng lẽ, làm việc và giúp đỡ người khác, “ở nơi” mà người ta cần đến họ không? Hãy đọc một lời kinh tạ ơn hôm nay và mọi ngày vì tất cả những cha mẹ tốt, quý ông bà, thầy cô giáo, những người thợ sửa ống nước, các linh mục, những thợ điện, người thu gom rác, các bác sĩ, nông dân, tài xế xe bus – tất cả những “vị thánh” của ngày nay!

GIUSE CUPERTINÔ
 
Em có biết rằng có một thánh bổn mạng các phi hành gia không? Vâng, đây là vị thánh ấy. Có nhiều vị thánh mang tên Giuse, nhưng đây là người bắt đầu như một “kẻ thất bại”!

Gia đình ông nghèo đến nỗi phải bán nhà để trả nợ, và Giuse sinh ra trong một căn lều tạm bợ. Khi còn nhỏ ông lơ đễnh đến độ mọi người đều trêu ghẹo ông. Ông làm việc như người giúp việc cho một thợ đóng giày nhưng tồi đến nỗi bị đuổi việc. Ông cố đến một tu viện nhưng các bề trên đều từ chối nên ông lại đến một tu viện khác. Và rồi ông làm việc cũng tồi tệ đến nỗi người ta lại đuổi ông chỉ sau tám tháng. Cuối cùng, ông được một tu viện thứ ba chấp nhận và cho làm việc ở chuồng nuôi gia súc. Ở đấy ông làm việc siêng năng, chuyên cần cầu nguyện và tử tế nên cuối cùng cũng được chấp nhận để học làm linh mục.

Sau khi trở thành linh mục, ông tiếp tục làm những bổn phận đơn giản, thông thường nhưng dùng hầu hết thời gian trong ngày để cầu nguyện. Nhiều người thuật lại những phép lạ chữa lành khi Giuse cầu nguyện cho họ. Trên bảy mươi lần, người ta thấy Giuse cầu nguyện chuyên tâm đến độ trong khi cầu nguyện thì ông thật sự bay lên khỏi sàn nhà và lơ lững trong không gian! Điều này được biết đến như là “không trọng lực” và đó là lý do mà Giuse được gọi là bổn mạng các phi hành gia! 

Em có thích làm phi hành gia không? Hay em thích là một vị thánh? Có lẽ cả hai! Và nếu em từng thấy mình là “kẻ thất bại” thì hãy nghĩ về Thánh Giuse Cupertinô – một người dường như mang số phận thất bại như đã “bay lên” cao như một vị thánh.
 

Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ
Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250