26/12/2021 -

Sư phạm giáo dục

926
115 vị thánh giữa đời vui (15)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ

GIUĐA (TAĐÊÔ)


Có bao giờ em bị mắng nhiếc vì điều mình không làm không? Cảm giác thật kinh khủng phải không? Giuđa có cái tên giống như Giuđa – người tông đồ phản bội Chúa Giêsu – nên ông dễ bị nhận lầm và bị sỉ vả vì điều mình không làm. Thật vậy, Giuđa không phải là kẻ phản bội; ông là người môn đệ rất tốt đã loan báo giáo huấn Kitô giáo. Ông được Kinh Thánh nói đến, nhưng ở một vài nơi ông được gọi là Tađêô, và như vậy cũng dễ nhận lầm ông với một vị thánh khác cũng tên Tađêô!

Tất cả những lộn xộn này có thể là lý do mà Giuđa được cho là thánh bổn mạng của những người trong cơn tuyệt vọng. Có lẽ cũng vì Giuđa phát âm giống với Giuđa phản bội nên không ai muốn cầu xin Giuđa giúp đỡ, ai cũng cầu xin các thánh khác trước hết, rồi khi thấy thất bại và tình trạng nên tuyệt vọng thì họ mới cầu xin Thánh Giuđa và ông sẽ giúp họ!

Em có bao giờ tuyệt vọng không? Có lẽ em muốn biết bơi nhưng dầu cố gắng đến mấy cũng không nổi lên mặt nước được! Có lẽ em muốn kết bạn với ai đó, nhưng anh ấy hay cô ấy không muốn kết bạn với em. Hoặc có thể em muốn làm điều gì đó thật đặc biệt nhưng không quyết định được đó là cái gì! Vâng, lần tới nếu em ở trong một tình trạng tuyệt vọng thì hãy cầu xin Thánh Giuđa, xin ngài cầu cùng Chúa giúp em tìm ra câu trả lời hay một lối ra. Có thể mất thời gian đấy vì đây là vị thánh hay nhầm lẫn – nhưng dù sao khi tất cả dường như tuyệt vọng thì không cần phải lấy làm tổn thương vì cầu xin sự giúp đỡ!

KATERI TEKAKWITHA

Em có biết rằng có một thổ dân Hoa Kỳ được gọi là “Đóa huệ của bộ lạc Mohawks” – một cô gái thổ dân được rửa tội để làm Kitô hữu vào ngày lễ Phục Sinh và rước lễ lần đầu vào ngày lễ Giáng Sinh?

Kateri là trẻ mồ côi và lớn lên trong bộ tộc Mohawks, sống đời sống thổ dân gương mẫu. Nhưng khi 20 tuổi, cô gặp một linh mục truyền giáo nói với cô về Kitô giáo, và Kateri xin được rửa tội. Sau đó, các thổ dân khác tức giận với cô về điều cô đã làm và đối xử với cô như người ngoài bộ tộc.

Lo sợ, Kateri quyết định rời bộ lạc Mohawks và cố tìm một làng thổ dân Công giáo mà cô đã biết đến. Cô quyết định ra đi một mình, băng qua vùng hoang dã Canada hai ngàn cây số để tìm ra ngôi làng! Cô sống bình yên ở đấy và là một giáo dân tốt, thánh thiện suốt cuộc đời còn lại. Vào năm 1980, cô được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong “chân phước Kateri”. Ngày 21/10/2012, Đức Bênêdictô XVI phong thánh cho Kateri như là nữ thánh người da đỏ đầu tiên.

Em có sợ băng qua vùng hoang dã hai ngàn cây số một mình? Hầu hết mọi người đều sợ và có lẽ Kateri cũng thế, nhưng với ơn Chúa giúp sức, cô đã làm được điều mình phải làm. Lần tới, khi em phải làm điều gì đó mà em sợ thì hãy nghĩ đến Thánh Kateri, xin ngài cầu cùng Chúa giúp em – và rồi em hãy làm điều em phải làm!   

LAWRENCE PHÓ TẾ

Vị thánh này đã đùa với lãnh đạo Rôma! Nhưng người Rôma không thấy vui.

Lawrence được Đức thánh cha Piô phong chức phó tế, là một trong bảy phó tế của Rôma vào thế kỷ thứ III. Một trong những nhiệm vụ của ngài là làm kế toán – ghi chép lại những tài sản mà người dân hiến tặng cho Giáo Hội cũng như trả tiền bảo dưỡng cơ sở Giáo Hội, các thừa tác viên và giúp đỡ người nghèo. Đây là công việc nặng nhọc vì Giáo Hội Rôma chăm sóc hơn 1.500 người nghèo trong thành phố cũng như gởi tiền để giúp người nghèo ở các thành phố khác.

Một ngày kia, Hoàng đế Valêriô bắt đầu cuộc bách hại Giáo Hội và ra lệnh giết các linh mục, giám mục và cả giáo hoàng!

Khi giáo hoàng bị đưa đi xử tử, ngài bảo Lawrence cho đi tất cả tài sản Giáo Hội cho người nghèo. Vì thế, Lawrence bắt đầu bán hết mọi sự và cho người ngèo hết thảy. Nhưng ông tổng trấn Rôma nghe tin này và rất giận vì tưởng rằng mình đã có thể tịch thu tài sản cho đế quốc.

Ông cho người dẫn Lawrence đến và truyền cho ông phải mang tất cả tài sản Giáo Hội đến cho ông. Lawrence đồng ý và nói cần phải ba ngày mới gom hết tài sản. Ba ngày sau, Lawrence xuất hiện trước quan tổng trấn. Thay vì mang vàng bạc, ông đã dẫn theo những người què, đui, nghèo và các trẻ mồ côi trong thành phố. Lawrence nói đây là “kho báu” thật sự của Giáo Hội.

Ông tổng trấn nổi điên lên, truyền lính tra tấn và giết Lawrence. Nhưng Lawrence đã hy vọng nhà cầm quyền phản ứng như thế và vui vẻ hiến dâng mạng sống cho Thiên Chúa. Và khi dân chúng nghe biết những gì Lawrence đã làm, họ cũng có can đảm đứng lên đối đầu với người Rôma. Nhiều người cải đạo mới xin được chịu phép rửa tội, Giáo Hội phát triển và Công Giáo trải rộng khắp đất nước.

Em có bao giờ nghe rằng người nghèo là “kho báu” không? Em có thích giúp đỡ người nghèo một ngày nào đó không? Vâng, tại sao không phải là ngày hôm nay? Em có thể nào cùng với bạn bè thu gom quần áo và đồ chơi không sử dụng nữa để tặng cho một tổ chức giúp người nghèo không? Em có thể giúp bà nội, bà ngoại làm bánh rồi đem đi bán từng nhà để lấy tiền giúp đỡ người nghèo không? Em có thể làm gì để có được “kho báu” nào đó rồi đem đi giúp đỡ người nghèo trong thành phố hay láng giềng của mình?

LÊÔ IX (GIÁO HOÀNG)
 
Em có tưởng tượng được rằng một giáo hoàng điều khiển quân đội không? Đó là điều mà Giáo hoàng Lêô đã làm! Ngài đã dẫn một đoàn quân đi chiến đấu chống quân xâm lược Norman, rồi bị bắt và bị cầm tù.

Trước cuộc chiến tranh đó, Lêô đã nổi danh là một giáo hoàng bận rộn và thánh thiện, đi khắp Âu châu, thực hiện những cải cách cần thiết trong Giáo Hội, làm người hòa giải giữa các hoàng đế và vua chúa, cai trị cách khôn ngoan và khéo léo.

Vì thế nhiều người xầm xì về Lêô, nói rằng ngài phải có những việc khác để làm và giáo hoàng thì không nên làm người chỉ huy quân sự dẫn đầu đoàn quân! Nhưng vào thời ấy có nhiều cuộc chiến chống Kitô giáo, và Lêô thấy mình phải bảo vệ Giáo Hội bằng mọi cách, chống lại mọi kẻ thù.

Thật vậy, một Lêô trước đây – Đức giáo hoàng Lêô IV là giáo hoàng hai trăm năm trước Lêô này – đã xây một bức tường quanh Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và đồi Vatican, cố bảo vệ Giáo Hội khỏi những cuộc xâm lăng quân sự.

Suôt lịch sử, Giáo Hội Công Giáo luôn có kẻ thù. Vào thời trước, chúng tấn công Giáo Hội bằng quân đội. Ngày nay, chúng thường sử dụng lời nói.

Em có ngạc nhiên khi thấy có nhiều khác nhau không? Em biết có bao nhiêu giáo hoàng kể từ giáo hoàng đầu tiên là Thánh Phêrô? Có rất nhiều – gồm cả Linus, Sixtus, Telesphorus, Urban, Zosimus, Simplicius, Agapitus và nhiều vị nữa không có những cái tên lạ lẫm như vậy! Tại sao em không lật cuốn “Niên giám Công giáo” ra và tìm kiếm tất cả các vị giáo hoàng, rồi tìm ra có bao nhiêu vị có tên buồn cười và bao nhiêu vị không!

LOUIS BERTRAND

Khi vị thánh này còn tuổi “teen”, đã tổ chức một “băng nhóm” những người trẻ. Nhưng em không bao giờ đoán được họ lang thang ở đâu!

Louis sinh ra ở Valencia, Tây Ban Nha. Khi lớn lên cùng với tám anh chị em, ông đã ảnh hưởng bởi đức tin tôn giáo sâu thẳm và tình yêu của cha mẹ. Ngay từ khi còn trẻ, ông đã muốn noi theo gương họ.

Gia đình ông cùng nhau cầu nguyện mỗi ngày, và Louis cũng bắt đầu cầu nguyện một mình trong phòng. Rồi khi đến tuổi “teen”, em nghĩ rằng ông dẫn “băng nhóm” của mình đi đâu không? Louis đã đến các bệnh viện địa phương – để thăm các bệnh nhân!

Louis muốn trở thành linh mục, nhưng ông học kém nên sợ bị từ chối. Khi 18 tuổi, ông xin nhập dòng và được các cha Đa Minh chấp nhận.

Sau khi được phong chức, bề trên dòng Đa Minh rất ấn tượng với Louis và đặt ông làm “Tập sư đệ tử viện” – có nhiệm vụ huấn luyện các chủng sinh trẻ. Dù vài năm sau đó ông có “thời gian ngắn hạn” là bảy năm làm nhà truyền giáo ở Nam Mỹ, Louis quay trở lại Tây Ban Nha và làm tập sư “băng nhóm” các đệ tử trẻ dòng Đa Minh trong vòng ba mươi năm.

Em có từng biết ai thuộc về một “băng nhóm” nào đó không? Có nhiều người trẻ hôm nay thuộc về một băng nhóm xấu – sử dụng ma túy, phá hoại tài sản, đánh nhau và thậm chí giết người. Tại sao em không tổ chức một băng nhóm như của Louis? Không cần phải thăm các bệnh viện nhưng có thể thăm hàng xóm láng giềng. Thay vì phá phách hãy làm một điều gì đó có tính xây dựng. Em hãy dọ hỏi chung quanh và tìm ra người cần được giúp đỡ. Em và các bạn có thể quét rác, dọn nhà, làm vườn hoặc chỉ thăm ai đó sống cô đơn. Có thể họ sẽ cho em bánh để cám ơn! Nhưng dù có hay không, em biết rằng em đã làm điều khác biệt – và đó là cách cho em và các bạn một ngày sống tươi đẹp!  
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250