09/01/2022 -

Sư phạm giáo dục

539
115 vị thánh giữa đời vui (16)

115 VỊ THÁNH GIỮA ĐỜI VUI
115 Saintly Fun Facts

Bernadette McCarver Snyder
Liguori Publications, 1993

Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính
chuyển ngữ



LUDMILA

Em có thể nói rằng quý bà này nên thánh vì là một người bà tốt! (hoặc có thể vì bà có thể đánh vần tên của mọi người trong gia đình!). Ludmila kết hôn với một công tước tên là Borivoy. Họ có hai con tên là Spytihinev và Ratislav. Ratislav và vợ mình là Drahomira có con trai tên là Wenceslaus. (Em có thể đánh vần tất cả những cái tên này không?).

Khi Borivoy quyết định trở thành Kitô hữu, Ludmila cũng xin được rửa tội và họ cùng nhau xây dựng ngôi nhà thờ đầu tiên ở Bohemia.

Nhưng rồi Borivoy qua đời và Ratislav trở thành công tước. Bà vợ của ông không phải là Kitô hữu tốt cho lắm nên Ludmila quyết định chăm sóc cháu trai của mình và dạy dỗ nó về Thiên Chúa và Kitô giáo. Dân chúng yêu mến Ludmila vì bà tử tế và tốt đối với họ, và Wenceslaus học được nhiều gương mẫu từ bà nội của mình. Tất cả đều tốt đẹp cho đến khi Ratislav qua đời! Các thủ lãnh của một đảng phái chống Kitô giáo thấy đây là cơ hội để lật đổ chính phủ, và họ sợ ảnh hưởng của Ludmila trên cháu nội của bà. Vì thế, một đêm kia, hai người đàn ông lẻn vào lâu đài và giết bà! Nhưng Ludmila đã dạy cháu trai mình cách để làm một Kitô hữu tốt, vì thế Wenceslaus ủng hộ luật Chúa và Giáo Hội của Ngài, cai trị với sự công bình và lòng thương xót.

Em có từng nghe bài hát nào về Vua Wenceslaus không? Ngày hôm nay, hãy hát một bài hát và nhớ đến một nhà lãnh đạo đã học biết rất nhiều từ bà nội thánh thiện của mình!

LUCA

Em có muốn thấy hình Đức Maria, mẹ Chúa Giêsu không? Vâng, truyền thuyết kể rằng Thánh Luca đã vẽ một bức chân dung Đức Maria, và nếu chuyện này có thật, em có thể nhìn vào vào hình ấy và biết đích xác Đức Maria trông như thế nào. Rủi thay, chẳng ai biết chuyện đó có thật hay không, nên em sẽ phải dùng trí tưởng tượng để “vẽ” Đức Maria trong tâm trí và tâm hồn mình.

Em có biết rằng Thánh Luca là bạn của Thánh Phaolô, một y sĩ và là người Hy Lạp có nhà ở Antiokia. Trong Kinh Thánh, Luca kể về những chuyến du hành của mình với Thánh Phaolô trong sách Tông đồ công vụ. Vì Phaolô thường xuyên đau ốm bệnh tật nên có lẽ Luca là y sĩ riêng của ngài, người chữa trị và làm cho Thánh Phaolô vĩ đại “dùng thuốc của mình”.

Em có ghét uống thuốc không? Em có từng nhăn mũi, núp dưới tấm chăn và ngậm miệng lại? Hoặc em nhăm mặt, bịt mũi lại và nuốt mớ thuốc vì biết rằng nó giúp em khỏe lại? Vâng, một ngày nào đó em có thể là bác sĩ – giống như Thánh Luca – và rồi có thể khiến người khác dùng thuốc của mình.

LYDIA

Vị thánh này thích “màu đỏ điều”.

Lydia sống tại Thyatira, trung tây của tỉnh Asia thuộc Rôma – một tỉnh nổi tiếng về phẩm nhuộm màu điều. Vào thời ấy, màu điều được xem như màu của “hoàng tộc”, nên bất cứ vật gì nhuộm màu điều đều rất hiếm và đắt đỏ.

Lydia kinh doanh thuận lợi, bán những sản phẩm có “màu điều”. Một ngày kia bà nghe Thánh Phaolô rao giảng. Lydia rất ấn tượng đến nỗi bà trở thành Kitô hữu đầu tiên trong vùng. Rồi cả nhà bà đã nghe Thánh Phaolô và tất cả đều trở thành Kitô hữu!

Lydia nổi tiếng là “người phụ nữ buôn vải điều” mà câu chuyện cải đạo của bà đã được Kinh Thánh kể lại trong sách Tông đồ công vụ.

Em có đồ vật gì có màu điều không? Em có từng thử nhuộm màu điều không? Nhiều người nhuộm trứng phục sinh bằng màu điều và nhiều người mặc quần áo màu điều. Bất cứ khi nào em thấy màu điều thì hãy nhớ đến bà Lydia đã nghe Thánh Phaolô rao giảng và đã thay đổi cuộc sống mình. Thật vậy, tại sao em không tôn vinh bà Lydia khi biến ngày hôm nay là một ngày màu điều nhỉ? Mang tất màu điều, ăn nho màu đỏ điều, hay đọc một kinh và viết với một cây bút chì màu đỏ điều.

MARGARET TÔ CÁCH LAN

Vị thánh này tìm được chồng khi bị đắm tàu! Margaret và gia đình phải chạy trốn khỏi Hungary khi đất nước này bị William xâm lăng. Họ bị đắm tàu ở bờ biển đầy đá lởm chởm của Tô Cách Lan và được vua Malcolm III giúp đỡ, chào đón họ đến đất nước của mình – và rồi bị chinh phục bởi sắc đẹp và duyên dáng của Margaret, ông xin cưới cô làm vợ!

Margaret chấp nhận và họ kết hôn tại lâu đài Dunfermline. Dù là một người đàn ông tốt, song Malcolm thô lỗ và vô văn hóa – nhưng ảnh hưởng của Margaret đã khiến cho tính khí ông trở nên dịu dàng, cư xử lịch sự và trở nên một nhà cai trị công bình.

Malcolm thường tham khảo Margaret về những vấn đề của đất nước, và bà cố gắng cải thiện đất nước “nuôi dưỡng” bà bằng cách thúc đẩy nghệ thuật và giáo dục cũng như cải cách tôn giáo. Cặp đôi hoàng gia này đã cùng nhau xây dựng một vài nhà thờ.

Margaret và Malcolm có sáu con trai và hai con gái, thế nên bà là một bà mẹ và là hoàng hậu bận rộn, nhưng bà luôn dùng thời gian riêng tư để cầu nguyện, đọc Kinh Thánh và tham dự thánh lễ. Và bà không bao giờ ngồi bàn ăn nếu trước đó không phân phát lương thực cho trẻ mồ côi và người ăn xin đến lâu đài của bà để xin giúp đỡ.

Trốn thoát kẻ xâm lăng và bị đắm tàu đã dẫn đưa Margarét đến một gia đình hạnh phúc và đời sống thánh thiện.

Em có tưởng tượng được rằng mình sẽ kinh hãi thế nào khi phải rời đất nước, bị đắm tàu và rồi phải xây dựng căn nhà mới ở một nơi xa lạ không? Không cần phải bị đắm tàu mới biết đến sự thay đổi. Ngày nay, em thấy có rất nhiều thay đổi – di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác, láng giềng này đến láng giềng khác, trường này đến trường khác, việc làm này đến việc làm khác, bất kỳ sự thay đổi nào cũng đáng sợ nhưng đồng thời cũng thú vị. Em từng có thay đổi nào lớn trong đời không? Ngày hôm nay, em hãy nghĩ về sự thay đổi nào trong đời mà em thích. Em có thể thực hiện thay đổi đó không?  
MARGARET WARD
      
Vị thánh này đã giúp một “tội phạm” bằng cách đưa lén sợi dây thừng giấu trong chiếc giỏ gặt quần áo vào trong tù!

Margaret sống ở Anh quốc vào thời Công giáo bị cấm và các linh mục không được phép dâng lễ hay đi vào trong đất nước, nếu không sẽ bị tử hình. Margaret đã che giấu và bảo vệ nhiều linh mục. Khi cô đi vào trong một nhà tù để thăm một “phạm nhân” là cha William Watson, cô mang theo vài bộ quần áo sạch và một sợi dây thừng!

Kế hoạch đã được lên và vào một buổi tối lạnh lẽo, cha Watson trèo từ cửa sổ nhà tù, mang theo sợi dây thừng. Ngài từ từ leo qua mái nhà tù, cột sợi dây thừng cẩn thận rồi đu người xuống. Margaret và một người làm việc cho cô, ông John Roche, đang chờ trong đêm tối. Họ giúp vị linh mục đi về phía bờ sông bên cạnh và trốn thoát bằng thuyền.

Khi lính canh tù hay biết sự đào thoát, họ nghi ngờ Margaret và John. Cảnh sát bắt và tra vấn họ về nơi linh mục ấn nấp. Khi cả hai từ chối – sau khi bị tra tấn – họ bị kết tội phản bội và bị treo cổ!

Khi em xem những “cuộc phiêu lưu” ly kỳ trên truyền hình, hãy nghĩ đến những cuộc phiêu lưu thật sự hồi hộp của một vài vị thánh. Họ hiến trọn cả tâm trí mình cho Thiên Chúa – và khi cần thiết, họ đã hiến cả đời sống mình nữa.
 
Tác giả bài viết: Lm. Phaolô Nguyễn Minh Chính chuyển ngữ

Nguồn: https://gpquinhon.org/

114.864864865135.135135135250